
-
Agribank - Ngân hàng duy nhất được vinh danh tại Chương trình “Vinh Quang Việt Nam”
-
Vàng tạm rời mốc 3.400 USD/ounce, tuần mới khó đoán định giữa loạt biến động địa chính trị
-
Tiền gửi vẫn chảy vào ngân hàng; kiến nghị vốn điều lệ 500 tỷ đồng được sản xuất vàng miếng
-
Hộ kinh doanh nông nghiệp được vay tối đa 500 triệu đồng không tài sản thế chấp
-
Đảm bảo tín dụng chính sách là công cụ kinh tế nhân văn -
Đề nghị cho phép doanh nghiệp vốn điều lệ từ 500 tỷ đồng được sản xuất vàng miếng
Dịch vụ do Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 TP.HCM (HURC1) và Sacombank (trong vai trò ngân hàng thanh toán) cùng 24 ngân hàng trong hệ thống NAPAS gồm: BIDV, Agribank, TPBank, SHB, BVBank, VietBank, SeABank, NamABank, Vietcombank, Wooribank, Techcombank, VIB, NCB, VietABank, Bao Viet Bank, PBVN, Kienlongbank, Saigonbank, BAB, Eximbank, MB, ACB, OCB, Vietinbank.
Tuyến Metro số 1 hay còn gọi là Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên được vận hành từ 22/12/2024 và là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên với tổng chiều dài 19,7 km thuộc hệ thống Đường sắt đô thị TP.HCM. Tuyến Metro số 1 đi vào vận hành chính thức cho thấy hệ thống giao thông công cộng ở Việt Nam đang được đầu tư phát triển với đa dạng loại hình khác nhau, tạo ra hệ thống mạng lưới vận tải hành khách kết nối các địa bàn.
![]() |
Triển khai thanh toán thẻ Napas tại tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM. |
Trong xu hướng thanh toán điện tử đang trở thành thói quen thanh toán hàng ngày của người dân, NAPAS đã phối hợp cùng HURC1, ngân hàng Sacombank (đóng vai trò ngân hàng thanh toán) và các ngân hàng trong hệ thống NAPAS triển khai dịch vụ thanh toán bằng thẻ NAPAS tại cổng soát vé của các nhà ga tuyến Metro 01 Bến thành - Suối Tiên.
Trên nền tảng hệ thống vé điện tử công nghệ Open-loop của HURC1, dịch vụ được triển khai với thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng sử dụng công nghệ không tiếp xúc của NAPAS. Chỉ cần chạm thẻ NAPAS lên thiết bị kiểm soát tại cổng vào (tap-in) và sau khi kết thúc hành trình tại cổng ra (tap - out), giao dịch thanh toán cho chuyến đi sẽ được hoàn tất.
Chia sẻ về việc triển khai hệ thống thanh toán tự động bằng thẻ NAPAS trên tuyến Metro số 1 tại TP.HCM, ông Nguyễn Đăng Hùng - Phó Tổng giám đốc NAPAS cho biết, với lợi thế hơn 80 triệu thẻ NAPAS của 25 ngân hàng tham gia triển khai, dịch vụ thanh toán bằng thẻ NAPAS trên tuyến Metro số 1 giúp đẩy mạnh thói quen thanh toán không tiền mặt khi tham gia giao thông, mang lại sự tiện lợi và an toàn cho hành khách tại TP. HCM, góp phần thúc đẩy giao thông xanh và bảo vệ môi trường, giảm dần hệ thống bán vé thủ công.
Việc đưa thanh toán bằng thẻ NAPAS vào hệ thống thanh toán trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) giúp người dân trải nghiệm dịch vụ đường sắt đô thị nhanh chóng, hiện đại hơn, đồng thời cho thấy những lợi ích khi hạ tầng thanh toán được tích hợp, đồng bộ, từ đó góp phần thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam và đưa hệ thống thanh toán tại các tuyến đường sắt đô thị tại nước ta bắt kịp với các quốc gia khác trên thế giới.
Từ nhiều năm trước, nhiều quốc gia đã triển khai hệ thống thu phí thanh toán giao thông công cộng theo cơ chế đóng (closed - loop), người dân thực hiện nạp tiền vào các thẻ lưu trữ giá trị (stored value card) và sử dụng thẻ này khi đi xe bus hoặc metro. Qua quá trình vận hành, mô hình triển khai này lộ ra nhiều nhược điểm, điển hình là thẻ vé này chỉ được sử dụng trong một hệ thống bus hoặc metro riêng lẻ, hoặc chỉ được sử dụng trong phạm vi 01 thành phố.
Ngoài ra, việc mất thời gian để nạp tiền vào thẻ cũng gây ra những bất tiện cho người sử dụng. Những năm gần đây, với sự phát triển của các giải pháp trong lĩnh vực thẻ vé điện tử và sự phổ biến của thẻ thanh toán Ngân hàng, sử dụng công nghệ không tiếp xúc theo tiêu chuẩn EMV, nhiều quốc gia đã nghiên cứu và chuyển dần sang thanh toán giao thông với cơ chế mở (open-loop), cho phép khách hàng thanh toán phí giao thông công cộng trực tiếp bằng thẻ Ngân hàng, với đa dạng các phương tiện di chuyển từ bus, metro,.. mà không cần sử dụng nhiều thẻ vé chuyên biệt khác nhau.
Việc sử dụng thẻ ngân hàng cũng giúp bỏ qua được công đoạn xếp hàng để mua vé hoặc nạp tiền vào thẻ vé. Mô hình thanh toán giao thông mở cũng góp phần giảm bớt chi phí vận hành của các đơn vị cung cấp dịch vụ giao thông công cộng. Thay vì phải phát triển và duy trì hệ thống phát hành thẻ vé riêng, các hệ thống phụ trợ để xử lý việc nạp/rút tiền, các đơn vị này có thể tận dụng ngay thẻ ngân hàng để sử dụng thanh toán cho các dịch vụ giao thông công cộng.

-
Agribank - Ngân hàng duy nhất được vinh danh tại Chương trình “Vinh Quang Việt Nam”
-
Vàng tạm rời mốc 3.400 USD/ounce, tuần mới khó đoán định giữa loạt biến động địa chính trị
-
Tiền gửi vẫn chảy vào ngân hàng; kiến nghị vốn điều lệ 500 tỷ đồng được sản xuất vàng miếng
-
Hộ kinh doanh nông nghiệp được vay tối đa 500 triệu đồng không tài sản thế chấp
-
Đảm bảo tín dụng chính sách là công cụ kinh tế nhân văn -
Đề nghị cho phép doanh nghiệp vốn điều lệ từ 500 tỷ đồng được sản xuất vàng miếng -
Tỷ giá trung tâm trở lại vượt 25.000 VND/USD -
Chia lửa chất vấn, Thống đốc cảnh báo huy động vốn phải tính toán khả năng trả nợ -
CEO Standard Chartered Việt Nam: Trung tâm tài chính quốc tế tạo cơ hội cho doanh nghiệp -
Vàng chững lại trước thềm họp Fed, tỷ giá hạ nhiệt nhưng vẫn neo trần -
Thẻ ATM sử dụng công nghệ từ bị ngừng giao dịch từ ngày 1/7/2025
-
Meey Group “ẵm” liền 2 giải tại I4.0 Awards lần thứ tư
-
Công ty Xi măng Long Sơn: Từ vùng đá vôi Bỉm Sơn vươn tầm quốc tế
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố logo hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế
-
Nghiên cứu lâm sàng: Sự khẳng định chất lượng sản phẩm bằng khoa học