Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Thận trọng lướt sóng khi vàng còn cơ hội tăng giá
Thùy Vinh - 03/09/2019 15:45
 
Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) cho rằng, tuy đã có những phiên tăng giá và đạt mức trên 1.500 USD/ounce, song thương chiến chưa hạ nhiệt, khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm thêm lãi suất, diễn biến địa chính trị trên thế giới... sẽ tác động tích cực lên giá vàng.
.
Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB)

Giá vàng tăng mạnh thời gian gần đây khiến nhiều nhà đầu tư không thể ngồi yên. Theo ông, nguyên nhân nào khiến giá vàng tăng cao?

Giá vàng đã tăng mạnh gần đây và đang duy trì trên ngưỡng 1.500 USD/ounce. Tính tới đầu giờ sáng 31/8, giá vàng thế giới giao ngay trên sàn kitco giao dịch ở mức 1.520,60 USD/ounce, trong khi giá vàng kỳ hạn giao dịch ở mức 1.519,60 USD/ounce.

Mở cửa sáng 31/8, giá vàng trong nước giao dịch quanh ngưỡng 42 triệu đồng/lượng. Cụ thể, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức 42,12 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,55 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 80.000 đồng ở chiều mua vào. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 42,30 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,67 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng miếng SJC tại TP.HCM niêm yết ở mức 42,65 triệu đồng/lượng (bán ra).

Nguyên nhân giá vàng tăng là do thương chiến Mỹ - Trung leo thang, diễn biến địa chính trị trên thế giới, Fed giảm lãi suất USD thời gian qua và khả năng còn giảm tiếp trong thời gian tới khiến sức khỏe đồng bạch xanh yếu đi. Tình hình trên toàn cầu tiếp tục thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn, hỗ trợ giá vàng và đưa giá vàng lên mức cao nhất trong 6 năm qua.

Có nghĩa là vàng còn cơ hội tăng giá trong thời gian tới, thưa ông?

Tháng 8/2019 là một tháng đáng nhớ đối với vàng, với mức tăng giá tới 112 USD/ounce, đánh bại tháng 6 để có mức tăng giá tốt nhất kể từ năm 2016. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 giao dịch lần cuối ở mức 1.548,60 USD/ounce. Giá vàng đã tăng khoảng 20% trong thời gian từ đầu năm đến nay. Còn nếu tính từ tháng 6/2019 đến nay, thì giá vàng tăng tới 17-18%, nên nhiều người không thể đứng ngoài cuộc.

Thương chiến Mỹ - Trung đã tác động lớn lên các diễn biến trên thị trường tiền tệ quốc tế và vàng được xem là một trong những hầm trú ẩn của nhà đầu tư. Cuộc thương chiến này sẽ còn kéo dài và khó có thể dừng lại trong một thời gian ngắn tới đây. Xét về lý thuyết, khi thương chiến xảy ra, cả hai nền kinh tế đều bị thiệt và Chính phủ của các nước này sẽ tính đến bài toán kích thích nền kinh tế bằng việc giảm lãi suất USD của Fed, Trung Quốc phá giá nhân dân tệ (CNY).

USD yếu sẽ tác động tích cực lên giá vàng?

USD đi ngang trong ngày 28 và 29/8 ở châu Á sau khi giảm vào đêm phiên trước đó trong bối cảnh bất ổn thương mại Mỹ - Trung và sự đảo ngược của đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ. Trước đó, USD đã có cú trượt giá mạnh, nhưng sau đó đã phục hồi do được hỗ trợ bởi tuyên bố của Tổng thống Donald Trump rằng, Bắc Kinh đã gọi điện cho Washington để đề nghị nối lại đàm phán. Nhưng hy vọng về một thỏa thuận Mỹ - Trung nhanh chóng suy giảm vào ngày 27/8, khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, không có cuộc điện đàm nào giữa các nhà đàm phán thương mại Mỹ - Trung như tuyên bố trước đó của Tổng thống Donald Trump. 

Sự đảo ngược trên là dấu hiệu kinh điển cho thấy suy thoái kinh tế sắp xảy ra đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới. Mỹ đã giảm lãi suất trong tháng 6/2019 và Tổng thống Mỹ tiếp tục kêu gọi Fed giảm lãi suất trong thời gian tới. Còn Trung Quốc đã giảm mạnh nhân dân tệ trong thời gian gần đây.

Một khi các đồng tiền mạnh trên thế giới giảm mạnh cùng với diễn biến của địa chính trị trên thế giới thì vàng luôn được xem là hầm trú ẩn an toàn, nên được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Vàng thế giới từ nay đến cuối năm có cơ hội tăng so với hiện nay. Thực tế, giá vàng đã liên tục tăng trong thời gian qua và các quỹ đầu tư mạnh tay mua vào. Đồng bạc xanh khả năng còn giảm giá sẽ là cơ hội cho mặt hàng kim quý vàng.

Theo ông, có nên lướt sóng vàng trong bối cảnh giá mặt hàng kim quý này đang biến động mạnh?

Diễn biến giá vàng thế giới tiếp tục tác động lớn tới thị trường vàng trong nước. Câu chuyện giá vàng trong nước tăng hay giảm vẫn diễn ra theo đúng kịch bản của vàng thế giới. Giá vàng trong nước diễn biến theo giá vàng thế giới, song khó có thể theo kịp giá vàng thế giới. Tuy nhiên, vàng đang trở nên lấp lánh hơn so với các kênh đầu tư khác (chứng khoán, tỷ giá và cả lãi suất tiền gửi VND). Vì vậy, người tiêu dùng có tâm lý xem, chờ và sẵn sàng mua vàng khi giá giảm.

Trong bối cảnh vàng đang hình thành mức giá mới, những người có tiền nhàn rỗi có thể xem xét bỏ tiền vào vàng trong thời gian từ nay đến cuối năm, nếu không phải đi vay tiền của ngân hàng để đầu tư. Tuy nhiên, việc lướt sóng vàng là điều không nên, đặc biệt với những người không thường xuyên theo dõi giá vàng.

Mặc dù giá vàng trên thị trường quốc tế dự báo tăng, nhưng không phải lúc nào cũng đi theo chiều hướng tăng, mà diễn biến gập ghềnh, giảm xuống rồi mới tăng tiếp. Giá vàng có thể tăng cả triệu đồng mỗi lượng, nhưng cũng có thể giảm ở mức tương ứng. Chọn lựa thời điểm mua vàng lúc nào, mua với giá nào để không chịu thiệt trong cơn bão vàng hiện nay là điều không dễ. Việc mua vàng là nhằm đa dạng hóa danh mục đầu tư, bảo toàn vốn trong một thời gian dài, chứ không nên mua bán liên tục hoặc chỉ mua lướt sóng.

Giá vàng bất ngờ vọt lên 43,2 triệu đồng/lượng
Vàng trong nước tăng thêm tới 600.000 đồng/lượng ngay khi mở cửa phiên đầu tuần.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư