Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nghệ An tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư đầu năm
Trên 65.000 tỷ đồng cam kết đầu tư vào Nghệ An
Thế An - 21/02/2016 21:31
 
Chiều nay, 21/2/2016, tại Thành phố Vinh, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp cùng Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư đầu năm. Đây là hội nghị được tổ chức thường niên, cũng là ngày hội đầu tư trên đất Nghệ An.

Tham dự  Hội nghị, có ông Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc hội; ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban kinh tế Trung ương cùng đại diện Lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương  và  trên 1.000 đại biểu là doanh nghiệp, nhà đầu tư đến từ các Tổ chức, Hiệp hội doanh nghiệp, nhiều Tập đoàn kinh tế lớn, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh nhận thức rằng, để phát triển kinh tế nhanh, bền vững thì phải cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, chú trọng phát triển một số ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học - công nghệ và giá trị gia tăng cao; phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp sạch, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường.

Lễ ký kết cam kết đầu tư và trao giấy chứng nhận dầu tư cho các Dự án tại Hội Nghị
Lễ ký kết cam kết đầu tư tại Hội Nghị

Đó vừa là nhiệm vụ vừa là giải pháp mà Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đã đề ra cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An từ nay cho đến năm 2020.

"Về phía tỉnh Nghệ An, chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ đó. Thực sự sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả bền vững tại Nghệ An. Tại Hội nghị hôm nay, chúng tôi mong muốn nhận được các ý kiến đóng góp của các Quý vị đại biểu, các vị khách quý để cùng xây dựng môi trường đầu tư tỉnh Nghệ An ngày càng thực sự hấp dẫn hơn, góp phần vào việc thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị là: Xây dựng Nghệ An trở thành trung tâm về tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục- đào tạo, khoa học- công nghệ, y tế, văn hóa, thể thao, công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung bộ”, ông Đường nói.

Trong những năm qua, với tầm nhìn mới và cách làm mới, tỉnh Nghệ An đã tăng cường công tác cải cách hành chính, tổ chức nhiều đoàn công tác trong và ngoài nước để kêu gọi đầu tư. Môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh đã và đang có những chuyển biến tích cực. Cơ sở hạ tầng được quan tâm đẩy mạnh đầu tư và từng bước hoàn thiện.

Qua 7 lần tổ chức từ các năm 2009 - 2015, tại các kỳ Hội nghị, nhà đầu tư đã ký kết 95 thỏa thuận dự án với số vốn đăng ký 101.750 tỷ đồng. Trong đó, có 87 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký là 98.280 tỷ đồng và 08 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với số vốn đăng ký là 3.470 tỷ đồng (tương đương 157,7 triệu USD). Các dự án đầu tư tập trung vào các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, trung tâm thương mại, bất động sản, du lịch, giáo dục đào tạo, chăn nuôi…

Việc tổ chức các Hội nghị và gặp mặt các nhà đầu tư hàng năm đã tạo ra chuyển biến tích cực trong thu hút đầu tư vào tỉnh Nghệ An; các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm hiểu, nghiên cứu và thực hiện đầu tư vào tỉnh Nghệ An ngày càng tăng cả về số lượng và quy mô dự án qua các năm, tạo động lực lớn cho phát triển kinh tế xã hội. Từ Hội nghị Xúc tiến đầu tư Xuân Kỷ Sửu đến nay, Nghệ An đã thu hút 663 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký 229.945 tỷ đồng, trong đó: 626 dự án đầu tư trong nước với 70.347,80 tỷ đồng và 37 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với 157.597,40 tỷ đồng (khoảng 7.163 triệu USD. Bên cạnh các dự án đầu tư kinh tế, với tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, các doanh nghiệp tham gia Hội nghị XTĐT vào Nghệ An qua các năm  cũng đã chung tay đóng góp nguồn vốn lớn để triển khai các chương trình an sinh xã hội với 190,5 tỷ đồng triển khai các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tại  Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao những dự án đã đầu tư vào Nghệ An trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh, tỉnh Nghệ An cũng như các doanh nghiệp, nhà đầu tư cần hỗ trợ lẫn nhau để tạo ra sức mạnh mới, chú trọng chất lượng của dự án để phát triển nhanh và bền vững. Đặc biệt là tập trung khắc phục các mặt tồn tại để tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh của Nghệ An theo hướng thông thoáng, ổn định, để xứng đáng là địa chỉ tin cậy, hấp dẫn, hiệu quả - là điểm đến của các nhà đầu tư.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Chính phủ đánh giá cao việc tỉnh Nghệ An cùng BIDV tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư, thu hút được nhiều dự án không chỉ ở số vốn đầu tư mà là ngành nghề đầu tư. Điều đó góp phần đưa Nghệ An phát triển nhanh, đầu tư đúng hướng với cơ chế thu hút hợp lý. Mảnh đất Nghệ An đã trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tiềm năng, lợi thế của Nghệ An vẫn chưa được khai thác như kinh tế biển, du lịch...

Do vậy, Chính phủ đề nghị tỉnh Nghệ An tiếp tục đổi mới từ các cấp chính quyền để có môi trường đầu tư  thuận lợi cho các DN, đặc biệt là giải phóng mặt bằng, đào tạo nguồn nhân lực, CCHC, tạo môi trường đầu tư bình đằng cho mọi thành phần kinh tế. Đối với các nhà đầu tư, Phó TTCP Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các nhà đầu tư hãy bắt tay thực sự với tỉnh Nghệ An bằng các dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng và đúng quy định của pháp luật. Chính phủ và các bộ ngành TƯ sẽ tiếp tục hỗ trợ, ủng hộ bằng các cơ chế chính sách để giúp cho Nghệ An – quê hương của Bác Hồ kính yêu  thu hút nhiều dự án mang tính động lực, tạo đà cho tỉnh bứt phá mạnh hơn.

Hội nghị thứ lần thứ 8 này, UBND tỉnh Nghệ An đã ký kết và trao Giấy Chứng nhận đầu tư cho 15 dự án với tổng số vốn đầu tư trên 65.097 tỷ đồng. Trong đó: Trao giấy chứng nhận đầu tư 10 dự án/ 3566 tỷ đồng vốn đăng ký. Ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư: 5 dự án/ 61.531 tỷ đồng vốn đăng ký.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký kết thỏa thuận tài trợ tín dụng cho 05 dự án với tổng giá trị đầu tư 13.432 tỷ đồng, trong lượng vốn BIDV thu xếp tài trợ cho vay là 9.143 tỷ đồng (chiếm hơn 63 % tổng giá trị các dự án đầu tư).

Cũng tại Hội nghị UBND tỉnh Nghệ An đã tri ân các cá nhân đã có sáng kiến khởi xướng, chỉ đạo và tổ chức Hội nghị trong suốt 7 năm qua.

Nghệ An khởi sắc trong thu hút đầu tư
Giai đoạn 2010-2015 đánh dấu nhiều chuyển biến thực sự rõ nét và khởi sắc trong công tác thu hút đầu tư của Nghệ An, với 560 dự án đầu tư,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư