Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Cơ hội ở phần chìm của tảng băng
NQS (Tinnhanhchungkhoan.vn) - 18/04/2018 14:00
 
VN-Index đã có những phiên giảm điểm mạnh sau khi vượt qua mốc lịch sử 1.170 điểm.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Tâm lý thận trọng xuất hiện sau khi một số cảnh báo được đưa ra về mức định giá của chứng khoán không còn rẻ so với thị trường chứng khoán trong khu vực, với P/E bình quân vào khoảng 19 lần.

Ðặc biệt, ở nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn, thu hút dòng tiền suốt thời gian dài vừa qua, P/E cao hơn rất nhiều, lên tới 40 - 50 lần, thậm chí, lên tới gần 80 lần.

Nhưng mức định giá cao chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Quan sát diễn biến thị trường có thể thấy, đà tăng mạnh của thị giá cũng như P/E hầu như chỉ tập trung ở các cổ phiếu blue-chips và đây chính là yếu tố chi phối đà tăng chung của thị trường. Phần chìm là đa số cổ phiếu hầu như không tăng giá hoặc tăng giá rất chậm trong thời gian qua.

Trong số đó, nhiều cổ phiếu có P/E chỉ từ khoảng 7 đến 10 lần, trong khi tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp từ quy mô vừa hiện nay lên quy mô lớn là rất khả thi. Thời điểm thị trường điều chỉnh mạnh như tuần qua là cơ hội để dòng tiền thông minh tích lũy những cổ phiếu như vậy.

Ðiều này thể hiện rõ trong động thái của khối ngoại, dòng tiền đã tranh thủ mua ròng trong phiên đầu tuần (16/4) khi thị trường điều chỉnh mạnh. Chẳng hạn, khối ngoại đã mua ròng 4,5 triệu cổ phiếu VPI (của CTCP Ðầu tư Văn Phú). VPI  là một cái tên mới trên thị trường và thực sự không quá “nổi” so với những mã bất động sản khác trên sàn như VIC, NVL, DXG, NLG…

Ðược biết, Quỹ đầu tư Dragon Capital (DC) đã đầu tư vào cổ phiếu VPI và theo thông lệ, khi một quỹ của DC rót vốn thì các tổ chức đầu tư, tư vấn đầu tư có liên quan mật thiết như VFM, HSC… cũng sẽ hành động theo. Hoặc như cổ phiếu HDBank cũng được mua ròng hàng triệu cổ phiếu trong phiên đầu tuần.

Dòng vốn nước ngoài vẫn đang chảy vào thị trường Việt Nam, đặc biệt là thông qua các quỹ mở, nên áp lực giải ngân vẫn còn. Trong khi đó, định giá thị trường đã không còn hấp dẫn ở những cổ phiếu nổi tiếng.

Vì thế, dòng tiền sẽ tìm đến những doanh nghiệp mới, chưa được biết đến nhiều nên định giá còn hấp dẫn để giảm bớt rủi ro. Không cần phân tích quá sâu cũng có thể nhận thấy, thị trường vẫn còn nhiều cổ phiếu được định giá rẻ trên thị trường, việc của quỹ là tìm kiếm những doanh nghiệp đó để đảm bảo khoản đầu tư sinh lời.

Tâm lý muốn thu lời nhanh đã cuốn dòng tiền vào những mã cổ phiếu của doanh nghiệp lớn trong khi một số cổ phiếu vừa và nhỏ tuy định giá hấp dẫn, có tiềm năng tăng trưởng lại bị lãng quên. “Chân lý rồi sẽ sáng”, rồi thị trường cũng đến thời điểm “sửa sai”.

Vì vậy, việc lựa chọn những cổ phiếu thuộc diện nêu trên sẽ giúp nhà đầu tư hạn chế rủi ro, nhưng vẫn có thể thu lợi nhuận đáng kể trong tương lai, dù có thể không thu lời nhanh như khi đầu tư vào các cổ phiếu lớn thời gian qua.

Thị trường chứng khoán: Sự thận trọng của quỹ lớn
“Thực sự chúng tôi không dám huy động vốn vào lúc này, vì khi huy động vốn dễ dàng nhất cũng là lúc đầu tư rủi ro nhất”.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư