Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Tin mới y tế ngày 23/1: Phát hiện bệnh lý nhờ khám sức khỏe tiền hôn nhân
D.Ngân - 23/01/2024 08:48
 
Theo các chuyên gia y tế việc khám sức khoẻ tiền hôn nhân là cần thiết để tránh những hệ luỵ sau này.

Cần thiết khám sức khỏe tiền hôn nhân

Thực tế cho thấy rất nhiều cặp vợ chồng sau hôn nhân gặp các vấn đề liên quan đến sức khoẻ sinh sản. Vậy nên theo chuyên gia, việc khám sức khoẻ tiền hôn nhân là quan trọng giúp xây dựng nền tảng gia đình hạnh phúc.

Đến thăm khám sức khỏe tiền hôn nhân tại bệnh viện, vợ chồng chị H (26 tuổi, Bắc Ninh) bàng hoàng khi được bác sĩ kết luận hai vợ chồng rất khó có con và phải thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản mới có hy vọng được làm bố mẹ.

Kết quả khám tổng quát của vợ chồng anh chị H. cho thấy chồng chị bị vô tinh trong khi sức khỏe của chị H. vẫn bình thường. Khi nhận kết quả này trên tay, cả hai vợ chồng đều không thể tin được.

Chia sẻ với bác sĩ, chị H. cho biết chồng chị cao to khỏe mạnh lại không có những thói quen như uống rượu hay hút thuốc. Chính vì thế, chưa bao giờ cả anh và chị nghĩ tới điều này. Hai người chỉ đi khám sức khỏe tiền hôn nhân như kiểu thủ tục cho bố mẹ hai bên yên lòng.

Người dân cần khám sức khỏe tiền hôn nhân để tránh những hệ lụy sau này

Chị H. rất lo lắng thậm chí nghĩ tới việc cả hai sẽ nhận con nuôi và chị chấp nhận vẫn bước tiếp cùng anh trong cuộc hôn nhân của hai người. Chị cho biết chỉ cầu mong có một phép màu cho hai vợ chồng.

Chia sẻ trước câu chuyện của chị H., bác sĩ Đặng Văn Hà, Bệnh viện Đa khoa An Việt cho biết, đây là trường hợp không hiếm. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo: vô sinh là căn bệnh nguy hiểm thứ ba trong thế kỷ XXI, sau ung thư và các bệnh tim mạch, trong đó vô sinh nam ngày càng gia tăng và trẻ hóa.

Thống kê cho thấy rằng, ước tính khoảng 14% các trường hợp nguyên nhân vô sinh nam là vô tinh. Trước đây việc điều trị cho các cặp vợ chồng vô sinh do chồng không có tinh trùng thường rơi vào bế tắc khi thường phải tư vấn các cặp vợ chồng xin con nuôi hoặc thực hiện hỗ trợ sinh sản với tinh trùng của người hiến tặng.

Hiện nay với kỹ thuật MicroTESE đã mở ra một kỷ nguyên mới cho điều trị vô sinh, giúp các cặp vợ chồng bị vô tinh có thể có con của chính mình - điều mà trước đây không thể thực hiện được.

Bác sĩ Hà cũng khuyến cáo các cặp vợ chồng nên thực hiện các thăm khám, xét nghiệm vô sinh để chẩn đoán, đặc biệt ở nam giới là thực hiện tinh dịch đồ trong trường hợp không thể thụ thai dù không sử dụng biện pháp bảo vệ và có tần suất quan hệ đều đặn. Càng phát hiện sớm các vấn đề bệnh lý của cả hai vợ chồng khi còn trẻ thì khả năng chữa khỏi và có con càng cao.

Việc đầu tiên cần làm trong gói khám tiền hôn nhân là kiểm tra sức khỏe tổng quát để đánh giá xem cơ thể có bất kỳ vấn đề hay bệnh lý nào hay không.

Quá trình này có thể giúp các cặp đôi phát hiện bệnh lý ảnh hưởng sinh sản hoặc những vấn đề nguy hiểm khác để tránh phiền toái về sau. Theo BSCKII Phạm Thuý Nga, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, các cặp đôi nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân trước khi tổ chức đám cưới khoảng 6 tháng.

Thời gian này đủ để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị khi các cặp đôi không may phát hiện các dấu hiệu bất thường của sức khỏe.

Trong trường hợp 1 trong 2 người mắc bệnh truyền nhiễm thì 6 tháng cũng là thời gian hết "giai đoạn cửa sổ" để kết quả xét nghiệm được chính xác nhất.

Khi khám sức khỏe tiền hôn nhân, ngoài khám sức khỏe tổng quát và sức khỏe sinh sản, cặp đôi còn được tầm soát các bệnh lý di truyền, các bệnh truyền nhiễm và các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của vợ chồng cũng như con cái sau này.

Các cặp vợ chồng chưa muốn có con sẽ  được tư vấn các biện pháp kế hoạch hóa gia đình... Khám sức khỏe tổng quát sẽ bao gồm các mục Kiểm tra cân nặng, chiều cao, huyết áp, mạch đập, thị lực;

Tiền sử mắc bệnh trong gia đình cả hai bên, các bệnh đã bị trước đó, các thủ thuật đã được làm, môi trường làm việc hay bất kể vấn đề nào liên quan đến sức khoẻ. 

Thực hiện một số xét nghiệm cơ bản như kiểm tra đường huyết, công thức máu, tổng phân tích nước tiểu.  Kiểm tra nội quan thông qua các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như siêu âm bụng, X - quang lồng ngực, điện tâm đồ,…

Kiểm tra về các bệnh có khả năng lây nhiễm qua đường tình dục như lậu, giang mai, sùi mào gà, viêm gan siêu vi B,… Đồng thời kiểm tra các bệnh về thần kinh và truyền nhiễm, tiền sử gia đình có người mắc hay không. 

Kiểm tra chức năng gan, thận để phát hiện bệnh lý hoặc những tổn thương bất thường. Tuỳ vào từng cơ sở y tế khác nhau mà gói khám sức khỏe tổng quát tiền hôn nhân sẽ bao gồm các kiểm tra khác nhau.

Trước khi tiến hành thực hiện, người dân có thể hỏi nhân viên y tế hoặc bác sĩ khám để biết những kiểm tra mà cả hai sẽ được làm. Nếu có vấn đề thắc mắc thì bạn hãy trao đổi với bác sĩ khám ngay lúc đầu để tránh những sự cố không hài lòng về sau.

Khám sức khỏe sinh sản là việc không thể thiếu khi kiểm tra tiền hôn nhân vì nó ảnh hưởng đến vấn đề sinh nở của hai vợ chồng sau này. 

Cảnh báo đột quỵ ở người bệnh tim, huyết áp trong mùa Tết

Nguy cơ đột quỵ ở người mắc bệnh tim mạch thường tăng đến 30% khi thời tiết thay đổi.

Trong đó, các “thủ phạm” hàng đầu bao gồm: Tăng huyết áp, suy tim, hẹp động mạch cảnh, rối loạn nhịp tim (rung nhĩ), bệnh lý mạch vành, rối loạn mỡ máu, cao cholesterol trong máu…

ThS.BS Phan Thị Ngọc Lời - Bác sĩ chuyên sâu đột quỵ, Khoa Thần kinh, Trung tâm Khoa học Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. HCM, cho biết thống kê tại các bệnh viện hàng năm, số ca đột quỵ não nhập viện thường tăng đột biến trong khoảng thời gian cuối năm cũ, đầu năm mới.

Nguyên nhân là do nhiệt độ mùa Tết thường thay đổi, nóng lạnh thất thường khiến hệ thống mạch máu co, giãn đột ngột, làm bong tróc các mảng xơ vữa thành mạch, tạo ra nguy cơ tắc mạch máu não. Tuần hoàn máu não kém còn làm gia tăng áp lực ngoại vi, khiến huyết áp tăng cao, nguy cơ vỡ mạch máu não.

Vào mùa Tết, thời tiết lạnh cũng khiến thành phần hồng cầu và tiểu cầu trong máu tăng cao, làm tăng độ kết dính và đông máu, dễ hình thành các cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu não.

Những người bệnh tim mạch và huyết áp, vào mùa Tết, nếu không tầm soát, kiểm soát bệnh nền tốt, không tuân thủ chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp dễ đối mặt nguy cơ đột quỵ bất ngờ.

Theo TS.BS Nguyễn Anh Dũng - Trưởng khoa Ngoại Tim mạch - Lồng ngực, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. HCM, các bệnh lý tim mạch, huyết áp gây “tàn phá” hệ thống mạch máu, lâu ngày làm suy thoái, vỡ hoặc tắc nghẽn mạch máu.

Khi mạch máu não bị tắc nghẽn sẽ gây ra đột quỵ nhồi máu não. Tình trạng này chiếm khoảng 85% các trường hợp đột quỵ.

Khi mạch máu não bị vỡ gây chảy máu vào nhu mô não, khoang dưới nhện hoặc não thất, sẽ dẫn đến đột quỵ xuất huyết não. Loại đột quỵ này chiếm khoảng 15% trường hợp đột quỵ nhập viện.

Theo ThS.BS Phan Thị Ngọc Lời, đột quỵ có thể phòng tránh được trong ít nhất 80% trường hợp. Bằng cách kiểm soát các yếu tố nguy cơ, chủ động tầm soát các dấu hiệu bất thường.

20 năm đồng hành cùng giấc mơ của các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn
Trong chặng đường 20 năm phát triển, Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Việt-Bỉ đã nhiều lần viết lên câu chuyện cổ tích trên hành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư