Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Tạo sự linh hoạt cho việc triển khai bình ổn giá trong các tình huống cấp bách
Nguyễn Lê - 17/07/2023 17:12
 
Trong trường hợp phát sinh tình huống đặc biệt, như tình trạng khẩn cấp, sự cố, thảm họa, dịch bệnh, thiên tai, Luật Giá có cơ chế triển khai bình ổn giá ngay với hàng hóa, dịch vụ ngoài danh mục.
.
Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) tại cuộc họp báo - (Ảnh TT)

Thông tin trên được ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) nêu tại cuộc họp báo sáng 17/7 công bố lệnh của Chủ tịch nước về 8 luật đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ năm vừa qua, trong đó có Luật Giá 2023.

Về cơ bản, Luật Giá 2023 sẽ điều chỉnh toàn diện các vấn đề liên quan đến quản lý, điều tiết giá, thẩm định giá. Chỉ trừ một số trường hợp rất đặc thù đã có luật chuyên ngành riêng điều chỉnh toàn diện thì mới thực hiện theo quy định tại luật chuyên ngành, ông Tiến cho hay.

Cụ thể hơn, ông Tiến nói, Luật quy định 42 nhóm hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá gắn với quy định rõ về thẩm quyền định giá gắn với từng bộ, ngành, địa phương. Hình thức định giá được quy định cụ thể, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tổ chức thực hiện.

Luật Giá cũng đã phân định rõ trách nhiệm ban hành phương pháp định giá chung của Bộ Tài chính và phương pháp định giá riêng của các bộ quản lý ngành, lĩnh vực riêng trong trường hợp pháp luật có quy định về phương pháp định giá riêng (ví dụ như giá đất; giá dịch vụ khám chữa bệnh; giá dịch vụ giáo dục; giá nhà ở; một số mặt hàng theo Luật Sở hữu trí tuệ...).

Về Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá, Luật mới đã bổ sung mặt hàng thức ăn chăn nuôi và đưa ra khỏi danh mục các mặt hàng điện, muối ăn và đường ăn.

Luật đã quy định rõ hơn về các biện pháp bình ổn giá, quy trình triển khai đảm bảo thuận lợi, phù hợp với thực tiễn. Bên cạnh đó, trong trường hợp phát sinh tình huống đặc biệt như tình trạng khẩn cấp, sự cố, thảm hóa, dịch bệnh, thiên tai, Luật cũng đã bổ sung cơ chế triển khai bình ổn giá ngay đối với các hàng hóa, dịch vụ ngoài danh mục. Quy định này nhằm tạo sự linh hoạt cho việc triển khai bình ổn giá trong các tình trạng cấp bách, cần triển khai gấp, kịp thời, ông Tiến giải thích.

Liên quan đến biện pháp kê khai giá, ông Tiến nhấn mạnh, một trong các điểm mới quan trọng tại Luật Giá 2023 là quy định việc kê khai được tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện sau khi quyết định giá (so với hiện hành là phải kê khai trước khi quyết định giá) nhằm tạo thuận lợi cho thực tiễn triển khai tại đơn vị.

Đáng chú ý, Luật giá 2023 đã khẳng định rõ tính chất của hoạt động thẩm định giá là hoạt động tư vấn, “bán lời khuyên” về giá trị tài sản thẩm định giá, không có ý nghĩa quyết định trong việc định giá tài sản; việc quyết định giá tài sản vẫn do chủ sở hữu theo đúng quy định tại Bộ Luật dân sự.

Mặt khác, Luật cũng quy định rõ nghĩa vụ phải đảm bảo tuân thủ các quy định về đạo đức, chuyên môn tại Chuẩn mực Thẩm định giá Việt Nam của thẩm định viên và doanh nghiệp thẩm định giá trong việc cung cấp dịch vụ tư vấn của mình, trường hợp có sai phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Các quy định này nhằm hướng đến quyền đi đối với trách nhiệm, cũng như nâng cao chất lượng hoạt động cung cấp dịch vụ thẩm định giá.

Luật Giá có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư