
-
Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin về chính sách miễn viện phí toàn dân
-
Sốt xuất huyết trở nặng: Lời cảnh tỉnh từ những ca bệnh thực tế
-
Tin mới y tế ngày 15/9: Đã có 31 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận các đợt bùng phát dịch tả
-
Tăng tốc xây đề án miễn viện phí toàn dân -
Hơn 100.000 ca tử vong mỗi năm: Việt Nam đẩy mạnh không gian không khói thuốc
Hàng nghìn bệnh nhân được chi trả hàng tỷ đồng
Sau 12 năm triển khai Nghị quyết số 68/2013/QH13 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT), tiến tới BHYT toàn dân, hệ thống BHYT đã từng bước khẳng định vai trò là trụ cột của an sinh xã hội, trở thành điểm tựa tài chính vững chắc cho hàng chục triệu người dân trước rủi ro bệnh tật.
![]() |
Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: SKĐS |
Hội nghị trực tiếp và trực tuyến tổng kết 12 năm thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 vừa được tổ chức nhằm nhìn lại những thành tựu và tồn tại của công tác khám chữa bệnh BHYT thời gian qua.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định BHYT là một chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, thể hiện tinh thần chia sẻ cộng đồng, luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm và ưu tiên trong hệ thống chính sách.
Sau 12 năm triển khai Nghị quyết 68, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và người dân về vai trò của BHYT đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. BHYT không chỉ là quyền lợi mà còn là nghĩa vụ công dân.
Các mục tiêu của Nghị quyết cơ bản đã hoàn thành, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Tính đến năm 2024, cả nước có khoảng 95,5 triệu người tham gia BHYT, tương đương 94,29% dân số – tăng gấp 13,5 lần so với năm 1995. Toàn bộ 63 tỉnh, thành đã kiện toàn Ban Chỉ đạo BHYT, đồng thời đưa chỉ tiêu BHYT vào nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Không dừng lại ở con số, những kết quả này thể hiện tinh thần "không để ai bị bỏ lại phía sau" trong chăm sóc sức khỏe.
Còn theo ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, năm 2024, quỹ BHYT đã chi trả chi phí khám chữa bệnh cho khoảng 183,6 triệu lượt người, bao gồm cả điều trị nội trú và ngoại trú.
Hàng ngàn bệnh nhân được BHYT chi trả lên đến hàng trăm triệu đồng; đặc biệt, có những trường hợp được hỗ trợ hàng tỷ đồng, giúp họ vượt qua gánh nặng tài chính trong lúc khó khăn nhất.
Thông tin tại Hội nghị cho thấy Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan đã cơ bản hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành Luật BHYT.
Các quy định này thường xuyên được cập nhật, sửa đổi để phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền lợi người dân và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở y tế quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT.
Tại các điểm cầu trực tuyến, nhiều đại biểu nhấn mạnh những ưu điểm vượt trội của chính sách BHYT và đồng thời đề xuất giải pháp nhằm khắc phục những bất cập còn tồn tại. Đặc biệt, 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết 68 được đánh giá là cần có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn trong thời gian tới để mang lại kết quả thiết thực.
Lãnh đạo Bộ Y tế và BHXH Việt Nam thống nhất nhận định rằng việc tổ chức triển khai Nghị quyết 68 đã được thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Các mục tiêu về bao phủ BHYT, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và quản lý quỹ đều đạt kết quả tích cực, tạo nền tảng để bước sang giai đoạn phát triển mới.
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, trong bối cảnh mới, việc hoàn thiện thể chế, rà soát các bất cập và nhanh chóng cập nhật chính sách pháp luật mới là yêu cầu cấp thiết. Cùng với đó, cần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả quỹ BHYT, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở y tế. Quy trình thanh quyết toán BHYT cũng cần được cải tiến theo hướng công khai, minh bạch và hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý BHYT, kết nối liên thông hồ sơ khám chữa bệnh, bệnh án điện tử và đổi mới phương thức chi trả. Truyền thông vận động người dân tham gia BHYT cũng cần được chú trọng để tiếp tục mở rộng độ bao phủ.
Các địa phương được khuyến nghị xây dựng giải pháp phát triển BHYT phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội tại chỗ, đưa các chỉ tiêu liên quan vào chương trình phát triển của địa phương.
Đặc biệt, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2024 có hiệu lực từ 01/7/2025 sẽ có nhiều điều chỉnh quan trọng về đối tượng, mức đóng, quyền lợi và phương thức tổ chức thực hiện.
Ngày 9/9/2025, Bộ Chính trị cũng đã ban hành Nghị quyết số 72 về một số giải pháp đột phá trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Đây được xem là cơ sở chính trị quan trọng để xây dựng khuôn khổ chính sách BHYT mới mạnh mẽ hơn, thực chất hơn và nhân văn hơn.
Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu 2025
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ban hành công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM và Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng, đề nghị các địa phương tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2025.
Theo Cục An toàn thực phẩm, thời điểm cận Tết Trung thu hằng năm là giai đoạn nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, nước giải khát và thực phẩm truyền thống tăng cao đột biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm.
Để chủ động phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng, Cục đề nghị các địa phương chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.
Việc kiểm tra sẽ tập trung vào các cơ sở sản xuất bánh trung thu, bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống tại các làng nghề, cơ sở nhỏ lẻ; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố và những nơi có nguy cơ cao về mất an toàn thực phẩm.
Đồng thời, cơ quan chức năng cần chủ động truy xuất, thu hồi các sản phẩm không bảo đảm an toàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và công khai tên cơ sở, địa chỉ, sản phẩm vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng. Trường hợp có dấu hiệu vi phạm hình sự, phải chuyển hồ sơ cho cơ quan công an để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Cùng với công tác kiểm tra, thanh tra, Cục An toàn thực phẩm cũng yêu cầu đẩy mạnh truyền thông, giáo dục về an toàn thực phẩm hướng tới hai nhóm đối tượng chính.
Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cần thực hiện nghiêm các quy định pháp luật liên quan đến điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dụng cụ, kiến thức và thực hành của người trực tiếp sản xuất, nguồn gốc nguyên liệu, công bố và ghi nhãn sản phẩm, sử dụng phụ gia, phẩm màu, hương liệu đúng danh mục và liều lượng cho phép.
Đối với người tiêu dùng, cần lựa chọn thực phẩm có nhãn mác đầy đủ, rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, không sử dụng thực phẩm trôi nổi, không rõ thành phần, tuyệt đối tránh sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục hoặc sai liều lượng.
Song song đó, các địa phương cần chỉ đạo đơn vị y tế chủ động chuẩn bị phương án ứng phó khi xảy ra sự cố, bố trí sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư, hóa chất phục vụ công tác cấp cứu, điều trị khi có ca ngộ độc thực phẩm. Đồng thời, thực hiện điều tra, xác định nguyên nhân gây ngộ độc và triển khai các biện pháp ngăn ngừa bệnh truyền qua thực phẩm có thể phát sinh trong dịp cao điểm này.
Cục An toàn thực phẩm cũng nhấn mạnh việc thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương như Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực an toàn thực phẩm; Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 11/10/2024 về phòng ngừa ngộ độc thực phẩm; Chỉ thị số 17/CT-TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư về bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới; và Công văn số 2633/BYT-ATTP ngày 30/4/2025 của Bộ Y tế về tăng cường công tác an toàn thực phẩm trong các dịp lễ, Tết.
Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành cùng sự phối hợp đồng bộ từ cơ sở sản xuất đến người tiêu dùng, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm nay kỳ vọng sẽ được kiểm soát chặt chẽ, góp phần giữ gìn sức khỏe cộng đồng và tạo niềm tin cho người dân khi lựa chọn các sản phẩm truyền thống phục vụ ngày Tết đoàn viên.
Bộ Y tế cảnh báo thuốc Lexomil® 6mg có dấu hiệu giả mạo, không được cấp phép tại Việt Nam
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa phát đi cảnh báo về việc xuất hiện thuốc có tên Lexomil® 6mg nghi ngờ giả mạo tại TP.HCM. Qua xác minh, loại thuốc này chưa từng được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam và không thuộc danh mục sản phẩm nhập khẩu hợp pháp của Công ty TNHH DKSH Pharma Việt Nam- đơn vị phân phối một số loại thuốc của hãng sở hữu Lexomil®.
Cụ thể, theo báo cáo từ Công ty TNHH DKSH Pharma Việt Nam gửi Cục Quản lý Dược kèm thông tin từ hãng dược phẩm Cheplapharm Arzneimittel GmbH, chủ sở hữu thương hiệu Lexomil®, thuốc Lexomil® 6mg (số lô: F3193F01, hạn dùng: 12/2027, dạng hộp 30 viên) được sản xuất ngày 07/12/2022 tại nhà máy Cenexi (Pháp) và chỉ được phân phối tại thị trường Pháp. DKSH Việt Nam khẳng định không nhập khẩu hay phân phối loại thuốc này tại Việt Nam.
Kết quả kiểm tra cho thấy, mẫu thuốc bị thu giữ tại TP.HCM có tên, hình dạng và bao bì trùng khớp với lô Lexomil® nêu trên nhưng được xác định là thuốc giả. Tra cứu trên hệ thống của Cục Quản lý Dược cũng xác nhận: chưa có thuốc nào tên Lexomil® 6mg được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam.
Trước tình hình trên, để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ngăn chặn nguy cơ từ thuốc giả, Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế TP.HCM phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương truy tìm nguồn gốc thuốc Lexomil® 6mg giả, đồng thời báo cáo kết quả về Cục trước ngày 25/9/2025.
Cục cũng yêu cầu các cơ sở kinh doanh và sử dụng thuốc không được buôn bán hoặc sử dụng thuốc Lexomil® 6mg nghi ngờ giả mạo.
Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và thuốc giả theo Chỉ thị 13/CT-TTg, Công điện 41/CĐ-TTg, 55/CĐ-TTg và Kế hoạch 614/KH-BYT.
Bên cạnh đó, Cục Quản lý Dược đề nghị đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm hướng dẫn người dân chỉ mua thuốc tại các cơ sở hợp pháp, không sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, và chủ động báo cho cơ quan y tế hoặc công an nếu phát hiện nghi vấn thuốc giả.
Về phía Công ty DKSH Pharma Việt Nam, Cục yêu cầu cung cấp đầy đủ thông tin, đồng thời phối hợp với Sở Y tế TP.HCM và các đơn vị chức năng để hỗ trợ truy tìm nguồn gốc lô thuốc Lexomil® 6mg giả nêu trên.
Được biết, Lexomil® 6mg là thuốc chứa hoạt chất Bromazepam - một dẫn chất thuộc nhóm benzodiazepin có tác dụng an thần, giải lo âu, gây ngủ và giãn cơ.
Thuốc thường được sử dụng để điều trị các rối loạn lo âu, căng thẳng thần kinh, mất ngủ và có thể được dùng chống co giật ở liều cao. Do ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương, loại thuốc này cần được kiểm soát chặt chẽ trong sử dụng và phân phối.
Việc lưu hành thuốc Lexomil® 6mg không rõ nguồn gốc, không được cấp phép và có dấu hiệu giả mạo đặt ra nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng, đặc biệt khi người dân tự ý mua và sử dụng mà không có chỉ định của bác sỹ.
Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác, không mua bán, sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

-
Tin mới y tế ngày 16/9: Hàng nghìn bệnh nhân bảo hiểm y tế được chi trả hàng tỷ đồng -
Hơn 100.000 ca tử vong mỗi năm: Việt Nam đẩy mạnh không gian không khói thuốc -
Chuyển đổi số thúc đẩy đổi mới hệ thống y tế tư nhân -
Tin mới y tế ngày 14/9: Ký kết về công nghệ mới chẩn đoán, điều trị ung thư -
Nga chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc và vắc-xin thế hệ mới cho Việt Nam -
Phát động chiến dịch “Môi trường không khói thuốc” tại nhà hàng, khách sạn và địa điểm công cộng ở Khánh Hòa -
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại Hội nghị Quản lý bệnh viện châu Á 2025
-
PVCFC mở rộng thị phần tại Campuchia
-
Panasonic Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025
-
Đà Nẵng "sôi sục" trước đợt tuyển dụng nửa cuối năm 2025
-
ASEAN SME Trade Mission: Bệ phóng vươn tầm quốc tế cho SME Việt Nam
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược