Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Sự ra đời và phát triển của Coworking space trên thế giới
Vũ Anh - 12/06/2018 08:01
 
10 năm trở lại đây, mô hình coworking space trên thế giới đã trở thành một làn gió mới trong cộng đồng các doanh nghiệp có nhu cầu thuê văn phòng làm việc. Vì sao mô hình này lại được ưa chuộng và trở thành xu thế hiện đại?

Ý tưởng về việc xây dựng một mô hình làm việc chung đã xuất hiện từ rất lâu bên cạnh văn phòng làm việc truyền thống. Tuy nhiên, đến tận năm 1995, mô hình làm việc chung đầu tiên mang tên C-base mới xuất hiện và tới năm 2002, khi mạng wifi trở nên phổ biến giúp việc truy cập internet trở nên dễ dàng hơn. Nơi đây mới trở thành không gian làm việc mang tính cộng đồng, một địa điểm mọi người có thể cùng nhau làm việc, gặp gỡ và giao lưu.

Một vài năm sau, Brad Neuberg chính thức cho ra mắt không gian coworking space đầu tiên tại San Francisco, cung cấp các tiện ích và tổ chức các hoạt động giao lưu. Năm 2003, loại hình mới này đã thu hút hơn 100.000 thành viên và đạt con số 1.180.000 người tham gia vào năm 2017.

Theo số liệu trong kết quả nghiên cứu không gian coworking space trên thế giới và Châu Á trong năm 2017 và dự đoán tới 2018, thị trường coworking space sẽ tiếp tục tăng trưởng với tỉ lệ bình quân lên đến gần 50%/năm. Số lượng trung tâm vận hành mô hình này trên thế giới đã tăng từ 8,700 lên 13,800 trong vòng 3 năm từ 2015 đến 2017. Lượng thành viên tham gia coworking đạt từ 510.000 tới 1.180.000 với tỉ lệ tăng trưởng năm 2017 là 41%.

Mô hình Coworking space ngày càng được ưu chuộng trên thế giới
Mô hình Coworking space ngày càng được ưu chuộng trên thế giới

Không chỉ là điểm đến lý tưởng dành cho cộng đồng startups hay freelancers, giờ đây ngay cả những tập đoàn lớn có tên tuổi như Microsoft, Intel, Dell, Deutsche Bank, General Electric cũng quyết định đưa nhân viên của mình vào môi trường làm việc hợp tác.

Vậy lý do gì khiến mô hình coworking có sức hút lớn tới vậy?

Sự sáng tạo, kích thích và hiệu quả

Những người tham gia khảo sát đã cho rằng họ cảm thấy thoải mái, hạnh phúc, sáng tạo hơn khi làm việc tại không gian mở, khả năng tư duy và sự tập trung được cải thiện rõ rệt và quan trọng là họ tìm được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Các coworker cũng khẳng định coworking ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống của họ, 62% cho rằng công việc của họ được cải thiện đáng kể, 71% thấy sáng tạo hơn, 68% cho rằng tập trung hơn và 64% khả năng hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn hơn – theo khảo sát trực tuyến hàng năm của Deskmag, tạp chí trực tuyến về mô hình làm việc chung.

Không gian làm việc tại Cogo kích thích sáng tạo của các thành viên
Không gian làm việc tại Cogo kích thích sáng tạo của các thành viên

Làm việc năng suất hơn

Hầu hết dân văn phòng dành tới ít nhất 60% thời gian trong phòng làm việc, điều đó khiến thể trạng tinh thần và hiệu quả làm việc của họ bị ảnh hưởng đáng kể.  Với sự độc đáo trong mỗi thiết kế và một cộng đồng đa dạng, coworking space đem lại nguồn cảm hứng hoàn toàn mới, kích thích tính cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển của mỗi cá nhân và cả doanh nghiệp.

Mở rộng mối quan hệ

Là một không gian mở, coworking space được “lấp kín” bởi những người làm việc thuộc đa ngành nghề ở nhiều lĩnh vực khác nhau, cộng đồng coworking nơi đây giúp xóa bỏ cảm giác đơn độc khi làm việc một mình, thúc đẩy tính tương tác giữa các thành viên và hơn cả là một địa điểm để kết bạn và giao lưu, những cơ hội hợp tác mới, môi trường thuận lợi để biến những “người bạn” trở thành chính khách hàng, đối tác hay nhà đầu tư.

CoGo mang lại cơ hội kết nối và hợp tác giữa các thành viên
CoGo mang lại cơ hội kết nối và hợp tác giữa các thành viên

Sự chia sẻ - giúp đỡ

Nhờ môi trường làm việc hợp tác, bạn sẽ có cơ hội được tiếp xúc và giao lưu với nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau thông qua các buổi hội thảo được tổ chức tại không gian chung hay những lời khuyên hữu ích từ chính là các nhà điều hành doanh nghiệp đang làm việc tại coworking space.

Tiện lợi và hợp lý

Nghiên cứu đã chỉ ra một loạt các yếu tố khiến các công ty và cá nhân lựa chọn không gian văn phòng coworking nằm ở các ưu đãi tài chính đến nhu cầu thúc đẩy sự hợp tác và thỏa mãn bản thân của mỗi đối tượng. Đến với coworking space, bạn sẽ không còn đau đầu với các loại chi phí như: tiền điện, tiền điện thoại, tiền nước, phí thuê bảo vệ, lễ tân bởi đơn vị vận hành không gian chung đã thay bạn xử lý các vấn đề đó. 

Các phòng làm việc tại CoGo
Các phòng làm việc tại CoGo

CoGo - Thổi luồng gió mới cho thị trường Coworking space tại Việt Nam

Ở Việt Nam, coworking space cũng đang trên đà phát triển mạnh, bên cạnh các tên tuổi có tiếng như Regus, Toong và Up, năm 2018 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ của thị trường Việt Nam khi có sự tham gia của các đơn vị mới là NakedHub, CoGo và WeWork (Coworking Space số 1 thế giới với định giá công ty đạt 20 tỷ đôla Mỹ).

CoGo sở hữu vị trí đắc địa tại các tòa nhà hạng A-B với diện tích trung bình từ 2,000 - 3000 m2 theo đúng tiêu chuẩn coworking space quốc tế.
CoGo sở hữu vị trí đắc địa tại các tòa nhà hạng A-B với diện tích từ 2,000 - 3000 m2 theo đúng tiêu chuẩn coworking space quốc tế.

Mức giá cạnh tranh cùng chính sách “khủng” dành ngân sách tối thiểu 5 tỷ/năm để hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam là điểm sáng trong chính sách ưu đãi của CoGo khi ra mắt thị trường vào tháng 6/2018.

Đặc biệt đội ngũ sáng lập là cựu sáng lập hệ thống chuỗi siêu thị Điện máy Trần Anh, những người từng có 16 năm kinh nghiệm trong việc điều hành và quản trị chuỗi siêu thị điện máy top đầu Việt Nam cam kết sẽ luôn đồng hành cùng và sát cánh với các hội viên trong việc vận hành doanh nghiệp cũng như hỗ trợ tháo gỡ các vấn đề quản trị tài chính, nguồn nhân lực, thủ tục giấy tờ thuế, pháp lý hay tài chính kế toán…một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Nhân dịp ra mắt, CoGo giảm giá lên đến 20% (tặng thêm đến 3 tháng) cho những khách hàng ký hợp đồng trong tháng 6-7 và dành tặng 200 vị trí ngồi làm việc miễn phí hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.
-CoGo Viettower – số 1 phố Thái Hà quận Đống Đa Hà Nội
-CoGo TNR Tower – số 54A đường Nguyễn Chí Thanh quận Đống Đa Hà Nội
-CoGo Hồ Gươm Plaza – số 102 phố Trần Phú quận Hà Đông Hà Nội
Website: www.cogo.vn
Hotline: 1900.1160
Kinh doanh không gian làm việc chung đắt hàng nhờ start-up "nở rộ"
Từ năm 2012, không gian làm việc chung tại Việt Nam tăng trưởng trung bình 53%/năm. Con số này sẽ tiếp tục giữ ổn định bởi loại hình kinh doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư