Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM đề nghị ưu tiên xét nghiệm Covid-19 cho tài xế vận chuyển hàng hóa
Việt Dũng - 15/07/2021 15:41
 
Ngày 15/7, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có văn bản khẩn đề nghị ưu tiên xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã công bố trên trang website của HCDC danh sách các bệnh viện, cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc phòng xét nghiệm của các đơn vị được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm Realtime RT-PCR khẳng định SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố. 

Ngoài ra, Sở Giao thông đã phối hợp cùng HCDC cập nhật thông tin về danh sách, địa chỉ các các bệnh viện, cơ sở y tế nêu trên lên bản đồ giao thông TP.HCM được truy cập trên trang website của Sở.

Các cơ sở y tế cần tạo luồng ưu tiên xét nghiệm SARS- CoV-2 cho người điều khiển phương tiện vận tải. (Ảnh: Lê Toàn)
Các cơ sở y tế cần tạo luồng ưu tiên xét nghiệm SARS- CoV-2 cho người điều khiển phương tiện vận tải. (Ảnh: Lê Toàn)


Triển khai ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề nghị các Hiệp hội vận tải trên địa bàn thành phố, các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô khẩn trương phối hợp thông tin, tuyên truyền việc tra cứu thông tin các địa điểm xét nghiệm SARS-CoV-2 (bao gồm xét nghiệm nhanh kháng nguyên và xét nghiệm bằng phương pháp RT- PCR) đến các Hội viên, các đơn vị vận tải, đội ngũ lái xe, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hóa đi theo xe, về. 

Công tác tra cứu có thể thực hiện thông qua 2 bước. Bước 1: Sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính truy cập website: www. giaothong.hochiminhcity.gov.vn; Bước 2: Vào danh mục Bản đồ: trong đó có 02 dữ liệu là danh sách các cơ sở được phép thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 tại thành phố và bản đồ các địa điểm xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR. (Đính kèm Phụ lục hình ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải đề nghị Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo HCDC tiếp tục phối hợp với Sở để cập nhật, công bố thông tin các địa điểm xét nghiệm. Đồng thời, chỉ đạo các trung tâm y tế, các bệnh viện, các cơ sở khám chữa bệnh (thuộc danh sách địa điểm xét nghiệm) tổ chức luồng ưu tiên xét nghiệm SARS- CoV-2 cho người điều khiển phương tiện vận tải, đặc biệt đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nông sản (bao gồm lái xe, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hóa đi theo xe).

Như Đầu tư Online đã thông tin trước đó, phương tiện vận chuyển hàng hóa đi qua các địa phương đang thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, các chốt kiểm dịch ùn ứ làm kéo dài thời gian vận chuyển, thời hạn của Giấy xét nghiệm quá ngắn khiến tài xế phải xét nghiệm liên tục…

Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM đã kiến nghị tổ chức thực hiện xét nghiệm (đối với người chưa có giấy xét nghiệm) tại các chốt kiểm soát người vào địa phương; kiến nghị chỉ tổ chức xét nghiệm người đến địa phương, không xét nghiệm người ra khỏi địa phương và đi qua. Đồng thời, thống nhất thời gian có hiệu lực của giấy chứng nhận xét nghiệm Covid-19 là 7 ngày.

Kiến nghị cơ quan chức năng cho phép chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện được dán giấy thể hiện nơi đi, nơi đến lên kính xe ở vị trí phù hợp để các đơn vị kiểm soát có thể nhận diện một cách rõ ràng, tránh tiếp xúc đề phòng lây lan dịch bệnh.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết, xe vận chuyển Nam-Bắc sẽ mất thời gian khoảng 5 - 7 ngày. Trong khi đó, giấy chứng nhận xét nghiệm Covid-19 hết hạn thì tài xế cũng không biết xét nghiệm ở đâu vì dọc đường đi không có điểm xét nghiệm.

Hơn nữa, đang trong thời gian phòng, chống dịch thì không phải tài xế muốn đậu xe ở đâu cũng được. Trong trường hợp có chỗ đậu xe thì cũng không có phương tiện công cộng để di chuyển tới chỗ xét nghiệm.

“Đây là những vướng mắc cơ bản của các đơn vị vận chuyển hàng hóa. Do vậy, Hiệp hội kiến nghị cơ quan chức năng xem xét lại vấn đề cho thấu đáo và hợp lý. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp vận tải”, ông Quản nói.

Doanh nghiệp vận tải oằn mình gánh phí
Không phản đối việc thu phí xa lộ Hà Nội, thu phí hạ tầng cảng biển ở TP.HCM hay yêu cầu lắp đặt camera, nhưng doanh nghiệp vận tải muốn lùi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư