Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Sự thận trọng của quỹ lớn
NQS (Tinnhanhchungkhoan.vn) - 06/04/2018 10:37
 
“Thực sự chúng tôi không dám huy động vốn vào lúc này, vì khi huy động vốn dễ dàng nhất cũng là lúc đầu tư rủi ro nhất”.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital đã chia sẻ trong cuộc gặp với Báo Ðầu tư Chứng khoán vừa qua. Theo ông Dominic, cần lường rủi ro đến từ môi trường bên ngoài Việt Nam. Lúc này là lúc cần thận trọng, dù không nên quá lo lắng.

Có thể thấy, luồng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường tài chính, chứng khoán Việt Nam tăng đột biến trong thời gian qua đã tạo sự hưng phấn với hàng vạn nhà đầu tư trong nước.

Các thương vụ huy động chào bán có giá trị khủng, hàng tỷ đô la, hàng nghìn tỷ đồng đã truyền cảm hứng và niềm tin cho nhà đầu tư nội về tiềm năng sáng lạn của TTCK Việt Nam, về khả năng tăng giá của chứng khoán.

Sự kỳ vọng này khiến chứng khoán duy trì được xu thế tăng điểm, chỉ số VN-Index đã vượt qua đỉnh lịch sử của 11 năm trước và được mong chờ sẽ thiết lập mức đỉnh mới cao hơn, bất chấp số liệu thực tế cho thấy, định giá TTCK không còn rẻ.

Chỉ số giá trên thu nhập (P/E) của không ít cổ phiếu lớn đã lên đến hơn 30 lần, ngang bằng P/E của TTCK giai đoạn bùng nổ 2007. Mặc dù một số cổ phiếu sau giai đoạn tăng mạnh có điều chỉnh giá, nhưng mức độ điều chỉnh không nhiều.

Lo ngại xen lẫn những ý kiến lạc quan. Ðại diện một quỹ đầu tư lớn chia sẻ, ông nhìn thấy các yếu tố vĩ mô vẫn tốt. P/E trung bình của thị trường hơn 20 lần vẫn còn khiêm tốn so với 11 năm trước, đỉnh chứng khoán Việt Nam được thiết lập tại P/E trung bình lên tới 36 lần.

“Ðiều quan trọng là lựa chọn doanh nghiệp, chứ không nên quan tâm quá nhiều đến P/E”, ông chia sẻ và cho biết, dòng tiền từ quỹ rất tự tin khi đầu tư lớn vào doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ, tiêu dùng.

Chỉ số giá trên thu nhập (P/E) của không ít cổ phiếu lớn đã lên đến hơn 30 lần, ngang bằng P/E của TTCK giai đoạn bùng nổ 2007. Mặc dù một số cổ phiếu sau giai đoạn tăng mạnh có điều chỉnh giá, nhưng mức độ điều chỉnh không nhiều.

Nội lực từ doanh nghiệp thì sao? Một số doanh nghiệp công bố sớm kết quả quý I với các con số khả quan. Nhiều doanh nghiệp khác tự tin vào kế hoạch tăng trưởng 2018, tự tin tăng vốn bằng việc chia cổ tức bằng cổ phiếu tăng vốn.

Các doanh nghiệp hàng đầu chia cổ tức bằng cổ phiếu có thể kể đến là VNM, HPG, PDR, DXG, LDG, DPR… Ðó là chưa kể các ngân hàng, nhu cầu tăng quy mô vốn lớn, nên cũng sẽ khó bỏ qua cơ hội chia cổ tức bằng cổ phiếu hoặc thưởng cổ phiếu cho cổ đông để nhiều người cùng vui.

Chứng khoán Việt vẫn đang giữ ở mặt bằng giá cao, bất chấp những thông tin ngày càng nhiều về cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang không chỉ ở mức độ nguy cơ. Yếu tố rủi ro bên ngoài ngày càng lớn, nhưng sức khỏe nền kinh tế và doanh nghiệp nội địa đang duy trì được niềm tin của nhà đầu tư, là sẽ ngày càng vững, càng ổn.

Quan sát bức tranh thị trường cho thấy, chứng khoán đang giao dịch trong trạng thái tham lam một cách thận trọng. Sự thú vị của thị trường nằm ở chỗ, chẳng ai dám khẳng định chắc 100% về tương lai tăng hay giảm. Thị trường duy trì thanh khoản xuất phát từ việc có nhiều góc nhìn, nhiều hành động giao dịch khác nhau.

Thị trường chứng khoán: Tháng 4, lường trước cú sập bất ngờ
Việt Nam là một trong số ít thị trường chứng khoán có tốc độ tăng trưởng cao kỷ lục trong 2 năm trở lại đây và tính đến hiện tại, tốc độ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư