Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Ở đâu có người Việt Nam, ở đó có Việt Nam
Gia Huy - Hồng Phúc - 12/11/2016 20:18
 
Đó là chia sẻ chân tình và xúc động của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới với chủ đề “Kiều bào chung sức xây dựng TP.HCM phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế” diễn ra ngày 12/11/2016 tại TP.HCM.

Dù đến Hội nghị vào cuối giờ chiều, nhưng Thủ tướng đã đi bắt tay với hầu hết các Việt kiều hỏi thăm sức khỏe, động viên các Việt khiều dù xa sôi nhưng đã có mặt tại TP.HCM để đóng góp ý kiến xây dựng thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bài phát biểu dài 20 phút trước gần 700 kiều bào của Thủ tướng chú trọng vào việc cảm ơn những gì kiều bào đã luôn hướng về quê hương để xây dựng. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh bà con kiều bào, những người con của Việt Nam, dù đi xa dân tộc nhưng trái tim hướng về đất nước với lòng thủy chung ko bao giờ thay đổi.  

Thủ tướng đánh giá cao các bài tham luận tâm huyết của các kiều bào qua các chuyên đề về nâng cao năng lực ngành nhân lực, xây dựng trung tâm khởi nghiệp tại TP.HCM…

Thủ tướng  Nguyễn Xuân Phúc bắt tay hỏi thăm kiều bào. Ảnh: Gia Huy
Thủ tướng phát biểu trước gần 700 kiều bào. Ảnh: Gia Huy

“Tôi rất xúc động khi nghe những câu chuyện khởi nghiệp của ông Nguyễn Thanh Mỹ dù trên 60 tuổi vẫn quay trở lại Việt nam để khởi nghiệp, để xây dựng đất nước. Đằng sau đó là một tấm lòng sâu nặng với quê hương, đồng bào. Hay câu chuyện của Peter Hồng, người mà cách đây 20 năm đã cùng tôi đi tìm trường dạy nghề để phát triển nguồn nhân lực cho Việt Nam…Và với sự hiện hiện của 700 kiều bào hôm nay, khẳng định một điều rất thiêng liêng, đó là nguồn lực phát triển của chúng ta không chỉ nằm trong dải đất hình chữ S mà ở trên cả hành tinh này.  Ở đâu có người Việt Nam thì ở đó có đất nước Việt Nam”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng phát biểu trước gần 700 kiều bào. Ảnh: Gia Huy
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt tay hỏi thăm kiều bào Ảnh: Gia Huy

Thủ tướng cũng đề nghị UBND TP.HCM chọn lọc và tổng hợp đề xuất với Bộ ngoại giao, Chính phủ những sáng kiến sáng tạo của kiều bào để xây dựng phát triển đất nước. Thủ tướng còn khẳng định, đất nước đang trong quá trình chủ động hội nhập với độ mở nền kinh tế càng sâu rộng vì vậy việc phát huy tối đa nội lực phát triển đất nước phát triển nhanh bền vững xây dựng là vô cùng quan trọng. TP.HCM cần tiếp tục đi đầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trở thành trung tâm kinh tế quan trọng của cả nước. Thủ tướng còn gọi TP.HCM không còn là Hòn ngọc Viễn Đông mà là Hòn ngọc tỏa sáng Viễn Đông.  

Thủ tướng cho biết, lượng kiều hối về Việt Nam năm 2015 là 12,5 tỷ USD đứng thứ 11 trên thế giới và phần lớn đều hướng vào đầu tư kinh doanh. Kiều bào Việt Nam trên thế  giới không chỉ đóng góp tri thức, vốn về quê hương, mà  còn truyền bá thương hiệu quốc gia, cầu nối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và các nước.

Thủ tướng khẳng định, năm 2016 Chính phủ quyết tâm đổi mới chính mình, quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính kiến tạo, phát triển phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra,Chính phủ sẽ đẩy mạnh tái cơ cầu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng nhằm nâng cao sức cạnh tranh, giúp đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Sau khi phát biểu trước hàng trăm kiều bào, Thủ tướng đã có buổi làm việc với 20 kiều bào đã đầu tư và có mục tiêu đầu tư vào Việt Nam cũng như những Việt kiều đã đóng góp cho việc xây dựng Việt Nam trong thời gian qua.

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày từ 12-13/11/2016. Nội dung hội nghị xoay quay những đóng góp ý kiến của kiều bào về các vấn đề mà TP.HCM cần thực hiện để đẩy mạnh phát triển.

Hà Nội chú trọng mở rộng các cơ hội đầu tư cho kiều bào
Chiều 29/12, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp với Sở Ngoại vụ thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư