-
Ninh Thuận cần gì để trở thành trung tâm năng lượng xanh của Việt Nam -
Ninh Thuận: Từ tiềm năng đến hiện thực hóa dự án hydrogen -
Giảm lượng khí thải hàng không: Bước tiến trong tầm nhìn về một tương lai bền vững của Emirates -
Hydrogen xanh: Mở đường cho tương lai bền vững -
Tăng tỷ lệ pha trộn SAF nhằm đưa ngành hàng không phát triển bền vững -
MINSANDO gia nhập thị trường vật liệu với loạt sản phẩm đạt tiêu chí xanh
Khởi động sáng kiến toàn cầu về minh bạch tín chỉ carbon. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN |
Thực tế cho thấy nhiều công ty đã đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 nhưng thừa nhận sẽ cần phải mua hoặc tạo ra tín chỉ carbon để bù đắp lượng khí thải không thể loại bỏ trong quá trình hoạt động. Trong bối cảnh đó, Quy tắc thực hiện các tuyên bố, do tổ chức Sáng kiến minh bạch thị trường carbon tự nguyện (VCMI) đưa ra với sự hậu thuẫn của Chính phủ Anh, nhằm giúp các nhà đầu tư xác định liệu những tuyên bố về sử dụng tín chỉ carbon để bù đắp lượng khí thải không thể loại bỏ của các công ty có đáng tin cậy hay không.
Theo quy tắc trên, các công ty ở tất cả các thứ hạng cần cam kết công khai việc đạt mục tiêu khí thải ròng trên cơ sở khoa học muộn nhất vào năm 2050. Các công ty cũng cần đặt ra mục tiêu tạm thời về cách thức để đạt được điều này. Để được xếp hạng Bạch kim, các công ty phải mua các tín chỉ carbon bù đắp 100% lượng khí thải chưa được xử lý của họ. Trong khi đó, tỷ lệ này đối với công ty xếp hạng Vàng ít nhất là 60% và công ty xếp hạng Bạc ít nhất là 20%.
Giám đốc điều hành VCMI Mark Kenber cho biết các tiêu chuẩn mới là cần thiết để giúp hiểu rõ hơn những tuyên bố về khí hậu mà các công ty thường sử dụng đa dạng thuật ngữ. Ông Kenber cho rằng có quá nhiều thuật ngữ được dùng và bị lạm dụng.
Tín chỉ bù đắp carbon được tạo ra từ các dự án như trồng cây hoặc chuyển sang sử dụng nhiên liệu ít gây ô nhiễm hơn. Tuy nhiên, các nhóm bảo vệ môi trường nghi ngờ việc sử dụng những tín chỉ này, lo ngại rằng các công ty hành động không đủ mạnh để đạt được mức cắt giảm khí thải thực tế và một số dự án có thể không đảm bảo về vấn đề môi trường.
Do vậy, theo ông Kenber, các doanh nghiệp cần sử dụng các dụng tín chỉ carbon đạt tiêu chuẩn do Hội đồng minh bạch về thị trường carbon tự nguyện (ICVCM) xây dựng. Trong khi chờ đợi các tiêu chuẩn được đưa ra dự kiến vào cuối năm nay, các doanh nghiệp sẽ phải sử dụng tín chỉ carbon đáp ứng các tiêu chuẩn của ngành hàng không được đặt ra theo Cơ chế giảm bù đắp phát thải carbon đối với các chuyến bay quốc tế (CORSIA).
-
Giữ rừng cho biển từ những "Chồi xanh hạnh phúc" -
Hội An toàn giao thông Việt Nam có dàn lãnh đạo mới -
Hydrogen xanh: Mở đường cho tương lai bền vững -
Tăng tỷ lệ pha trộn SAF nhằm đưa ngành hàng không phát triển bền vững -
MINSANDO gia nhập thị trường vật liệu với loạt sản phẩm đạt tiêu chí xanh -
Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh -
Nhiều cơ hội thu hút đầu tư vào TP.HCM nhờ tín chỉ carbon
- Công ty Cổ phần Takao lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2024
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược