Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Tập đoàn Đèo Cả đề xuất giải pháp đầu tư cao tốc Vân Phong - Nha Trang
Anh Minh - 06/11/2021 20:49
 
Dự án PPP cao tốc Vân Phong – Nha Trang được đề xuất sử dụng thêm nguồn vốn từ gói kích cầu kinh tế nhằm đảm bảo tính khả thi tài chính, giảm thời gian hoàn vốn.
Ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ về phương án huy động vốn ở các Dự án mà Tập đoàn Đèo Cả đã và đang triển khai
Ông Hồ Minh Hoàng báo cáo và chia sẻ với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa về phương án huy động vốn ở các dự án đường cao tốc mà Tập đoàn Đèo Cả đã và đang triển khai.

Ngày 5/11/2021, Tập đoàn Đèo Cả đã làm việc với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Khánh Hoà đểnđề xuất phương án triển khai Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, đoạn Vân Phong - Nha Trang theo phương thức PPP.

Tham dự buổi làm việc, phía tỉnh Khánh Hoà có ông Nguyễn Hải Ninh - Bí thư Tỉnh uỷ, ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư thường trực, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh. Về phía Tập đoàn Đèo Cả có ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT cùng đại diện HĐQT, Ban điều hành, Ban chuyên môn của Tập đoàn.

Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 1/3/2016.

Dự án có chiều dài 83km, có điểm đầu được kết nối với hầm Đèo Cả tại nút giao phía Nam hầm Cổ Mã và kết thúc tại vị trí giao với Quốc lộ 27C (xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh). Đây là một trong những dự án cao tốc đường bộ được cấp có thẩm quyền ưu tiên triển khai trong giai đoạn năm 2021 – 2025.

Trong thời gian qua, Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức khảo sát hướng tuyến, điểm đấu nối nút giao với quy hoạch đường bộ của địa phương, đồng thời rà soát quy hoạch mỏ vật liệu của địa phương khu vực tuyến cao tốc đi qua, bao gồm giấy phép khai thác, trữ lượng, khoảng cách vận chuyển đến công trình…

Theo phương án đầu tư các dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 -2025 vừa Chính phủ trình Quốc hội vào ngày 22/9/2021, Dự án thành phần cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng mức đầu tư hơn 13.500 tỷ đồng, được đầu tư theo phương thức PPP, trong đó vốn NSNN tham gia khoảng 47,6% với thời gian hoàn vốn là 21 năm.

Tuy nhiên, theo phương án vừa được Tập đoàn Đèo Cả phối hợp với Bộ GTVT đề xuất, Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang sẽ sử dụng thêm nguồn vốn từ gói kích cầu kinh tế. Cụ thể, vốn NSNN tham gia hơn 61% tổng mức đầu tư Dự án. Với đề xuất này thì thời gian hoàn vốn Dự án PPP đường cao tốc Vân Phong – Nha Trang sẽ giảm xuống còn 15 năm.

Đây là phương án đầu tư có tính hợp lý rất cao trong bối cảnh ngân sách nhà nước có hạn, dịch bệnh kéo dài; các tổ chức tín dụng thắt chặt cho vay khi các bất cập tồn tại của nhà nước chưa được giải quyết; quy mô đầu tư dự án lớn, phạm vi tuyến qua địa hình khó khăn, hiểm trở; ngân sách địa phương hạn chế; các tiềm năng khai thác để kêu gọi đầu tư chưa rõ ràng…

Cũng tại Dự án này, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất giải pháp cơ cấu nguồn vốn tối ưu để triển khai dự án theo phương thức “3 chữ P” gồm nguồn vốn NSNN, vốn chủ sở hữu và vốn huy động khác thông qua các hình thức cổ phiếu, phát hành trái phiếu, hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC), tín dụng... từ các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước.

Chứng minh cho hướng đi đúng, tiên phong và hiệu quả trong việc huy động vốn của Tập đoàn Đèo Cả là tại Dự án PPP cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, dù ký hợp đồng sau cùng, nhưng đến nay Đèo Cả đã huy động cơ bản về nguồn vốn để tổ chức thi công. Cụ thể, nhà đầu tư đã chủ động huy động gần 2.100 tỷ đồng thông qua Hợp đồng BCC với các đơn vị.

Ông Hồ Minh Hoàng cho biết với mục tiêu “hình thành con đường vàng nhằm tạo ra giá trị vàng, biến dòng người thành dòng tiền”, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường của Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (đơn vị thành viên của Tập đoàn) vừa diễn ra vào đầu tháng 11/2021, đã được hơn 23.000 cổ đông biểu quyết nâng vốn điều lệ của công ty lên 5.347 tỷ đồng, với tỷ lệ đồng thuận là 99,97 %, gần như tuyệt đối.

Ông Nguyễn Hải Ninh đánh giá cao tinh thần làm việc cầu thị, nghiêm túc và thẳng thắn của Tập đoàn Đèo Cả.

Bí thư tỉnh Khánh Hoà cho biết, Vân Phong là một trong những khu kinh tế đang phát triển. Nếu như, tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang được hiện thực hoá trong giai đoạn 2021 - 2025 thì chắc chắn sẽ giúp Khu kinh tế Vân Phong cất cánh, thu hút được các nhà đầu tư trong và ngoài nước…

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà, ông Nguyễn Hải Ninh khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện, sẵn sàng chia sẻ, phối hợp cùng nhà đầu tư để triển khai một cách tốt nhất, thuận lợi nhất.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư