Sau 9 tháng tăng trưởng tích cực, xuất khẩu Việt Nam bước vào chặng nước rút với nhiều rào cản về thuế quan và thị trường, buộc doanh nghiệp phải xoay chuyển mạnh để giữ vững đà tăng.
Đối tượng áp dụng là các nhóm khách hàng sản xuất do EVN và các đơn vị thành viên bán lẻ trực tiếp, có sản lượng điện tiêu thụ bình quân từ 200.000kWh/tháng trở lên (tính trung bình 12 tháng gần nhất).
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho rằng, duy trì sản xuất ổn định, đảm bảo chất lượng chính là “tấm áo giáp” quan trọng giúp ngành nông nghiệp đối phó với nguy cơ chiến tranh thương mại thế giới.
Trung Quốc đã chi gần 15,5 tỷ USD để nhập khẩu điện thoại và linh kiện từ các nhà cung cấp Việt Nam trong năm ngoái, nhưng vẫn giảm gần 1,5 tỷ USD so với năm trước đó.
Việt Nam xuất khẩu 24.500 tấn thịt, thu 117 triệu USD trong năm ngoái, nhưng đã chi gần 1,8 tỷ USD để nhập khẩu các loại thịt, phụ phẩm từ thịt. Nhập siêu trong ngành này lên tới 1,66 tỷ USD.
EU yêu cầu nông sản nhập khẩu đáp ứng mức dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật (MRLs) nghiêm ngặt, một số hóa chất không được phép sử dụng trong EU sẽ bị cấm hoàn toàn trên sản phẩm nhập khẩu.
Sau một thời gian dài xuất khẩu ở mức giá cao, đầu năm 2025, giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam đã chạm đáy, xuống mức 399 USD/tấn, thấp hơn nhiều so với các quốc gia xuất khẩu như Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan.
Nhu cầu tiêu dùng nội địa tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch đã góp phần tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1 năm 2025 ước tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Hàng Việt xuất khẩu sang Mỹ trong năm 2025 cần cẩn trọng hơn trước chính sách thương mại mới của nước này, cùng với đó là rủi ro gia tăng từ các vụ việc phòng vệ thương mại.
Sau khi đi vào vận hành phòng thí nghiệm sẽ cung cấp các dịch vụ giúp hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc thuận lợi thông quan, tránh những tổn thất không đang có do hàng hóa không đạt tiêu chuẩn.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2025 tăng 0,98% so với tháng trước. Trong đó, có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 2 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.