-
Các nhà lãnh đạo G20 kêu gọi tăng nguồn tài chính khí hậu lên hàng nghìn tỷ USD -
Thị trường M&A toàn cầu khởi sắc -
"Hiệu ứng Trump" kéo giá vàng xuống đáy 2 tháng, đưa bitcoin tăng dựng đứng -
Chủ tịch Fed nêu quan điểm thận trọng, kiên nhẫn sau khi hạ lãi suất -
Ngay sau bầu cử Tổng thống Mỹ, Fed nới lỏng chính sách tiền tệ, giảm lãi suất thêm 0,25% -
Hãng thông tấn AP: Ông Trump tái xuất phi thường, đắc cử Tổng thống thứ 47 của Mỹ
Siêu tàu Ever Given thoát khỏi vị trí mắc kẹt trên kênh đào Suez vào ngày 29/3. Ảnh: AFP |
Các đoàn tàu cỡ lớn lần lượt xếp hàng lưu thông qua kênh đào Suez sau khi siêu tàu dài 400m Ever Given được giải cứu khỏi vị trí chắn nganh kênh đào - tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á.
Siêu tàu Ever Given mắc cạn qua ở đoạn phía Nam của kênh đào Suez từ đầu tuần trước, khiến mọi hoạt động giao thông thủy qua khu vực này bị tê liệt và có đến 422 tàu hàng phải lênh đênh chờ lưu thông ở hai đầu kênh và dọc tuyến vận tải này.
Ông Osama Rabie, Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết 95 tàu sẽ lưu thông qua kênh Suez vào lúc 19:00 giờ địa phương (17:00 giờ GMT) trong hôm nay 30/3 và thêm 45 tàu nữa đi qua lúc nửa đêm.
Người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez hy vọng tình trạng dồn ứ tàu quanh tuyến vận tải này sẽ được giải quyết trong 3 - 4 ngày tới.
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi cho rằng sự cố của siêu tàu Ever Given đã cho thấy tầm quan trọng của tuyến giao thông đường thủy qua kênh đào Suez đối với thương mại toàn cầu.
Evergreen Line, công ty đang cho thuê tàu Ever Given, khẳng định siêu tàu này sẽ được đưa đến ở Hồ Great Bitter - nơi ngăn cách hai đoạn của kênh - để kiểm tra khả năng vận hành trên biển.
Rạng sáng 29/3, các nhân viên cứu hộ từ Cơ quan quản lý kênh đào Suez cùng một nhóm chuyên gia từ Công ty Smit Salvage của Hà Lan đã cho nổi một phần của siêu tàu Ever Given và sau đó nắn thẳng tàu theo chiều kênh.
Ông Peter Berdowski, CEO của Công ty Smit Salvage đánh giá: "Áp lực thời gian phải hoàn thành công việc trên là điều rất rõ và nó lớn chưa từng có". Công ty này ước tính đã có khoảng 30.000 m3 cát được nạo vét để kích nổi siêu tàu Ever Given 224.000 tấn và tổng cộng 11 đầu kéo và 2 tàu kéo chuyên dụng trên biển đã được điều đến để đưa siêu tàu ra khỏi vị trí mắc kẹt.
Bernhard Schulte Shipmanagement (BSM), đơn vị quản lý kỹ thuật của siêu tàu Ever Given cho biết không có báo cáo nào ghi nhận vấn đề ô nhiễm hay hư hỏng hàng hóa.
Ước tính khoảng 15% lưu lượng vận tải biển toàn cầu đi qua kênh đào Suez. Kênh đào này cũng là "dòng chảy ngoại tệ" quan trọng vào Ai Cập. Việc giao thông qua kênh đào Suez bị tê liệt trong tuần qua khiến nước này tổn thất tới 15 triệu USD/ngày.
-
Bitcoin vượt mốc 96.000 USD nhờ lạc quan về chính sách của ông Trump -
Ông Donald Trump tái xuất Nhà Trắng sẽ tác động ra sao đến thị trường trái phiếu toàn cầu? -
Các nhà lãnh đạo G20 kêu gọi tăng nguồn tài chính khí hậu lên hàng nghìn tỷ USD -
Dự báo Fed sẽ tạm dừng chu kỳ cắt giảm lãi suất -
Nhật Bản: BoJ có khả năng tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát -
Hiệu ứng bầu cử dần mờ nhạt trên thị trường chứng khoán Mỹ -
Alibaba muốn huy động 5 tỷ USD từ trái phiếu, ByteDance tìm cách mua lại cổ phiếu quỹ
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu