Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM
Tăng cường chấn chỉnh môi trường kinh doanh du lịch
Trọng Tín - 15/10/2019 17:31
 
Trong 9 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra nhiều vụ việc phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường kinh doanh du lịch và hình ảnh của thành phố.
lll
Các vụ việc phức tạp đã được Sở Du lịch phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước nhanh chóng xử lý kịp thời, phần nào đã khắc phục những tác động tiêu cực

Theo sở Du lịch TP.HCM, 9 tháng đầu năm 2019 đã xảy ra nhiều vụ việc phức tạp trên lĩnh vực du lịch, được dư luận và giới truyền thông quan tâm.

Cụ thể, trong thời gian diễn ra sự kiện Hội chợ du lịch Quốc tế tại TP.HCM, mặc dù ban tổ chức đã làm việc trước với các gian hàng của các quốc gia tham dự Hội chợ, nhưng vẫn phát hiện gian hàng của Thượng Hải (Trung Quốc) mang theo ấn phẩm quảng cáo du lịch có in hình “đường lưỡi bò”; gian hàng Đài Loan trưng bày cờ Đài Loan và trình chiếu phim có cờ của Đài Loan.

Đặc biệt, tình hình người nước ngoài, Việt kiều vi phạm pháp luật Việt Nam vẫn ở mức cao, chủ yếu là công dân các nước Châu Phi, Trung Đông lợi dụng mục đích du lịch nhập cảnh trốn ở lại tìm kiếm việc làm, trình độ thấp, tài chính hạn chế, ý thức pháp luật kém thường xuyên thay đổi chỗ ở, dùng nhiều thủ đoạn né tránh việc kiểm tra, không khai báo tạm trú, sống lang thang... nhiều trường hợp buộc xuất cảnh nhưng vẫn tìm cách trốn ở lại gây khó khăn cho công tác quản lý.

Bên cạnh đó, những vấn đề phức tạp tồn tại từ lâu như buôn bán hàng rong, đánh giày chèo kéo, đeo bám du khách, cướp giật móc túi, vệ sinh môi trường mỹ quan đô thị chưa chuyển biến tích cực, nếu có chỉ mang tính tạm thời.

Về công tác xử lý, theo Sở Du lịch Thành phố, các vụ việc trên xảy ra đã được Sở Du lịch phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước nhanh chóng xử lý kịp thời, phần nào đã khắc phục những tác động tiêu cực.

Riêng sở Du lịch đã cung cấp hồ sơ đề nghị Công an Thành phố điều tra 2 vụ (Công ty Cổ phần Dream Hollidey và Công ty Golux), khởi tố 1 vụ doanh nghiệp lữ hành lừa đảo khách du lịch, khởi tố bắt tạm giam 1 đối tượng.

Đặc biệt, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Hưng Phát (1176, tỉnh lộ 15, ấp Phú Lợi, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ chi) có hành vi tổ chức “tour du lịch 0 đồng”, đối tượng nhằm vào là các cán bộ hưu trí, cựu quân nhân, hội nông dân tại Tây Ninh đã gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh du lịch của Thành phố.

Ngoài ra, Công an Thành phố đã tiến hành xử lý 104 trường hợp người nước ngoài lợi dụng việc thông thoáng trong xét duyệt thị thực, mục đính du lịch đã nhập cảnh Việt nam có hoạt động vi phạm pháp luật như mại dâm, môi giới mại dâm, đánh bạc, lừa đảo qua internet...

Riêng vụ việc tại Hội chợ du lịch Quốc tế tại TP.HCM, Ban tổ chức đã lập biên bản, yêu cầu giao nộp 247 ấn phẩm (163 đĩa DVD và 84 tờ rơi quảng cáo), không được trình chiếu và phát tán các ấn phẩm gây ảnh hưởng không tốt đến quan hệ ngoại giao.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Sở Du lịch kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các sở ngành trong việc giải quyết vấn đề về an ninh trực tự du lịch, mỗi đơn vị phân công một đầu mối cán bộ, công chức theo dõi tình hình an ninh, báo cáo và trao đổi thông tin.

Cụ thể, Công an Thành phố tiếp tục phối hợp với sở Ngoại vụ đề nghị các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài khi có công hàm phản ánh công dân bị xâm hại cần cung cấp đầy đủ thông tin để tạo thuận lợi cho cơ quan công an xác minh, điều tra làm rõ.

Riêng Sở Ngoại vụ định kỳ theo dõi cập nhật trên trang web về các thông tin liên quan đến tình hình công tác đảm bảo an ninh trực tự du lịch và các biện pháp phòng ngừa, bảo vệ, nâng cao cảnh giác cho khách du lịch cũng như công dân nước ngoài đang sinh sống và làm việc ở Việt Nam.

Đặc biệt, đối với các vụ việc liên quan đến du khách nước ngoài đã được các cơ quan lãnh sự nước ngoài gửi công hành phản ánh, đề nghị các Sở, ngành quan tâm, ghi nhận đúng thực tế vụ việc, giải quyết sớm và có hiệu quả.

TP.HCM: Lừa đảo khách du lịch, chủ của 3 công ty du lịch, quảng cáo bị bắt khẩn
Chiều 28/9/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM phát thông báo kêu gọi du khách, người dân ký hợp đồng đặt tour du lịch với Công ty quảng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư