Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thương hiệu “Đồng Tháp - PCI” - chỉ dẫn quan trọng cho nhà đầu tư
Như Ý - 01/04/2019 15:32
 
Ngay sau khi xuất sắc vươn lên vị trí á quân trong Bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2018, ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp khẳng định, đó là kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Đồng Tháp trong hơn một thập kỷ qua.
Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp.
Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp.

Trong Bảng xếp hạng PCI năm 2018, tỉnh Đồng Tháp đã xuất sắc vươn lên vị trí á quân, giữ vững thành tích 11 năm liền ở nhóm 5 tỉnh, thành phố đứng đầu PCI cả nước. Xin ông chia sẻ cảm xúc của mình về kết quả này?

Tôi cảm thấy rất phấn khởi, không chỉ vì thứ hạng, mà là sự nỗ lực của tỉnh tiếp tục được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận. Bằng tất cả tình cảm trân quý, tôi xin được cảm ơn Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ đã tạo ra kênh thông tin khách quan và hữu ích đối với địa phương. Tôi cũng xin được cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đã tin tưởng, đánh giá cao môi trường kinh doanh tại Đồng Tháp. Tôi vui mừng khi biết rằng, ngoài phát triển sản xuất - kinh doanh, không ít doanh nghiệp cũng nặng lòng với sự đi lên của xứ sở “Sen hồng” này.

Bên cạnh đó, tôi cũng cảm ơn và ghi nhận sự nỗ lực của lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương cũng như công chức, viên chức tỉnh nhà đã ý thức sâu sắc tinh thần chính quyền kiến tạo, phục vụ, không ngừng thay đổi để mang đến sự hài lòng và tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Thưa ông, nhờ thực hiện những giải pháp nào mà địa phương có thể giữ vững thành tích nằm trong top dẫn đầu PCI trong nhiều năm liền?

Chủ trương xuyên suốt, nhất quán của chúng tôi trong thời gian qua chính là xem doanh nghiệp là bạn đồng hành, là động lực của quá trình phát triển. Chính vì thế, chúng tôi luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư và hoạt động ổn định trên địa bàn tỉnh.

Tôi nghĩ rằng, nếu chính quyền chậm chân một giây, có thể làm cho doanh nghiệp lỡ mất cơ hội. Do đó, chúng tôi đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện để nhà đầu tư thực hiện thủ tục nhanh chóng và thuận lợi nhất.

Cụ thể, thời gian cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án ngoài các khu công nghiệp, khu kinh tế trong trường hợp có quyết định đầu tư chỉ còn 16 ngày so với quy định là 35 ngày; Thời gian cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án trong các khu công nghiệp, khu kinh tế còn 9 ngày so với quy định là 15 ngày; Thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất chỉ còn 15 ngày so với 30 ngày theo quy định...

Không chỉ ngồi yên chờ nhà đầu tư đến hợp tác, mà chúng tôi còn tự tìm cho mình cơ hội bằng cách tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sau hội nghị, ngoài các biên bản ghi nhớ, những dự án tiềm năng hứa hẹn sẽ được triển khai, chúng tôi còn tạo được ấn tượng tốt với nhà đầu tư về một Đồng Tháp năng động và môi trường đầu tư thuận lợi.

Sau lễ công bố PCI hàng năm, chúng tôi đều tổ chức hội nghị đánh giá để cùng nhau nhìn lại chặng đường đã qua, nghiêm túc rút kinh nghiệm những mặt còn hạn chế và đề ra giải pháp để khắc phục.

Ông Nguyễn văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp (áo trắng hàng giữa) tiếp ông Ousmane Dione, Giám đốc ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tai Cà phê doanh nghiệp.
Ông Nguyễn văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp (áo trắng hàng giữa) tiếp ông Ousmane Dione, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tai Cà phê doanh nghiệp.

Trong những giải pháp ông vừa nói, có lẽ ấn tượng nhất chính là việc tỉnh luôn xem doanh nghiệp là bạn đồng hành. Ông có thể nói thêm về chủ trương này và những công việc cụ thể đã triển khai trong thời gian qua?

Bên cạnh tạo cơ chế thông thoáng, chắt chiu từng cơ hội của nhà đầu tư, chúng tôi luôn lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Trong khuôn viên của UBND tỉnh, chúng tôi bố trí một không gian gọi là Cà phê Doanh nghiệp - Doanh nhân để giải quyết nhanh những vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải. Mới đầu, các doanh nghiệp chỉ tìm đến chúng tôi để gỡ khó, nhưng sau này, nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đến để bàn những định hướng kinh doanh sắp tới, rồi còn góp ý, tư vấn cho lãnh đạo tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội.

Gần đây, UBND tỉnh đã ban hành nhiều công văn yêu cầu giảm hội họp để lãnh đạo tỉnh cũng như sở, ngành và địa phương có nhiều thời gian hơn đi xuống cơ sở, nắm bắt tình hình sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp và tháo gỡ ngay những khó khăn. Tôi rất vui khi chủ trương này được các đơn vị nghiêm túc chấp hành.

Qua những buổi trò chuyện thân tình, doanh nghiệp đã trải lòng hơn và khoảng cách giữa chính quyền với doanh nghiệp ngày càng được rút ngắn.

Bên cạnh đó, tôi cũng công khai địa chỉ hộp thư điện tử để có thể tiếp nhận ý kiến của doanh nghiệp “mọi lúc, mọi nơi”. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể phản ánh qua Facebook của Cổng thông tin điện tử, mọi thắc mắc sẽ được giải quyết thấu đáo.

Những nỗ lực trên đã làm nên thương hiệu “Đồng Tháp - PCI”, đó là chỉ dẫn quan trọng để nhà đầu tư tìm đến và chọn Đồng Tháp làm nơi phát triển sự nghiệp kinh doanh.

Sắp tới đây, tỉnh cũng sẽ thực hiện đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương. Vì sao phải thực hiện việc này trong khi chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh trong thời gian qua đã tốt rồi?

Trên cơ sở 10 chỉ số thành phần của PCI, tỉnh sẽ bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, đồng thời tiến hành lấy ý kiến của khoảng 700 - 1.000 doanh nghiệp, hộ sản xuất - kinh doanh, hợp tác xã đang hoạt động sản xuất - kinh doanh, nhà đầu tư đang tìm hiểu, khảo sát và triển khai dự án trên địa bàn tỉnh về chất lượng phục vụ của 22 sở, ngành và 12 huyện, thị xã, thành phố.

Tôi cho rằng, đây là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết để các sở, ngành và địa phương cùng suy ngẫm về những việc đã làm được và chưa làm được, từ đó có hành động cụ thể để xây dựng bộ máy năng động, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Dù ở lần công bố này, Đồng Tháp vươn lên vị trí á quân, với tổng điểm ở nhóm “Rất tốt” và có đến 7/10 chỉ số tăng điểm so với năm trước, nhưng tôi và những cộng sự của mình cảm thấy chưa thật sự hài lòng, còn nhiều tiêu chí cần phải thực hiện quyết liệt hơn nữa để tối ưu điểm số.

Kiên trì với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của doanh nghiệp làm thước đo sự thành công của địa phương”, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, với mục tiêu đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động.

Các địa phương Lào trao đổi, hợp tác xúc tiến thương mại, đầu tư tại Đồng Tháp
Ngày 4/12/2018, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức buổi đón tiếp Đoàn đại biểu các tỉnh Champasak, Salavan và thủ đô Viêng Chăn- nước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư