Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Sở Y tế Kiên Giang khẳng định sẽ đấu thầu cạnh tranh phần mềm quản lý khám chữa bệnh
Huy Thịnh - 15/12/2015 11:33
 
Vừa qua, Sở Y tế tỉnh Kiên Giang có văn bản yêu cầu các đơn vị khám chữa bệnh trực thuộc sử dụng phần mềm quản lý khám chữa bệnh của VNPT Kiên Giang để khảo nghiệm. Tuy nhiên, một số nhà cung cấp phần mềm cho rằng như vậy là không công bằng. Phó giám đốc Sở Y tế Kiên Giang, ông Hà Văn Phúc có buổi trao đổi với Phóng viên Báo Đầu tư xoay quanh vấn đề này.

Xin ông cho biết tình hình áp dụng phần mềm quản lý khám chữa bệnh thời gian qua ở các đơn vị trực thuộc trong tỉnh như thế nào?

Hiện nay, trong toàn tỉnh có 18 Bệnh viện và Trung tâm y tế khám chữa bệnh. Ngoài ra còn có trên 100 xã, phường, thị trấn có trạm y tế chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân.

Thời gian qua, hầu hết các đơn vị khám chữa bệnh ở tuyến huyện, thị, thành phố có sử dụng phần mềm quản lý khác nhau của nhiều doanh nghiệp cung cấp. Trong đó, 50% đơn vị sử dụng phần mềm miễn phí của Công ty Dược Hậu Giang. Tuy nhiên đa số vẫn chưa đạt hiệu quả, vì nhiều công đoạn vẫn còn làm thủ công và bất cập với hệ thống quản lý của đơn vị Bảo hiểm Y tế cũng như kết nối với các bệnh viện.

.
Kiên Giang có 18 Bệnh viện, Trung tâm y tế khám chữa bệnh và trên 100 xã, phường, thị trấn có trạm y tế chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân. Hiện các cơ sở này đã và đang áp dụng, thử nghiệm nhiều phần mềm quản lý khám chữa bệnh khác nhau

Theo đó, một số đơn vị bị thất thoát kinh phí mỗi khi đối chiếu với quyết toán với Bảo hiểm Y tế mà không thể tìm ra. Cụ thể, phần mềm quản lý khám chữa bệnh của Công ty TNHH MTV Nguyên Khôi đã đưa vào sử dụng nhiều năm qua ở Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang, nhưng hiện vẫn chưa hoàn chỉnh và không thể nghiệm thu để quyết toán kinh phí. Chính vì vậy, thủ tục giấy tờ khám chữa bệnh ở nhiều nơi còn rườm rà, phiền hà đến bệnh nhân.

Điều đáng nói là các phần mềm này thiếu đồng bộ giữa các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài tỉnh với nhau. Thêm vào đó là chưa tương thích với đường truyền và phần mềm quản lý, nên không thể áp dụng các phương pháp khám chữa bệnh trực tuyến và liên thông với nhau trong các nghiệp vụ khám chữa bệnh cho bệnh nhân kịp thời.

Việc đồng bộ hóa phần mềm giữa các tuyến bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài  tỉnh với nhau là cần thiết. Song, vì sao Sở Y tế Kiên Giang lại chọn phần mềm của VNPT Kiên Giang để khảo nghiệm ?

Xuất phát từ chủ trương của Bộ Y tế về việc sớm triển khai công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh và bệnh án điện tử, ngày 24/11/2015 vừa qua, Sở Y tế tỉnh Kiên Giang ban hành công văn yêu cầu lãnh đạo các đơn vị khám chữa bệnh thực thuộc (tuyến tỉnh, huyện - thị - thành và xã - phường) cử đầu mối phối hợp với VNPT Kiên Giang để tập huấn, triển khai khảo nghiệm phần mềm quản lý khám chữa bệnh VNPT-HIS. Đối với cơ sở khám chữa bệnh chưa sử dụng phần mềm nào khác thì sau khi tập huấn đưa vào sử dụng ngay.

Trường hợp cơ sở khám chữa bệnh đang sử dụng phần mềm khác thì cử cán bộ công nghệ thông tin phối hợp với cán bộ VNPT Kiên Giang để khảo sát, lên kế hoạch chuyển đổi dữ liệu và tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm VNPT - HIS song song với phần mềm hiện có để thống nhất dữ liệu khám chữa bệnh trong toàn tỉnh. Sau khi chuyển đổi dữ liệu hoàn tất thì chuyển sang sử dụng chính thức phần mềm VNPT - HIS.

Việc lựa chọn phần mềm VNPT - HIS của VNPT Kiên Giang cài đặt vào hệ thống để khảo nghiệm cũng đã được chủ trương từ UBND tỉnh Kiên Giang. Bởi đây là phần mềm của nhà mạng có cơ sở hạ tầng viễn thông tốt nhất và rộng khắp trên địa bàn tỉnh cũng như cả nước. Do vậy, nếu đơn vị này trúng thầu và phần mềm này chính thức đưa vào vận hành thì sẽ thuận tiện thống nhất đồng bộ hoá và đạt hiệu quả lâu dài.

Như vậy, đến thời điểm hiện nay, Sở Y tế Kiên Giang vẫn chưa đấu thầu và chưa chính thức ký hợp đồng sử dụng phần mềm và nhà mạng nào, thưa ông?

Đúng vậy, hiện nay Sở Y tế Kiên Giang là chủ đầu tư dự án này vẫn chưa mở thầu và ký hợp đồng trúng thầu phần mềm hay nhà mạng viễn thông nào. Bởi hồ sơ dự án đang trong quá trình xây dựng và cấp có thẩm quyền chưa phê duyệt. Để tranh thủ thời gian, chúng tôi xin chủ trương và cho "chạy" thử nghiệm phần mềm VNPT - HIS. Sau thời gian nhất định, các đơn vị trực thuộc sẽ có báo cáo chính thức về kết quả phần mềm này cũng như các phần mềm khác đang sử dụng. Khi hoàn tất thủ tục dự án, chúng tôi sẽ thông báo mời thầu rộng rãi và sẽ có tiêu chí xét thầu cạnh tranh cụ thể.

Rất tiếc vừa qua, sau khi Sở Y tế Kiên Giang có văn bản cho phép khảo nghiệm phần mềm của VNPT Kiên Giang, một số doanh nghiệp cung cấp phần mềm cho là chúng tôi phân biệt đối xử, đó là ý kiến không đúng. Thực tế, như đã nói, thời gian qua nhiều bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh cũng đã và đang sử dụng hay khảo nghiệm các phần mềm khác nhau. Nay có thêm phần mềm của nhà mạng VNPT Kiên Giang đưa vào khảo nghiệm và phối hợp song song với các phần mềm hiện có là bình thường.

Cũng xin nhắc lại, đến giờ này chúng tôi vẫn chưa ký hợp đồng sử dụng phần mềm và đường truyền với nhà mạng nào. Sau khi có kết quả khảo nghiệm, chúng tôi sẽ tiến hành các thủ tục mở thầu và đấu thầu theo đúng quy định pháp luật.

Miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND Kiên Giang với ông Nguyễn Thanh Nghị
Thủ tướng Chính phủ vừa ký các Quyết định phê chuẩn nhân sự tỉnh Kiên Giang.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư