Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Sẽ thử nghiệm thuốc điều trị ung thư mới trên người
D.Ngân - 03/11/2023 15:40
 
Theo lãnh đạo Bệnh viện K, sắp tới, Bệnh viện sẽ xin phép để thử nghiệm thuốc điều trị ung thư mới trên người.

PGS-TS. Phạm Văn Bình, Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện K cho biết, theo thống kê của Globocan (Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế), năm 2020, tỷ lệ mắc mới ung thư ở Việt Nam là 180.000 trường hợp/năm, làm tử vong 122.000 người. Sau đại dịch Covid-19, người dân đi thăm khám nhiều hơn, số lượng bệnh nhân ung thư cũng tăng lên.

Theo lãnh đạo Bệnh viện K, sắp tới Bệnh viện sẽ xin phép để thử nghiệm thuốc điều trị ung thư mới trên người.

Phó giám đốc Bệnh viện K Phạm Văn Bình cho biết, hiện Việt Nam mới xin thử nghiệm thuốc điều trị ung thư mới ở pha 2, pha 3 (tiến hành được 40 thử nghiệm).

Sắp tới, Bệnh viện xin thử nghiệm ở pha 1 (thử nghiệm trên người) để tăng cơ hội cho những bệnh nhân ung thư đã điều trị hết các phác đồ nhưng không đáp ứng.  

Khi chúng ta được chấp nhận thử nghiệm ở pha 1, chứng tỏ các Viện, Trung tâm Ung thư thế giới đã tin tưởng Việt Nam và cho tham gia vào nghiên cứu pha 1 vì họ tuyển chọn rất khắt khe và quá trình nghiên cứu tuyển chặt chẽ để ra thuốc mới.

Đối với bệnh nhân ung thư không còn cơ hội nào khác, việc thử nghiệm trên người giúp họ còn tia hy vọng, tuy tác dụng không quá nhiều.

Lãnh đạo Bệnh viện K cũng cho biết, Bộ Y tế đồng ý cho bệnh viện tiến hành thử nghiệm pha 1 trên bệnh nhân. Để thực hiện được điều này, bệnh viện phải chuẩn bị nhiều bước, trong đó có bước lựa chọn bệnh nhân để thử nghiệm và tuân thủ đạo đức trong nghiên cứu y sinh…bởi rủi ro có thể xảy ra.

Đây là gánh nặng bệnh tật rất lớn, ảnh hưởng đến nguồn lực lao động xã hội và sự phát triển kinh tế đất nước.

Liệu pháp tế bào gốc và công nghệ gene: "Phép màu" đối với bệnh nhân ung thư máu
Theo các chuyên gia y tế, liệu pháp tế bào gốc và công nghệ gene được cho là phép màu với bệnh nhân mắc ung thư máu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư