Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 17 tháng 06 năm 2024,
Tin mới y tế ngày 26/5: Giám sát chặt việc cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe
D.Ngân - 26/05/2024 08:28
 
Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, TP, các cơ quan liên quan tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát việc khám sức khỏe và cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe.

Tăng cường xử lý vi phạm cấp giấy khám sức khỏe

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã có văn bản số 832/KCB-PHCN&GĐ gửi Sở Y tế tỉnh, TP về việc tăng cường kiểm tra, thanh tra, công tác giám sát việc khám và cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe.

Ảnh minh họa.

Theo đó, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Sở Y tế tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chủ trì, phối hợp với Công an địa phương, Sở GTVT tăng cường quản lý, giám sát việc khám và cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe theo quy định tại Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô.

Quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe và các văn bản có liên quan; tập trung chú trọng việc khám sức khỏe của người lái xe kinh doanh vận tải.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị thủ trưởng các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và trường đại học; y tế bộ, ngành chỉ đạo bộ phận có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc khám sức khỏe và cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe tại đơn vị đảm bảo đúng quy định.

Trước đó, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế 63 tỉnh, TP trực thuộc Trung ương; bệnh viện, viện trực thuộc Bộ Y tế; bệnh viện trực thuộc trường Đại học; y tế bộ, ngành về việc hướng dẫn văn bản liên quan công tác khám sức khỏe.

Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe, khám sức khỏe định kỳ của người lái ô tô.

Tuy nhiên, việc bãi bỏ thủ tục hành chính này không có nghĩa là từ nay khi thi bằng lái xe là không cần phải khám sức khỏe như nhiều người đang lầm tưởng.

Hà Nội: Dịch bệnh có xu hướng giảm

Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho thấy hiện trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 23 ca mắc sốt xuất huyết, giảm 18 ca so với tuần trước đó; trong tuần không ghi nhận ổ dịch.

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, toàn TP ghi nhận 690 ca mắc sốt xuất huyết; 7 ổ dịch, hiện còn 2 ổ dịch đang hoạt động tại 3 thôn: Thọ Vực, Bãi Tháp, Đồng Vân thuộc huyện Đan Phượng. Sở Y tế đã chỉ đạo CDC Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức theo dõi chặt chẽ, giám sát, điều tra, xử lý dịch tại các khu vực này.

Đối với bệnh thủy đậu, Hà Nội có 23 ca mắc trong tuần, giảm 3 trường hợp so với tuần trước; cộng dồn từ đầu năm đến nay là 587 trường hợp.

Trong khi số ca mắc sốt xuất huyết, thủy đậu giảm thì số ca mắc tay chân miệng trên địa bàn TP ghi nhận gia tăng với 76 trường hợp mắc, tăng 8 trường hợp so với tuần trước đó.

Bệnh nhân phân bố tại 24 quận, huyện, một số địa bàn có nhiều bệnh nhân như Tây Hồ 9 ca, Hoàn Kiếm 8 ca, Hà Đông và Sóc Sơn đều ghi nhận 7 ca. Tuy nhiên, phần lớn là ca bệnh tản phát, các ổ dịch ghi nhận quy mô nhỏ (2 bệnh nhân/ổ dịch).

Ngoài ra, bệnh ho gà ghi nhận 2 trường hợp, tuần trước là 15 ca. 3/4 số bệnh nhân là trẻ em dưới 4 tháng tuổi, còn lại là trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm chủng vắc-xin hoặc trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, tuần tới, Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo CDC Hà Nội thực hiện giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng và các cơ sở khám, chữa bệnh được phân cấp nhằm nắm bắt tình hình dịch bệnh và tổ chức điều tra, xử lý kịp thời các ca bệnh, ổ dịch.

Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã chỉ đạo trạm y tế căn cứ tình hình bệnh nhân và kết quả giám sát côn trùng truyền bệnh sốt xuất huyết để tham mưu UBND xã, phường, thị trấn triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy trên địa bàn, lưu ý các khu vực nguy cơ cao.

Tin y tế mới ngày 6/6: Ngăn chặn cấp giấy khám sức khỏe cho lái xe giả, "cấp khống"
Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra nhằm ngăn chặn việc cấp giấy khám sức khỏe cho lái xe giả, "cấp khống".
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư