-
Chủ tịch tỉnh Gia Lai làm việc với Đại sứ Phần Lan về Dự án ODA tại Pleiku
-
Siêu nhà máy viên nén đen lớn nhất thế giới vận hành tại Việt Nam
-
Ô nhiễm không khí: Việt Nam có thể học được gì từ các quốc gia "xanh"?
-
SABECO: 150 năm di sản vươn cao - Hành trình gắn kết cộng đồng
-
Một doanh nghiệp Việt được S&P Global chấm điểm ESG vượt 85% doanh nghiệp cùng ngành trên toàn cầu -
Giải pháp cấp bách cho ô nhiễm không khí tại Việt Nam
![]() |
Khởi động sáng kiến toàn cầu về minh bạch tín chỉ carbon. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN |
Thực tế cho thấy nhiều công ty đã đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 nhưng thừa nhận sẽ cần phải mua hoặc tạo ra tín chỉ carbon để bù đắp lượng khí thải không thể loại bỏ trong quá trình hoạt động. Trong bối cảnh đó, Quy tắc thực hiện các tuyên bố, do tổ chức Sáng kiến minh bạch thị trường carbon tự nguyện (VCMI) đưa ra với sự hậu thuẫn của Chính phủ Anh, nhằm giúp các nhà đầu tư xác định liệu những tuyên bố về sử dụng tín chỉ carbon để bù đắp lượng khí thải không thể loại bỏ của các công ty có đáng tin cậy hay không.
Theo quy tắc trên, các công ty ở tất cả các thứ hạng cần cam kết công khai việc đạt mục tiêu khí thải ròng trên cơ sở khoa học muộn nhất vào năm 2050. Các công ty cũng cần đặt ra mục tiêu tạm thời về cách thức để đạt được điều này. Để được xếp hạng Bạch kim, các công ty phải mua các tín chỉ carbon bù đắp 100% lượng khí thải chưa được xử lý của họ. Trong khi đó, tỷ lệ này đối với công ty xếp hạng Vàng ít nhất là 60% và công ty xếp hạng Bạc ít nhất là 20%.
Giám đốc điều hành VCMI Mark Kenber cho biết các tiêu chuẩn mới là cần thiết để giúp hiểu rõ hơn những tuyên bố về khí hậu mà các công ty thường sử dụng đa dạng thuật ngữ. Ông Kenber cho rằng có quá nhiều thuật ngữ được dùng và bị lạm dụng.
Tín chỉ bù đắp carbon được tạo ra từ các dự án như trồng cây hoặc chuyển sang sử dụng nhiên liệu ít gây ô nhiễm hơn. Tuy nhiên, các nhóm bảo vệ môi trường nghi ngờ việc sử dụng những tín chỉ này, lo ngại rằng các công ty hành động không đủ mạnh để đạt được mức cắt giảm khí thải thực tế và một số dự án có thể không đảm bảo về vấn đề môi trường.
Do vậy, theo ông Kenber, các doanh nghiệp cần sử dụng các dụng tín chỉ carbon đạt tiêu chuẩn do Hội đồng minh bạch về thị trường carbon tự nguyện (ICVCM) xây dựng. Trong khi chờ đợi các tiêu chuẩn được đưa ra dự kiến vào cuối năm nay, các doanh nghiệp sẽ phải sử dụng tín chỉ carbon đáp ứng các tiêu chuẩn của ngành hàng không được đặt ra theo Cơ chế giảm bù đắp phát thải carbon đối với các chuyến bay quốc tế (CORSIA).

-
Một doanh nghiệp Việt được S&P Global chấm điểm ESG vượt 85% doanh nghiệp cùng ngành trên toàn cầu -
Giải pháp cấp bách cho ô nhiễm không khí tại Việt Nam -
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hạt nhân phục vụ tăng trưởng xanh -
Quảng Ninh quyết tâm chống khai thác IUU, phát triển bền vững ngành thủy sản -
Mavin khởi động dự án năng lượng mặt trời: Dấu ấn mới trong hành trình chuyển đổi xanh -
Đầu tư 360.000 tỷ đồng cho giảm nghèo bền vững giai đoạn 2026 - 2030 -
“Đòn bẩy tài chính” cho các hộ mới thoát nghèo
-
NovaGroup tăng tốc tái cấu trúc, mở “đường băng” đón nhân sự tài năng
-
Việt Nam - EU 2025: Khai phá những xung lực mới
-
Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Takao nhận giải thưởng quốc tế - Khẳng định vị thế doanh nhân Việt
-
OPL Logistics được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025
-
Hợp tác với hai đối tác Ý và Áo, Stavian khởi động dự án nhựa tái chế ở Thanh Hóa
-
SeABank thông báo mời thầu