Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thống đốc Nguyễn Văn Bình: Sẽ nhân rộng mô hình cho vay theo chuỗi
T.L - 19/03/2016 11:04
 
Thăm một số mô hình sản suất cá tra theo chuỗi tại An Giang vào hôm qua (18/3), Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định, NHNN sẽ nghiên cứu để nhân rộng mô hình này trên cả nước chứ không chỉ dừng lại ở thí điểm.
Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đi thực tế một số mô hình sản xuất cá tra theo chuỗi
Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đi thực tế một số mô hình sản xuất cá tra theo chuỗi

Sau một năm thực hiện Nghị quyết 14/NQ-CP của Chính phủ về cho vay theo chuỗi hỗ trợ tái cơ cấu nông nghiệp, đến nay, 8 ngân hàng thương mại được phê duyệt tham gia chương trình đã chủ động phối hợp cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn vay thực hiện các dự án theo tiến độ. Đến nay, tổng số tiền đã giải ngân theo chương trình là 6.937,24 tỷ đồng, vượt số tiền các ngân hàng đã cam kết cho vay ban đầu (5.627,62 tỷ đồng) do trong quá trình triển khai, một số doanh nghiệp đã xin mở rộng mức đầu tư.

Lãi suất ngắn hạn hiện áp dụng là 6,5%/năm, một số dự án có lãi suất thấp hơn ở mức 5,4-6,3%/năm.

Thực tế cho thấy, sau hơn một năm thực hiện thí điểm “Chuỗi liên kết dọc cá tra”, mô hình này đã giải quyết được những khó khăn, bế tắc tồn tại nhiều  năm nay đối với lĩnh vực này. Được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm sau thu hoạch với giá cả hợp lý,  các hộ dân tham gia chuỗi liên kết  cá tra của Công ty TNHH TMDV Thuận An – An Giang giảm chi phí được 500 đồng/kg, có lãi cao gấp đôi so với hộ dân ngoài chuỗi liên kết.

Gia đình ông Nguyễn Văn Tấn, xã Bình Thủy, huyện Châu Phú, An Giang:  Ông Tấn ký hợp đồng tín dụng với Agribank chi nhánh An Giang với hạn mức 15,5 tỷ đồng, dư nợ tính đến 29/2/2016 là 15,1 tỷ đồng. Ông Tấn đầu tư vào nuôi 7 ao cá với diện tích thả nuôi 32.000 m2, sản  lượng bình quân khoảng 932 tấn/ vụ (tương đương 1.398 tấn/ năm ).

Nông dân nuôi cá  ông  Nguyễn Văn Tấn cho biết, trước đây khi còn nuôi tự do, tự kiếm mối bán thì gặp đủ thứ khó khăn. Có khi bức bách chuyện thức ăn cho cá phải vay nóng với lãi suất cao. Cá tới lứa bán phải chạy vạy tìm nơi tiêu thụ nhưng nhiều khi bán không được. Nay tham gia chuỗi liên kết, cá tới lứa, thu hoạch ngay đưa về nhà máy để chế biến xuất khẩu, chúng tôi không còn phải lo lắng tìm nơi bán cá nữaSau khi công ty quyết toán, lấy giá trị của sản lượng cá trừ đi phí thức ăn, thuốc men đã sử dụng…, phần dôi dư là lợi nhuận, chúng tôi chỉ việc đến ngân hàng nhận tiền.

Tổng giám đốc Công ty TNHH TMDV Thuận An – An Giang,  Nguyễn Thị Huệ Trinh: Cơ chế cho vay thí điểm này đã giải quyết được những khó khăn về vốn sản xuất, về việc không đủ tài sản bảo đảm để vay vốn nuôi cá. Bởi vì hiện nay, khi đầu tư sản xuất cho 1 ha mặt nước nuôi cá tra với sản lượng 350 tấn thì vốn đầu tư cần thiết là trên 07 tỷ đồng, trong khi đó, theo quy định hiện hành, giá trị 01 ha đất nuôi cá khi thế chấp chỉ vay được khoảng từ 500 – 600 triệu đồng, chỉ đáp ứng khoảng 10% tỷ lệ bảo đảm theo quy định. Vì vậy, khi cơ chế cho vay thí điểm Chuỗi liên kết được ban hành và triển khai thì khó khăn này đã được giải quyết. Thông qua chương trình cho vay thí điểm, các địa phương đã bước đầu hình thành các mô hình mẫu trong sản xuất nông nghiệp theo chuỗi liên kết, ứng dụng công nghệ cao.

Việc hình thành chuỗi liên kết dọc cá tra sẽ giúp gắn kết các công đoạn lại với nhau tạo nên chuỗi giá trị khi các tiêu chuẩn GlobalGap, VietGap... trong tương lai sẽ được các hộ nuôi nhỏ lẻ áp dụng trên vùng nuôi của mình.

Với những kết quả đạt được, hầu hết lãnh đạo các địa phương, doanh nghiệp và người dân đều mong muốn được tiếp tục thực hiện chương trình cho vay theo chuỗi.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định, mô hình chuỗi liên kết dọc đã giải quyết được hầu hết những tồn tại trong hoạt động sản xuất – chế biến – xuất khẩu cá tra kéo dài từ nhiều năm trước, tạo ra được một mô hình liên kết giữa ngân hàng – doanh nghiệp – nông dân khép kín và hiệu quả.

Điều này cho thấy chủ trương thực hiện Chương trình cho vay thí điểm phục vụ phát triển nông nghiệp – nông thôn theo Nghị quyết 14 của Chính phủ mà NHNN đang chỉ đạo các NHTM thực hiện trên phạm vi 30 dự án ở 22 tỉnh, thành là một chủ trương đúng đắn và đang bắt đầu gặt hái được những thành quả đáng khích lệ.

Thống đốc cũng cho biết, trong tháng tới, NHNN sẽ tổng hợp và tiến hành sơ kết chương trình cho vay thí điểm theo chuỗi trên cả nước, sau đó đưa nội dung về cho vay theo chuỗi vào các văn bản pháp lý với những quy định cụ thể để triển khai rộng khắp.

TL 

Thống đốc “bắt bệnh” thị trường, USD chợ đen giảm nhiệt
Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) “đánh động” về khả năng áp dụng những biện pháp mạnh tay hơn để đảm bảo thị trường ngoại tệ, giá USD...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư