
-
Mỹ xác định không có đối tác lớn nào thao túng tiền tệ
-
Mỹ - Trung sẽ sớm nối lại đàm phán thuế quan
-
Thống đốc BoJ phát tín hiệu sẵn sàng tăng lãi suất
-
Nhà Trắng tuyên bố "gần về đích" một số thỏa thuận thương mại
-
Giá dầu thế giới bật tăng sau khi OPEC+ giữ nguyên mức tăng sản lượng -
Thống đốc Fed để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất vào cuối năm
![]() |
Siêu tàu Ever Given thoát khỏi vị trí mắc kẹt trên kênh đào Suez vào ngày 29/3. Ảnh: AFP |
Các đoàn tàu cỡ lớn lần lượt xếp hàng lưu thông qua kênh đào Suez sau khi siêu tàu dài 400m Ever Given được giải cứu khỏi vị trí chắn nganh kênh đào - tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á.
Siêu tàu Ever Given mắc cạn qua ở đoạn phía Nam của kênh đào Suez từ đầu tuần trước, khiến mọi hoạt động giao thông thủy qua khu vực này bị tê liệt và có đến 422 tàu hàng phải lênh đênh chờ lưu thông ở hai đầu kênh và dọc tuyến vận tải này.
Ông Osama Rabie, Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết 95 tàu sẽ lưu thông qua kênh Suez vào lúc 19:00 giờ địa phương (17:00 giờ GMT) trong hôm nay 30/3 và thêm 45 tàu nữa đi qua lúc nửa đêm.
Người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez hy vọng tình trạng dồn ứ tàu quanh tuyến vận tải này sẽ được giải quyết trong 3 - 4 ngày tới.
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi cho rằng sự cố của siêu tàu Ever Given đã cho thấy tầm quan trọng của tuyến giao thông đường thủy qua kênh đào Suez đối với thương mại toàn cầu.
Evergreen Line, công ty đang cho thuê tàu Ever Given, khẳng định siêu tàu này sẽ được đưa đến ở Hồ Great Bitter - nơi ngăn cách hai đoạn của kênh - để kiểm tra khả năng vận hành trên biển.
Rạng sáng 29/3, các nhân viên cứu hộ từ Cơ quan quản lý kênh đào Suez cùng một nhóm chuyên gia từ Công ty Smit Salvage của Hà Lan đã cho nổi một phần của siêu tàu Ever Given và sau đó nắn thẳng tàu theo chiều kênh.
Ông Peter Berdowski, CEO của Công ty Smit Salvage đánh giá: "Áp lực thời gian phải hoàn thành công việc trên là điều rất rõ và nó lớn chưa từng có". Công ty này ước tính đã có khoảng 30.000 m3 cát được nạo vét để kích nổi siêu tàu Ever Given 224.000 tấn và tổng cộng 11 đầu kéo và 2 tàu kéo chuyên dụng trên biển đã được điều đến để đưa siêu tàu ra khỏi vị trí mắc kẹt.
Bernhard Schulte Shipmanagement (BSM), đơn vị quản lý kỹ thuật của siêu tàu Ever Given cho biết không có báo cáo nào ghi nhận vấn đề ô nhiễm hay hư hỏng hàng hóa.
Ước tính khoảng 15% lưu lượng vận tải biển toàn cầu đi qua kênh đào Suez. Kênh đào này cũng là "dòng chảy ngoại tệ" quan trọng vào Ai Cập. Việc giao thông qua kênh đào Suez bị tê liệt trong tuần qua khiến nước này tổn thất tới 15 triệu USD/ngày.

-
Mỹ - Trung sẽ sớm nối lại đàm phán thuế quan -
Ông Donald Trump báo tin vui sau cuộc điện đàm dài hơn 1 giờ với ông Tập Cận Bình -
Mỹ chính thức áp thuế 50% đối với thép và nhôm nhập khẩu -
Ông Lee Jae-myung đắc cử Tổng thống Hàn Quốc -
Thống đốc BoJ phát tín hiệu sẵn sàng tăng lãi suất -
Nhà Trắng tuyên bố "gần về đích" một số thỏa thuận thương mại -
Giá dầu thế giới bật tăng sau khi OPEC+ giữ nguyên mức tăng sản lượng
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư
-
Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ
-
Siêu dự án “hot” nhất tại Thủy Nguyên sắp “trình làng”
-
Thương hiệu bánh ngọt Hàn Quốc ứng dụng blockchain gia tăng trải nghiệm cho khách hàng
-
SeABank thông báo mời thầu