Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tín dụng yếu, nợ xấu tăng, lợi nhuận sẽ giảm
Hà Tâm - 23/04/2020 08:47
 
Trong quý I/2020, lợi nhuận của các ngân hàng vẫn ổn, song sẽ suy giảm mạnh trong quý II, vì tín dụng quay đầu tăng trưởng âm và các ngân hàng phải tăng trích lập dự phòng để đối phó với nợ xấu có nguy cơ tăng lên.
Dù có bị ảnh hưởng ban đầu bởi Covid-19, nhưng VPBank vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2020. Ảnh: Đức Thanh
Dù có bị ảnh hưởng ban đầu bởi Covid-19, nhưng VPBank vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2020. Ảnh: Đức Thanh

Hé lộ bức tranh lợi nhuận quý I/2020

Ngân hàng NCB vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2020, với lợi nhuận trước và sau thuế đều tăng 12,4%. Đáng lưu ý, thu nhập lãi thuần tăng 35,7%, thu nhập từ các lĩnh vực phi tín dụng tăng rất mạnh. Tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước dự phòng rủi ro tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm 2019.

Trước đó, Ngân hàng VietBank công bố báo cáo tài chính quý I/2020, với lợi nhuận tăng gấp 2,3 lần năm ngoái. Dù lãi thuần giảm 3,8% so với năm ngoái, song lãi thuần từ dịch vụ tăng gấp đôi, từ ngoại hối tăng 9 lần, từ chứng khoán đầu tư tăng gấp 13 lần so với cùng kỳ năm ngoái…, khiến lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng vẫn khá khả quan.

VPBank chưa công bố báo cáo tài chính, song nhiều phân tích cho thấy, khả năng lợi nhuận quý I/2020 của Ngân hàng sẽ tăng mạnh so với cùng kỳ nhờ tín dụng và các lĩnh vực phi tín dụng tăng trưởng tốt.

Trong thông điệp gửi tới nhà đầu tư mới đây, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank xác nhận, dù có bị ảnh hưởng ban đầu bởi Covid-19, nhưng VPBank vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2020 về tăng trưởng tín dụng, doanh thu và lợi nhuận hợp nhất.

CEO VPBank thừa nhận, trong bối cảnh dịch bệnh ẩn chứa nhiều diễn biến phức tạp, các mục tiêu kinh doanh năm 2020 thực sự là thách thức không nhỏ. Song ông hy vọng, dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát vào cuối quý II/2020, sản xuất, kinh doanh phục hồi và VPBank lấy lại đà tăng trưởng.

Theo báo cáo của Trung tâm Phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI Research), trong quý I/2020, nhiều ngân hàng như VPBank, VIB, TPBank… vẫn tăng trưởng tốt. Tăng trưởng lợi nhuận quý I/2020 của VPBank sẽ đạt 2 con số nhờ tín dụng tăng tới 6%. Tương tự, lợi nhuận của TPBank, VIB sẽ đạt 1.000 tỷ đồng, tăng 17- 30% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, không phải ngân hàng nào cũng làm ăn có lãi 3 tháng đầu năm. Theo báo cáo tài chính vừa công bố của BacABank, lợi nhuận quý I/2020 đã sụt giảm tới 27%. Khối ngân hàng thương mại quốc doanh cũng giảm đáng kể lợi nhuận vì đã mạnh tay giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp thời gian qua. Lãnh đạo Vietcombank ước tính, lợi nhuận năm 2020 có thể sụt giảm 2.240 tỷ đồng sau đợt giảm lãi vay mới đây.

Theo dự báo của SSI, quý I/2020, Vietcombank vẫn tăng trưởng lợi nhuận 3%, nhưng BIDV sẽ giảm lợi nhuận 28,6%, VietinBank giảm lợi nhuận 1,7%, MBBank có thể chỉ tăng nhẹ hoặc giảm khoảng 0,5% lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước…

Ngân hàng sẽ “ngấm đòn” từ quý II/2020

Mặc dù lợi nhuận ngân hàng khá khả quan trong quý I/2020, song nhiều ngân hàng cho rằng, điều này là do ngân hàng bị tác động trễ bởi dịch bệnh. Cụ thể, quý I/2020, hầu hết các ngân hàng chưa tiến hành cơ cấu nợ, giảm lãi vay, tín dụng chưa bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, từ quý II/2020, biên lợi nhuận của ngân hàng sẽ sụt giảm mạnh. Lý do là thời gian qua, ngân hàng giảm mạnh lãi vay để hỗ trợ doanh nghiệp, trong khi lãi suất huy động giảm chậm, khiến biên lợi nhuận giảm.

Bên cạnh đó, theo số liệu của NHNN, tín dụng nửa đầu tháng 4/2020 đang quay đầu tăng trưởng âm (giảm 0,5% trong nửa đầu tháng 4). Tín dụng và lãi suất cho vay giảm, trong khi lĩnh vực phi dịch vụ dự báo cũng chậm lại trong quý tới, khiến lợi nhuận ngân hàng có nguy cơ sụt giảm nặng nề.

TS. Cấn Văn Lực cho rằng, nền kinh tế đang hấp thụ vốn rất kém. Không chỉ tín dụng mà các lĩnh vực khác như dịch vụ khách hàng cũng bắt đầu giảm nhu cầu sử dụng, khiến thu nhập của ngân hàng sút giảm, trong khi nợ xấu có nguy cơ gia tăng. Trong bối đó, nhà băng lại tăng cường trích lập dự phòng, dẫn tới lợi nhuận càng giảm.

Báo cáo mới đây của BacABank cho thấy, quý I/2020, dù tín dụng tăng chậm, song Ngân hàng vẫn phải trích lập tới 44 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái không trích lập dự phòng.

Theo nhận định của SSI, trong quý I/2020, hàng loạt ngân hàng như Vietcombank, VietinBank, BIDV, MBBank… sẽ phải tăng trích lập dự phòng, tăng bộ đệm vốn để chuẩn bị cho việc nợ xấu có thể tăng mạnh trong các quý tới, mức tăng trích lập dự phòng trong quý có thể là 30-35%. 

“Tác động của dịch bệnh đối với kết quả kinh doanh của hầu hết các ngân hàng trong quý I/2020 là không lớn, ngoại trừ một số ngân hàng lựa chọn chủ động trích lập dự phòng rủi ro tín dụng trước để có thêm nguồn dự trữ trong tương lai. Tuy nhiên, trong quý II/2020, thu nhập lãi, thu nhập từ phí và thu hồi nợ xấu sẽ giảm xuống”, SSI Research cho biết.

Tín dụng yếu, lãi suất cho vay giảm mạnh

Trong báo cáo mới đây, nhận định về triển vọng lợi nhuận ngân hàng Việt Nam, Fitch Ratings cho rằng, lợi nhuận các ngân hàng Việt Nam năm nay sẽ chịu áp lực đáng kể do tín dụng yếu, lãi suất cho vay giảm mạnh, trong khi lãi suất tiền gửi giảm chậm, đồng nghĩa với biên lợi nhuận của ngân hàng giảm sút. Không chỉ tín dụng, mà thu nhập phi tín dụng của các ngân hàng năm nay sẽ giảm. Do đó, Fitch đánh giá tiêu cực về triển vọng lợi nhuận của các ngân hàng.
Lãi vay giảm, tín dụng vẫn tăng chậm
Nhằm kích cầu tín dụng, các ngân hàng đã tung ra hàng loạt gói tín dụng ưu đãi, song tín dụng vẫn tăng chậm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư