
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 11/6/2025
-
Doanh nghiệp thép xoay chuyển giữa bão thuế quan
-
Quỹ Warburg Pincus (Mỹ) cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam
-
Doanh nghiệp vẫn “nặng gánh” nỗi lo thủ tục và thiếu vốn
-
Nam Long ADC nỗ lực đưa nhà ở "vừa túi tiền" trở lại -
5 tháng đầu năm ngành dệt may xuất siêu gần 7 tỷ USD
![]() |
Ông Hồ Minh Hoàng khẳng định Tập đoàn Đèo Cả sẽ có bước bứt phá mạnh mẽ trong năm 2025. |
Ngày 10/6, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (DCG) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã đánh giá kết quả hoạt động năm 2024 và thông qua kế hoạch cho giai đoạn phát triển tiếp theo của Tập đoàn, đặc biệt chủ động tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của quốc gia như cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hạ tầng đường sắt.
Hợp tác bền chặt, cùng có lợi
Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, bối cảnh hiện tại mở ra cho nhiều cơ hội, nhưng đi kèm với đó là rất nhiều thách thức lớn, không chỉ với riêng Đèo Cả mà với nhiều nhà đầu tư, nhiều doanh nghiệp khác. Cụ thể, khối lượng công việc trong lĩnh vực hạ tầng giao thông giai đoạn tới là rất lớn, nhưng khả năng đáp ứng của các doanh nghiệp thì mới chỉ một phần.
“Trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã thúc giục “không chỉ đi mà phải chạy”. Điều này đòi hỏi chúng ta phải sớm tích lũy năng lực đủ mạnh, thậm chí vượt trội thì mới có cơ sở đề xuất các công việc, tối ưu hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đảm bảo lợi ích cho người dân, nhà nước, doanh nghiệp, các cổ đông, người lao động, đối tác”, ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ.
Theo người đứng đầu Tập đoàn Đèo Cả, doanh nghiệp đã hoạch định hoạt động trong ngắn hạn - trung hạn - dài hạn, trong đó có việc hình thành và áp dụng mô hình quản trị doanh nghiệp tiên tiến, gắn với hợp nhất các nguồn lực và không ngừng đào tạo thực hành - thực chiến cho cán bộ, kỹ sư, công nhân viên trong nước và nước ngoài, tiến tới làm chủ các công nghệ thi công hiện đại của thế giới.
Gửi lời cảm ơn tới các cổ đông đã luôn đồng hành với Tập đoàn Đèo Cả, ông Hồ Minh Hoàng bày tỏ niềm vui khi Tập đoàn Đèo Cả đã hợp lực, dẫn dắt các doanh nghiệp, nhiều đối tác nhà đầu tư, nhà thầu kiên định đi đến thành công, tự vươn tầm đảm đương những công việc, dự án khó trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng.
“Trong mối quan hệ hợp tác, chúng tôi xác định Tập đoàn Đèo Cả thành công thì các đối tác cũng phải có thành công. Chúng tôi phát triển bền vững thì cũng là nhờ vào sự đóng góp, đồng hành của các đối tác”, ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh.
Chủ tịch Hồ Minh Hoàng mong muốn, đối với các dự án hạ tầng giao thông triển khai theo phương thức PPP do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, các nhà đầu tư, nhà thầu tham gia sẽ cùng với Tập đoàn cam kết bảo hành trọn vòng đời dự án để khẳng định chất lượng, uy tín và trách nhiệm với xã hội, với người tham gia giao thông.
Hướng tới mục tiêu lợi nhuận tăng 28% trong năm 2025
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, các cổ đông của Tập đoàn Đèo Cả thông qua kết quả sản xuất, kinh doanh năm 2024 và kế hoạch hoạt động năm 2025 - năm được đánh giá là sẽ có bước chuyển mạnh mẽ trong hoạt động của đơn vị.
Cụ thể, kết quả sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Đèo Cả trong năm 2024 tiếp tục ghi nhận các chỉ số tích cực. Doanh thu hợp nhất đạt 9.646 tỷ đồng, tăng 46% so với năm 2023, lợi nhuận sau thuế đạt 735 tỷ đồng, tăng tới 14% so với cùng kỳ.
Tính đến ngày 31/12/2024, tổng tài sản của Tập đoàn Đèo Cả đạt hơn 50.041 tỷ đồng, vốn điều lệ hơn 4.206 tỷ đồng. Công ty đã thanh toán hơn 223 tỷ đồng cả gốc và lãi cho lô trái phiếu DCA12101.
Năm 2025, Tập đoàn Đèo Cả đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 11.715 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 940 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 21% và 28% so với năm 2024.
Bên cạnh đó, Tập đoàn Đèo Cả cũng dự kiến phát hành thêm 193.499.788 cổ phần cho cổ đông hiện tại, nhằm tăng vốn điều lệ lên hơn 6.772 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, khoản vốn này sẽ được sử dụng để bổ sung vốn lưu động và tài trợ cho các dự án đầu tư chiến lược như: mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Dự án BT đại lộ ven sông Hồng; tham gia TOD đường sắt (đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam) đồng thời đảm bảo nguồn lực tài chính vững mạnh cho các kế hoạch phát triển dài hạn.
Trước dư địa phát triển hạ tầng giao thông rất lớn, Tập đoàn Đèo Cả kiên định chiến lược tăng trưởng tập trung lĩnh vực hạ tầng giao thông, xác định mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn ngắn hạn - trung hạn - dài hạn, phát triển mạnh cả về quy mô và số lượng dự án.
Cụ thể, Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục chủ động nghiên cứu đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên cả nước như đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam, thực hiện các dự án đường sắt Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng, metro Bến Thành - Tham Lương…
Năm 2025, Tập đoàn Đèo Cả cũng lên kế hoạch đầu tư vào các dự án PPP với tổng mức đầu tư 87.039 tỷ đồng, tập trung vào các dự án hạ tầng trọng điểm: Cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, cao tốc Vành đai 4 TP.HCM, cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (giai đoạn 2), cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.
Bên cạnh đó, Tập đoàn còn tích cực mở rộng thị trường, bổ sung lĩnh vực đầu tư với các dự án đường sắt tốc độ cao, metro, sân bay, cơ điện…, với tổng giá trị các dự án dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng.
Về huy động vốn, Tập đoàn Đèo Cả sẽ góp vốn chủ sở hữu vào các doanh nghiệp dự án với giá trị vốn góp dự kiến hơn 600 tỷ đồng. Nếu trúng thầu các dự án PPP mới, công ty cũng sẽ góp vốn với nhu cầu vốn cho năm 2025 dự kiến khoảng 438 tỷ đồng.
Đối với hoạt động thi công - xây lắp, Tập đoàn Đèo Cả chuyên tâm hoàn thành các dự án đang đảm nhiệm. Về hoạt động quản lý vận hành, với năng lực kinh nghiệm, máy móc thiết bị hiện đại - chuyên dụng, Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục đấu thầu các dự án hạ tầng giao thông đầu tư công và các cao tốc hoàn thành trong năm 2025. Đồng thời, tiếp tục giữ vai trò tiên phong trong ứng dụng giải pháp quản lý vận hành thông minh trên nền tảng số.
![]() |
Tập đoàn Đèo Cả thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. |
Cam kết bảo hành hết vòng đời dự án PPP
Liên quan đến chất lượng và bảo hành các công trình dự án PPP, ông Nguyễn Hữu Hùng cho biết, trước đây khi làm các dự án PPP, lãnh đạo đơn vị từng rất lo về chất lượng công trình bởi sau khi hết thời gian bảo hành, thường là 24 tháng, thì các nhà thầu gần như không còn trách nhiệm. Khi áp dụng mô hình PPP++ do Tập đoàn Đèo Cả sáng tạo đã phát huy nhiều ưu điểm không chỉ về huy động vốn, kết nối các nguồn lực, mà còn phát huy hiệu quả trong đảm bảo chất lượng công trình.
“Với mô hình này, các đơn vị tham gia với vai trò nhà đầu tư, đồng thời là nhà thầu, đầu tư cho chính sản phẩm mình thi công nên phải có trách nhiệm được xác lập từ đầu, trong suốt thời gian vòng đời dự án. Tài sản đảm bảo cho trách nhiệm bẩo hành công trình chín là phần vốn góp của các đơn vị vào dự án. Đó là một trong những ưu việt ở mô hình PPP+++", ông Hùng đánh giá.
Với vai trò cổ đông và đối tác, vừa là nhà đầu tư vừa thi công dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Dự án Hữu Nghị - Chi Lăng, ông Nguyễn Bá Khương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn 568, khẳng định nhận thức rất rõ trách nhiệm trong sản phẩm mình làm ra, cam kết chịu trách nhiệm về chất lượng công trình, bảo hành công trình hết vòng đời vận hành hoàn vốn dự án. Ông Nguyễn Xuân Hải, Chủ tịch Công ty Đầu tư ĐCT 559 phát biểu đồng quan điểm.
Bày tỏ niềm tin vào định hướng phát triển của Tập đoàn trong thời gian tới, bà Trịnh Lan Phương, Giám đốc Ngân hàng TP Bank (Chi nhánh Bắc Thăng Long) cho hay: “Chúng tôi đã làm việc, nhiều lần đi thực địa các dự án Đèo Cả thực hiện. TP Bank quan tâm đặt niềm tin vào phương thức, cách làm của Tập đoàn Đèo Cả và sẵn dàng tiếp tục đồng hành Tập đoàn Đèo Cả thực hiện nhiều dự án lớn trong thời gian tới”.
Từ góc nhìn nhà đầu tư, ông Nguyễn Đức Việt, Quản lý Bộ phận Khách hàng doanh nghiệp Cathay United Bank, nói: “Chúng tôi biết đến Tập đoàn Đèo Cả là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, đã theo dõi và tham gia các chương trình của Đèo Cả, mong muốn đồng hành cùng Đèo Cả, bằng năng lực của chúng tôi để tham gia thu xếp vốn cho các dự án lớn trong thời gian tới”.
Liên quan đến đề xuất mở rộng đầu tư cao tốc Bắc - Nam theo phương thức PPP, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, nếu được chấp thuận làm nhà đầu tư đề xuất dự án, chúng tôi sẽ nghiên cứu cụ thể phương án khả thi, chuẩn bị các nguồn lực. Đèo Cả với vai trò dẫn dắt sẵn sàng hợp lực các doanh nghiệp trong nước có uy tín, kinh nghiệm và năng lực để cùng tham gia triển khai dự án này.
Đây là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước có thể cùng làm, trưởng thành, đúng theo tinh thần quán triệt của Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, mục tiêu phát triển cộng đồng doanh nghiệp trong nước lớn mạnh, tiến tới làm chủ công nghệ phục vụ phát triển hạ tầng quốc gia.
“Với kinh nghiệm đã triển khai hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn, chúng tôi hoàn toàn tự tin sẽ đáp ứng các yêu cầu để triển khai và làm tốt dự án”, ông Nguyễn Quang Huy khẳng định.
Trả lời trước đổ đông về vấn đề nguyên vật liệu, Phó chủ tịch Phan Văn Thắng cho biết, Tập đoàn Đèo Cả lựa chọn dự án phù hợp để thực hiện, với sự điều phối hợp lý về nguyên vật liệu và phát huy thế mạnh ngành nghề.
Ngoài ra, khi gặp vấn đề phát sinh, Đèo Cả khẩn trương phối hợp với chính quyền, các bộ ban ngành để thúc đẩy điều chỉnh cơ chế, chính sách theo quy định pháp luật cho phép với tinh thần “không để nhà thầu cô đơn trên công trường”.
Sẵn sàng cho dự án đường sắt tốc độ cao
Để đón cơ hội tham gia vào các đại dự án đường sắt, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, ông Nguyễn Tấn Đông, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả nhấn mạnh, đơn vị có nhiều lợi thế về kinh nghiệm, năng lực trong thi công kết cấu phần dưới ray bao gồm: nền đường, hầm, cầu.
Công trình hầm đường sắt Khe Nét trên tuyến đường sắt Bắc - Nam do Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận hiện có tiến độ, chất lượng rất tốt, được tư vấn Hàn Quốc đánh giá rất cao về tay nghề, khả năng tổ chức, quản trị.
Ngoài việc liên kết, đặt hàng tại các cơ sở đào tạo chuyên ngành đường sắt trong và ngoài nước để đào tạo các kỹ sư, thợ bậc cao, Tập đoàn Đèo Cả cũng tiếp xúc làm việc rất nhiều đối tác Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ để học hỏi, nắm bắt công nghệ thi công công trình đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị.
Nếu không có gì thay đổi, đến cuối tháng 7/2025, gần 30 kỹ sư, công nhân kỹ thuật của Tập đoàn Đèo Cả sẽ kết thúc Chương trình tu nghiệp chuyên sâu về công nghệ thi công hầm bằng máy khoan TBM (Tunnel Boring Machine) tại Cục 2 Tập đoàn Xây dựng Trung Quốc.
Điểm nhấn đáng chú ý nhất tại Chương trình đào tạo đặc biệt là các học viên của Tập đoàn Đèo Cả được tiếp cận kiến thức về kỹ thuật xây dựng không gian ngầm dưới sự giảng dạy của các chuyên gia hàng đầu tại Trung Quốc.
Bên cạnh lý thuyết, các học viên được trực tiếp thị phạm quy trình vận hành thiết bị TBM ngay trên công trường thi công tuyến ngầm thuộc Dự án đường sắt liên TP. Quảng Châu - Đông Quan - Thâm Quyến và Dự án nhà ga Long Thành thuộc tuyến đường sắt liên thành phố Thâm Quyến - Huệ Châu tại Trung Quốc.
Về thi công ray, nối ray, rải ray, sản xuất tà vẹt, Tập đoàn Đèo Cả đã nhập khẩu dây chuyền, đang tích cực làm việc với các đối tác và xây dựng nhà máy. Sẵn sàng hợp tác đối tác từ Trung Quốc để đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật, chất lượng.
“Tập đoàn Đèo Cả sẵn sàng vững bước, đặt chân vào lĩnh vực đường sắt. Khi đường sắt tốc độ cao được triển khai tại Việt Nam, chúng tôi tự tin sẽ là một nhà thầu xây lắp chủ lực tại công trình trọng điểm này", ông Đông cho biết.
-
Tập đoàn Đèo Cả đã sẵn sàng cho cuộc “chơi lớn” về đường sắt tốc độ cao -
Nam Long ADC nỗ lực đưa nhà ở "vừa túi tiền" trở lại -
5 tháng đầu năm ngành dệt may xuất siêu gần 7 tỷ USD -
VinFast hỗ trợ 50% tiền thuê đất 3 năm đầu cho doanh nghiệp sản xuất phụ trợ -
Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng 11,3% sau 5 tháng năm 2025 -
Việt Nam tiếp nhận đủ hồ sơ yêu cầu điều tra kính nổi nhập từ Indonesia, Malaysia -
Chiến lược xây dựng "đội đặc nhiệm" trong start-up
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An
-
Giải pháp nhà ở vừa túi tiền nở rộ tại khu vực giáp ranh TP.HCM
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư
-
Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ