Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Quỹ đầu tư Temasek vừa rót 200 triệu USD vào cổ phiếu Vinhomes xoay xở ra sao trong đại dịch?
Thanh Thủy - 09/09/2020 16:38
 
Lĩnh vực tài chính, công nghệ và khoa học đời sống tiếp tục được đầu tư. Temasek kỳ vọng một số ngành có khả năng phục hồi khi có nhiều thay đổi trong lối sống, nhất là công nghệ.
.
Temasek Holdings vừa công bố báo cáo đánh giá năm tài chính

Một năm bận rộn đầu tư của Temasek

Theo báo cáo đánh giá năm tài chính vừa được Temasek công bố, đến ngày 31/3/2020 – thời điểm hết niên độ tài chính 2019 - 2020, giá trị danh mục đầu tư ròng Temasek - quỹ đầu tư lớn nhất Singapore đạt 306 tỷ đôla Singapore, tương đương 214 tỷ USD (khoảng 5 triệu tỷ đồng). Niên độ tài chính trước, Temasek đã đầu tư 32 tỷ đô la Singapore, thoái vốn 26 tỷ đô la Singapore.

Trong đó, tại thị trường Việt Nam, quỹ đầu tư tài chính này cũng ghi dấu ở một loạt thương vụ đáng chú ý. Như hồi cuối tháng 10/2019, Temasek đã đầu tư vào Scommerce - công ty mẹ của Công ty cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN) và Công ty Cổ phần Dịch vụ Tức Thời (AhaMove). Giá trị thương vụ không được công bố chính thức nhưng được đồn đoán ở mức khoảng 100 triệu USD.  Ngay giữa tháng 6 vừa qua, Temasek cũng nằm trong nhóm các nhà đầu tư mua cổ phần của CTCP Vinhomes thông qua giao dịch thỏa thuận với số tiền riêng Temasek chi ra là 200 triệu USD.

Các thương vụ kể trên có giá trị khá lớn ở Việt Nam, nhưng vẫn khá khiêm tốn so với tổng quy mô đầu tư mới của quỹ này. Nhiều thương vụ lớn đã được Temasek thực hiện trong niên độ tài chính trước.

Quỹ này đã tăng cường đầu tư vào các công ty thuộc lĩnh vực thanh toán và các công ty dịch vụ tài chính phi ngân hàng khác. Dịch vụ tài chính vẫn là lĩnh vực lớn nhất trong danh mục đầu tư của Temasek với tỷ trọng lên tới 23%. Việc đầu tư thêm nhắm đến việc hưởng lợi từ việc tăng tốc số hóa các dịch vụ tài chính. Cụ thể, quỹ đã tăng cổ phần tại PayPal, Mastercard và Visa, đồng thời đầu tư vào các công ty mới nổi nhiều triển vọng như Blend, một nền tảng cho vay kỹ thuật số có trụ sở tại Mỹ dành cho các khoản vay thế chấp và ngân hàng bán lẻ.

Trong lĩnh vực công nghệ, các khoản đầu tư mới gồm Duck Creek Technologies (nhà cung cấp phần mềm có trụ sở tại Mỹ trong ngành bảo hiểm tài sản và bảo hiểm tai nạn); ManoMano (cung cấp một thị trường trực tuyến về sản phẩm tân trang nhà ở của châu Âu) và MiningLamp (công ty giải pháp về dữ liệu lớn tại Trung Quốc).

Các khoản đầu tư trong lĩnh vực khoa học đời sống và chăm sóc sức khỏe bao gồm Bệnh viện Mắt AIER; CareBridge, một hệ thống chăm sóc sức khỏe tích hợp và bốn công ty dược phẩm sinh học đang phát triển các loại thuốc và giải pháp điều trị mới.

Đối với lĩnh vực hướng đến cuộc sống bền vững, quỹ đầu tư vào Sunseap, một nhà phát triển năng lượng mặt trời châu Á có trụ sở tại Singapore và các công ty sản xuất protein thay thế thịt và protein thực vật. Ngoài tăng cường đầu tư vào Calysta, Impossible Foods và Perfect Day; công ty đầu tư mới vào Califia Farms và Memphis Meats.

Temasek là một công ty đầu tư với danh mục đầu tư toàn cầu với 66% tỷ trọng danh mục là các công ty ở châu Á, trong đó Trung Quốc và Singapore tiếp tục là hai quốc gia đứng đầu về tỷ trọng đầu tư của Temasek, lần lượt là 29% và 24%. Tuy nhiên, xếp theo tỷ trọng đầu tư mới, danh mục đầu tư ở Mỹ tăng nhanh nhất, xếp sau là Trung Quốc và Singapore.

Các khoản đầu tư mới tại Trung Quốc là Kuaishou Technology, một nền tảng xã hội qua video ngắn, Đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải và công ty Ocumension Therapeutics về nền tảng dược phẩm nhãn khoa.

Tại Singapore, một số khoản đầu tư phải kể đến là nền tảng hoàn tiền ShopBack và Growthwell Group – một công ty sản xuất các loại thức ăn thay thế thịt từ thực vật.

Vào cuối niên độ tài chính, cũng là thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu bùng nổ mạnh mẽ ở nhiều quốc gia, Temasek đã thực hiện quyền mua cổ phiếu của Singapore Airlines khi hãng hàng không này huy động nguồn vốn mới. Điều này giúp củng cố tình hình tài chính của công ty để thích ứng với những khó khăn nghiêm trọng trong ngắn và trung hạn do sự bùng phát Covid-19 gây ra.

.
Danh mục đầu tư của Temasek Holdings giảm sau bốn năm liên tục tăng - Đơn vị: Đôla Singapore

Đại dịch Covid-19: Ứng phó và cơ hội

Đứng trước cuộc chiến chống lại Covid-19, theo ông Lim Boon Heng, Chủ tịch Temasek Holdings, quỹ đã đưa ra quyết định từ rất sớm để tham gia, cũng như huy động các nguồn lực và khả năng của mình trên mạng lưới các đối tác và các công ty trong danh mục đầu tư để tham gia hỗ trợ. Một số biện pháp đã được áp dụng như giảm lương để hỗ trợ tinh thần cho nhân viên của những công ty trong danh mục đầu tư; chuyển các khoản chi phí tiết kiệm được cho các sáng kiến cộng đồng; cung cấp nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang, mặt nạ giọt bắn, máy đo nồng độ oxy…

Không chỉ tìm giải pháp ứng phó, đại dịch COVID-19 còn là yếu tố trực tiếp tác động lên các khoản đầu tư, khiến quỹ phải có sự điều chỉnh trong hoạt động đầu tư của mình.

Ở thời điểm hiện nay, lãnh đạo Temasek nhận định sự bùng phát trở lại của các ca nhiễm COVID-19 ở một số quốc gia có nguy cơ làm chệch hướng quá trình hồi phục. Cùng đó, căng thẳng địa chính trị và thương mại leo thang do sự cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung gây ra cũng như cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp diễn ra vào tháng 11 khiến lo ngại tiếp tục gia tăng.

Với những thách thức mới xuất hiện mỗi ngày, ông Michael Buchanan, Giám đốc chiến lược vĩ mô kiêm Giám đốc khối chiến lược và rủi ro danh mục đầu tư cho biết Temasek tiếp tục thận trọng và đề phòng những rủi ro xung quanh nền kinh tế toàn cầu.

Mặc dù vậy, quỹ đầu tư này kỳ vọng một số bộ phận nhất định của nền kinh tế vẫn có khả năng phục hồi, đặc biệt là dịch vụ công nghệ, trong bối cảnh có nhiều sự thay đổi trong lối sống chẳng hạn như làm việc từ xa.

Ông Yeoh Keat Chuan, Giám đốc điều hành cấp cao khối phát triển doanh nghiệp kiêm Phó giám đốc dự án Singapore, nhận định đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy và làm bùng nổ các xu hướng, từ đó cũng cấu trúc định hướng hoạt động đầu tư của Temasek.

“Những xu hướng này được thúc đẩy bởi tiến bộ xã hội, sự thay đổi trong nhân khẩu học và mô hình tiêu dùng, cũng như được kích hoạt bởi những tiến bộ công nghệ. Qua đại dịch, các vấn đề này đã khiến chúng tôi tập trung nghiên cứu sâu hơn. Một cách để Temasek định hình danh mục đầu tư cho tương lai là tìm kiếm các công ty sáng tạo đi đầu trong việc phát triển các giải pháp mới hoặc có tính đột phá và tạo ra những cơ hội mới”, ông Yeoh Keat Chuan nhấn mạnh.

Temasek rót vốn đầu tư vào công ty mẹ của GHN và AhaMove
Scommerce - công ty mẹ của Công ty cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN) và Công ty Cổ phần Dịch vụ Tức Thời (AhaMove) xác nhận đã gọi vốn thành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư