Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Thực hiện chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng dược phẩm thiết yếu
Hoài Sương - 26/03/2023 07:32
 
Chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng dược phẩm thiết yếu trên địa bàn TP.HCM năm 2023-2024 được bắt đầu từ ngày 1/4/2023 đến 31/3/2024 gồm 19 nhóm thuốc với hơn 180 mặt hàng.

UBND TP.HCM vừa đưa ra văn bản về kế hoạch thực hiện chương trình Bình ổn thị trường đối với các mặt hàng dược phẩm thiết yếu trên địa bàn TP.HCM năm 2023-2024. Chương trình được thực hiện nhằm chủ động đảm bảo cung cầu các mặt hàng dược, ổn định giá cả tại TP.HCM và góp phần vào việc chăm lo an sinh xã hội cho người dân ngày càng tốt hơn.

Cụ thể, thuốc thiết yếu phục vụ bình ổn thị trường trên địa bàn TP.HCM gồm 19 nhóm thuốc sản xuất trong nước trị các bệnh thường gặp, các bệnh mãn tính, có nhu cầu sử dụng nhiều như: Thuốc giảm đau - hạ sốt, chống dị ứng, trị tiêu chảy, trị bệnh đau dạ dày, trị ho, thuốc tim mạch, trị tiểu đường, thuốc kháng sinh...

Danh mục thuốc bình ổn này được xây dựng dựa trên các căn cứ như: Danh mục thuốc chủ yếu dùng cho cơ sở khám chữa bệnh, thuốc thiết yếu Việt Nam ban hành lần thứ VI và nhu cầu sử dụng thuốc của người dân TP.HCM.

Tổng cộng, danh mục có hơn 180 mặt hàng, trong đó gồm các mặt hàng thiết yếu thông thường. Số lượng thuốc bình ổn chiếm 50% nhu cầu của các nhóm thuốc thiết yếu người dân TP.HCM sử dụng trong năm.

UBND TP.HCM khuyến khích doanh nghiệp có năng lực và kinh nghiệm tham gia Chương trình bình ổn.
UBND TP.HCM khuyến khích doanh nghiệp có năng lực và kinh nghiệm tham gia Chương trình bình ổn.

Theo văn bản của UBND TP.HCM, các đơn vị tham gia chương trình sẽ bao gồm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dược có trụ sở tại TP.HCM hoặc các tỉnh/thành khác trong cả nước có năng lực trong sản xuất, kinh doanh, đáp ứng được số lượng thuốc lớn; đã đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất thuốc” - GMP-WHO, “Thực hành tốt phân phối thuốc” – GDP…

Trong đó, mỗi doanh nghiệp cần có phương án sản xuất, kinh doanh bình ổn thị trường và tình hình tài chính lành mạnh, đủ khả năng để tạo nguồn thuốc phục vụ bình ổn. Các bên tham gia cần có hệ thống nhà xưởng, kho bãi, trang thiết bị, công nghệ sản xuất, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và có phương tiện vận chuyển đủ khả năng phục vụ cho việc phân phối thuốc theo yêu cầu của Chương trình bình ổn.

Đặc biệt, khi tham gia chương trình Bình ổn thị trường, mỗi doanh nghiệp và nhà thuốc bán lẻ phải cam kết thuốc tham gia trong chương trình đúng chủng loại, đủ số lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng thuốc và cam kết giá thuốc bình ổn thấp hơn giá bán của sản phẩm cùng loại (cùng hoạt chất) trên thị trường ít nhất 5 - 10%.

Tuy nhiên, trong trường hợp giá nguyên vật liệu, chi phí đầu vào biến động tăng cao hơn 15% hoặc giảm giá từ 5% trở lên so với thời điểm đơn vị đăng ký giá bán bình ổn, các đơn vị được điều chỉnh tăng giá bán khi được Sở Y tế, Sở Tài chính thẩm định, chấp thuận bằng văn bản.

Bình ổn thị trường TP.HCM: Tập trung mở rộng mạng lưới phân phối
Trong giai đoạn triển khai tiếp theo, chương trình Bình ổn thị trường sẽ tập trung mở rộng hệ thống phân phối, giảm tối đa chi phí trung gian từ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư