Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Temasek cam kết hơn nữa với thị trường Việt Nam
Hoàng Anh - 02/08/2021 08:08
 
Ông Eddy Jetjirawat, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á, Trưởng đại diện của Temasek tại Việt Nam chia sẻ với Báo Đầu tư về tiềm năng đầu tư tại Việt Nam trong tương lai.

Bất chấp đại dịch, Temasek đã có những bước phục hồi mạnh mẽ, giải quyết những thách thức về biến đổi khí hậu và nắm bắt các cơ hội đầu tư bền vững từ chuyển đổi số.

Ông Eddy Jetjirawat, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á, Trưởng đại diện của Temasek tại Việt Nam

Đại dịch COVID-19 đã tác động đến rất nhiều lĩnh vực. Ông có thể chia sẻ Temasek đã làm gì để vượt qua khó khăn và tiếp tục hoạt động đầu tư trong đại dịch?

Mặc dù đại dịch gây nhiều thách thức, năm qua là một năm bận rộn của Temasek với con số đầu tư và thoái vốn kỷ lục lần lượt là 49 tỷ đô Sing và 39 tỷ đô Sing. Chúng tôi đã tối ưu hóa danh mục đầu tư để tăng khả năng phục hồi với giá trị danh mục đầu tư ròng đạt 381 tỷ đô Sing (283 tỷ USD) tính đến ngày 31/3/2021.

Để đem lại các giá trị bền vững dài hạn, Temasek đã tích cực định hình lại danh mục đầu tư của mình, thay đổi trọng tâm tập trung vào 4 xu hướng chính bao gồm: số hóa, lối sống bền vững, tương lai của tiêu dùng và gia tăng tuổi thọ.

Nhận thấy vấn đề biến đổi khí hậu đang là một vấn đề cấp bách mang tính toàn cầu, chúng tôi cam kết sẽ đạt được tham vọng phát thải ròng khí carbon bằng không vào năm 2050. Để đạt được mục tiêu này, Temasek đầu tư vào các cơ hội thích ứng với biến đổi khí hậu, giải pháp loại bỏ phát thải carbon cũng như khuyến khích nỗ lực giảm khí thải carbon của các doanh nghiệp.

Temasek đã đầu tư vào các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam. Điều gì khiến các doanh nghiệp Việt Nam trở nên hấp dẫn đối với Temasek? Ông có thể so sánh tiềm năng của Việt Nam với các thị trường khác trong khu vực?

Temasek tham gia vào Việt Nam năm 2004 và vẫn là nhà đầu tư cam kết gắn bó với thị trường qua nhiều chu kỳ kinh tế khác nhau. Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định cùng với dân số trẻ, năng động và sành công nghệ đang thúc đẩy tiêu dùng nội địa mạnh mẽ.

Chúng tôi cũng nhận thấy những tín hiệu đáng mừng từ các chính sách bao gồm tăng dự trữ ngoại hối, thận trọng tài khóa, xử lý nợ xấu... đang mang lại kết quả tích cực và cải thiện khả năng phục hồi của nền kinh tế.

Môi trường tăng trưởng ổn định của Việt Nam tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và phát triển kinh doanh. Temasek cùng với hệ sinh thái các công ty và nền tảng hiện đang đầu tư vào các doanh nghiệp Việt Nam từ startup đến các công ty niêm yết. Pavilion Capital, công ty con của Temasek, đang hỗ trợ quỹ đầu tư mạo hiểm 50 triệu USD của Touchstone Partners để đầu tư vào các startup giai đoạn đầu tại Việt Nam. Phương pháp tiếp cận hệ sinh thái này cho phép Temasek theo dõi và tham gia cùng với các công ty ngay từ giai đoạn đầu trước khi đầu tư trực tiếp.

Temasek được khuyến khích khi nhìn thấy thị trường vốn phát triển với thanh khoản ngày càng tăng và nhiều công ty niêm yết hơn. Chúng tôi có thể linh hoạt đầu tư vào cả công ty tư nhân và công ty niêm yết.

Các khoản đầu tư của Temasek vào VNG và Scommerce phù hợp với xu hướng số hoá hiện nay, và chúng tôi cũng tiếp tục tìm kiếm những doanh nghiệp phù hợp trong nền kinh tế kỹ thuật số.

Chúng tôi cũng mở rộng tìm kiếm các doanh nghiệp có thể đáp ứng được nhu cầu đang thay đổi của người dân Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực tiêu dùng, dịch vụ tài chính và chăm sóc sức khỏe.

Temasek đã nhìn thấy sự phát triển tích cực trong lĩnh vực dịch vụ tài chính trong những năm qua khi người tiêu dùng có khả năng tiếp cận tốt hơn với các sản phẩm tài chính như thế chấp ngân hàng, cho vay tiêu dùng, bảo hiểm, kế hoạch hưu trí và các sản phẩm đầu tư khác.

Việt Nam vẫn là thị trường trọng tâm của Temasek tại Đông Nam Á, từ khi gia nhập thị trường, Temasek đã là một nhà đầu tư tích cực với hơn 1 tỷ USD đầu tư trực tiếp vào các lĩnh vực như nông nghiệp, tiêu dùng, công nghệ, hậu cần, dịch vụ tài chính và bất động sản.

Temasek tìm kiếm cơ hội đầu tư tại thị trường Việt Nam trong tương lai trước những thay đổi của nhu cầu tiêu dùng và thách thức về biến đổi khí hậu

Phát triển bền vững và áp dụng các tiêu chí về Môi trường – Xã hội – Quản trị doanh nghiệp (ESG) là một trong những ưu tiên hàng đầu của Temasek. Tuy nhiên, ESG vẫn còn là khái niệm mới mẻ tại Việt Nam. Temasek đánh giá ra sao về tầm quan trọng của ESG trong đầu tư?

Temasek tích hợp và thúc đẩy các tiêu chí ESG trên tất cả các khoản đầu tư trên toàn cầu, đồng thời liên tục phát triển và củng cố khung tiêu chí đánh giá ESG của mình. Chúng tôi tin rằng các công ty quản lý các yếu tố ESG hiệu quả có nhiều khả năng tạo ra giá trị bền vững trong dài hạn.

Tin tưởng rằng việc các bên tích cực tham gia trao đổi thông tin và đối thoại một cách thẳng thắn, trao đổi những ý tưởng thực tiễn là những yếu tố quan trọng nhất, kể từ năm 2014, Temasek đã tổ chức Ecosperity - một hội nghị thường niên quy tụ các quỹ đầu tư, các tổ chức, và có cả các bên liên quan đến từ Việt Nam để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất để đầu tư cho phát triển bền vững.

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng như thế nào đến các giao dịch xuyên biên giới trong thời kỳ khủng hoảng và thiếu các tương tác trực tiếp? “Công thức thành công” của Temasek khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào tại Việt Nam là gì?

Team Temasek đã thích nghi với việc làm việc từ xa, ứng dụng công nghệ để đẩy mạnh quy trình làm việc, phân tích và tăng cường các khoản đầu tư, và đưa ra những quyết định mang tính thể chế. Mặc dù làm việc từ xa, chúng tôi vẫn đảm bảo được sự hợp tác chặt chẽ giữa các chi nhánh, văn phòng của Temasek trên toàn cầu để vượt qua những thách thức do COVID-19 đặt ra.

Ở Việt Nam, Temasek tự hào về đội ngũ nhỏ, tinh gọn nhưng cực kỳ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm và hỗ trợ rất tốt trong quá trình tiếp cận cũng như thẩm định các thương vụ đầu tư tại Việt Nam. Điểm mạnh này cũng giúp Temasek gần gũi và hiểu hơn các công ty mà chúng tôi rót vốn vào. Team Temasek Việt Nam cũng giúp chúng tôi kết nối với các cơ hội đầu tư mới tiềm năng ngay trong mùa dịch.

Temasek rót vốn đầu tư vào công ty mẹ của GHN và AhaMove
Scommerce - công ty mẹ của Công ty cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN) và Công ty Cổ phần Dịch vụ Tức Thời (AhaMove) xác nhận đã gọi vốn thành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư