Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
SPMB đẩy mạnh chọn nhà thầu qua mạng
Q.T - 05/06/2021 09:00
 
Hướng theo mục tiêu chuyển đổi số, SPMB đang đẩy mạnh hoạt động lựa chọn nhà thầu qua mạng.

Nhằm thực hiện chủ đề “Chuyển đổi số” mà Tổng công ty Truyền tải điện Quốc Gia (EVNNPT) đặt ra cho năm 2021, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) đã tập trung tối đa nguồn lực với nhiều hoạt động đa dạng, trong đó đặc biệt chú trọng tới việc lựa chọn nhà thầu qua mạng cho công tác đấu thầu.

Đấu thầu qua mạng là quy trình đã được được số hóa, tài liệu được mẫu hóa, giúp công tác đấu thầu qua mạng trở nên đơn giản, nhanh chóng, chính xác và thuận tiện hơn. Đây là công cụ hiệu quả giúp loại bỏ tiêu cực, đồng thời giảm mạnh chi phí, tỉ lệ tiết kiệm tăng cao, mang lại lợi ích toàn diện cho doanh nghiệp và xã hội. Mặt khác khi tham gia đấu thầu qua mạng, thông tin về số lượng, danh tính các nhà thầu nộp thầu đều được bảo mật tuyệt đối trước thời điểm mở thầu đảm bảo tuyệt đối tính cạnh tranh.

ngồi đâu cũng đấu thầu và xử lý được hồ sơ
Ngồi đâu cũng đấu thầu và xử lý được hồ sơ

Nhận thức được tầm quan trọng chiến lược, lợi ích và hiệu quả nhiều mặt của chuyển đổi số, SPMB luôn áp dụng triệt để hình thức lựa chọn nhà thầu qua mạng trên Hệ thống đấu thầu qua mạng Quốc gia. Đến nay, 100% các gói thầu do SPMB thực hiện đều được thực hiện bằng hình thức lựa chọn nhà thầu qua mạng bao gồm mua sắm hàng hóa, xây lắp, phi tư vấn (chỉ ngoại trừ những gói thầu chưa đươc hỗ trợ bởi Hệ thống đấu thầu qua mạng Quốc gia).

Kết quả đó đã góp phần vào thành tích chung đã được ghi nhận và thống kê tại trang web http://muasamcong.mpi.gov.vn/ của Bộ Kế hoach và Đầu tư, trong đó tháng 05/2021, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có số lượng gói thầu thực hiện Đấu thầu qua mạng là 7.346 gói (99,31% tổng số gói thầu) và tổng giá trị gói thầu thực hiện Đấu thầu qua mạng là 31.945,89 tỷ đồng (chiếm 94,06% tổng giá trị các gói thầu). Đây là những kết quả rất cao trong việc đánh giá tỷ lệ áp dụng đấu thầu qua mạng tại các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước. (số liệu này được cập nhật và đăng tải ngày 03/06/2021 trên trang http://muasamcong.mpi.gov.vn/ của Bộ Kế hoach và Đầu tư)

Tập đoàn Điện lực Việt Nam hiện có số lượng gói thầu đấu thầu qua mạng lớn nhất cả nước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam hiện có số lượng gói thầu đấu thầu qua mạng lớn nhất cả nước

So sánh với đấu thầu cũ trước đây, việc triển khai thực hiện các gói thầu qua mạng đấu thầu Quốc gia giúp SPMB không chỉ rút ngắn thời gian để sớm triển khai các dự án mà còn đảm bảo sự minh bạch trong cạnh tranh, tiết giảm chi phí, nhân lực.

Để đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong công tác đấu thầu, SPMB đã nâng cấp thiết bị để đáp ứng cấu hình hệ thống mạng đấu thầu quốc gia yêu cầu; cử cán bộ tham gia các lớp chuyển đổi số và Lớp đấu thầu qua mạng do SPMB và EVNNPT tổ chức. Các cán bộ làm công tác đấu thầu có sáng kiến nâng cao hiệu quả làm việc bằng cách trang bị 02 màn hình máy tính để có thể vừa nhập dữ liệu trên Hệ thống vừa kiểm tra thông tin dữ liệu từ màn hình còn lại, hoặc vừa kiểm tra, đối chiếu, đánh giá thông tin báo cáo đánh giá (E-BCĐG) trên mạng online trong hệ thống đấu thầu điện tử tự tạo trên cơ sở trích xuất dữ liệu từ file Hồ sơ mời thầu điện tử (E-HSMT) và Hồ sơ dự thầu điện tử do nhà thầu nộp (E-HSDT).

Bên cạnh đó, SPMB đã trang bị máy tính xách tay cho các cán bộ làm công tác đấu thầu cũng là bước tiến đáng kể trong việc ứng dụng chuyển đổi số trong đấu thầu qua mạng, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp. Nhờ vậy, khi làm việc online nhằm đảm bảo phòng chống dịch theo chỉ đạo của lãnh đạo EVNNPT và SPMB vẫn đảm bảo hiệu suất công việc được giao. Cán bộ làm công tác đấu thầu có thể mở thầu, xét thầu và các công việc khác liên quan đến gói thầu tại nhà hoặc bất kỳ nơi nào.

SPMB cũng đặt mục tiêu tới hết năm 2021 và trong các năm tiếp theo sẽ tiếp tục nghiên cứu và áp dụng mạnh mẽ, triệt để, hiệu quả các công nghệ kỹ thuật số, công nghệ thông tin - tự động hóa cùng với việc tìm tòi, sáng kiến để đạt kết quả cao nhất trong quá trình chuyển đổi số.

Cũng nhằm tăng năng suất, tối ưu hóa chi phí, minh bạch, an toàn trong hoạt động,  SPMB đang đặc biệt đặc biệt tập trung hoàn thiện tốt hơn công tác lựa chọn nhà thầu, nhằm đảm bảo đồng thời 4 mục tiêu của công tác đấu thầu là cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả khi thực hiện đấu thầu qua mạng.

EVNNPT căng mình lo truyền tải điện
Ông Lưu Việt Tiến, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) trao đổi về những thách thức trong vận hành để đảm bảo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư