Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
SCIC kết nối quỹ đầu tư huy động tài chính xanh
Như Loan - 23/12/2022 14:12
 
SCIC đã và đang đưa ra nhiều giải pháp nhằm thay đổi chính nội tại doanh nghiệp, đồng thời góp phần đẩy mạnh thu hút tín dụng xanh phục vụ tăng trưởng bền vững.

Trong đó, tập trung thoái vốn nhà nước, bán vốn nhà nước cho nhà đầu tư nước ngoài là một trong những giải pháp trọng tâm.

Hội nghị “Tăng cường hợp tác với các quỹ đầu tư nhằm huy động tài chính xanh phục vụ tăng trưởng bền vững và cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước”

Đẩy mạnh thoái vốn doanh nghiệp nhà nước

Bộ Ngoại giao, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) phối hợp tổ chức Hội nghị quốc tế “Tăng cường hợp tác với các quỹ đầu tư nhằm huy động tài chính xanh phục vụ tăng trưởng bền vững và cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước”.

Phát biểu tại phiên toàn thể hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Cảnh – Phó Chủ tịch Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, theo tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng Thế giới, để thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam đến năm 2030 dự kiến cần khoảng 30 tỷ USD. Trong đó, ngân sách nhà nước chỉ có thể đáp ứng tối đa khoảng 30% nguồn lực và cần sự tham gia, góp sức chủ yếu từ khu vực ngoài nhà nước.

“Nguồn đầu tư ngân sách nhà nước tập trung chương trình đầu tư giao thông công cộng thành phố lớn, đường cao tốc. Chương trình, dự án hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực, thể chế chính sách giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, hỗ trợ đầu tư tư nhân, dự án thí điểm. Nguồn đầu tư ngoài nhà nước mang tính quyết định đảm bảo thành công trong thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh, bao gồm: các dự án đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp trong nước, hộ sản xuất, hộ gia đình, chủ yếu tập trung vào năng lượng tái tạo và một phần hiệu quả năng lượng”, ông Cảnh cho biết.

Là một trong những đơn vị quản lý nắm giữ số lượng lớn doanh nghiệp nhà nước (DNNN), ông Lê Thanh Tuấn – Phó tổng giám đốc SCIC cho biết, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và bộ ngành ban hành nhiều chính sách đẩy nhanh tái cơ cấu DNNN hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và tăng trưởng xanh. SCIC bám sát chỉ đạo của Chính phủ như Nghị quyết 68, Quyết định 22 về tiêu chí sắp xếp DNNN, Quyết định 360 về Đề án cơ cấu lại DNNN, trong đó trọng tâm là các tập đoàn, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2021 – 2025.

SCIC đẩy mạnh quá trình sắp xếp, phân loại DNNN và đẩy mạnh thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhất là lĩnh vực nhà nước không cần nắm giữ cổ phẩn. Trên cơ sở đó đảm bảo thu hồi vốn hiệu quả cho nhà nước. Năm 2022, SCIC thoái vốn thành công tại 21 doanh nghiệp với tổng giá trị vốn thu về đạt 1.130 tỷ đồng và thặng dư vốn đat 888 tỷ đồng. Là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong tái cơ cấu, thoái vốn doanh nghiệp.

“Với tập đoàn, tổng công ty chúng tôi có định hướng nắm giữ vốn lâu dài hoặc có tồn tại, vướng mắc cần giải quyết, một mặt SCIC yêu cầu xây dựng đề án tái cơ cấu riêng. Trong đó, chú trọng phát triển bền vững, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để nâng cao hơn nữa trước khi nhà nước tái cơ cấu, thoái vốn. Mặt khác, với vai trò là cổ đông lớn tại doanh nghiệp, thông qua người đại diện, SCIC yêu cầu doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn quản trị tiên tiến, tiệm cận với thế giới cũng như yêu cầu doanh nghiệp áp dụng biện giải pháp đảm bảo phát triển bền vững. Ví dụ giải pháp về kinh tế tuần hoàn, đảm bảo hài hoà giữa mục tiêu phát triển kinh tế với xã hội và đảm bảo an toàn môi trường”, ông Tuấn cho biết.

Cầu nối thu hút vốn ngoại cho tăng trưởng bền vững

Sau quá trình tái cơ cấu DNNN, thời gian tới, SCIC định hướng trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp của Chính phủ. Đây cũng là cái đích mong muốn để SCIC có thể làm tròn nhiều sứ mệnh trong cùng lúc.

Để đạt được mục tiêu này, SCIC sẽ chú trọng phối hợp với định chế tài chính, quỹ đầu tư trong nước và ngoài nước, các tập đoàn, tổng công ty thuộc hệ sinh thái SCIC để thu hút vốn đầu tư, đặc biệt là vốn đầu tư xanh thông qua công cụ như thành lập quỹ đầu tư chung, công ty đầu tư như bảo lãnh, phát hành trái phiếu xanh.

SCIC cũng định hướng thành lập các quỹ đầu tư để đầu tư vào ngành, lĩnh vực và dự án trọng điểm của nền kinh tế Việt Nam. Huy động vốn trên thị trường tài chính quốc tế. Thu hút quỹ đầu tư Chính phủ các nước quan tâm mua cổ phần tại doanh nghiệp trong danh mục của SCIC. Từ đó tập trung vào doanh nghiệp phát triển hiệu quả kinh tế và giải pháp bền vững môi trường.

“Chúng tôi sẽ phối hợp cùng 19 tập đoàn, tổng công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các ngân hàng thương mại nhà nước và một số tổng công ty nhà nước khác để huy động vốn và thực hiện đầu tư vào các ngành, lĩnh vực và dự án trọng điểm mà nhà nước đầu tư và nắm giữ chi phối. Khi tham gia đầu tư, SCIC - với vai trò là nhà đầu tư tài chính, phối hợp cùng các doanh nghiệp thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước - với vai trò là nhà đầu tư chuyên ngành (như cơ sở hạ tầng cảng biển, cảng hàng không, đường cao tốc; năng lượng; viễn thông; công nghệ mới...) thực hiện các dự án đầu tư có hiệu quả; thực hiện tăng vốn tại các ngân hàng thương mại nhà nước…, thông qua đó tạo động lực mở đường, dẫn dắt, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội”, lãnh đạo SCIC chia sẻ.

Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đề ra các mục tiêu: Chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hóa các ngành kinh tế, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và năng lượng dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số phát huy lợi thế cạnh tranh và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Mục tiêu tăng trưởng xanh đã được cụ thể hóa bằng các quy định, các tiêu chí cần đáp ứng trong nhiều Hiệp định thương mại thế hệ mới song phương và đa phương mà Việt Nam đã tham gia và ký kết...
SCIC chật vật thoái vốn khỏi A Chau Food Tech
Đã nhiều lần rao bán khoản vốn góp vào Công ty cổ phần Kỹ nghệ Thực phẩm Á Châu, nhưng Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư