Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
TVSI xin gia hạn phản hồi Tòa vụ trái chủ kiện đòi hủy hợp đồng
Ngô Nguyên - 17/03/2023 14:55
 
Chứng khoán Tân Việt (TVSI) đề nghị Tòa cho gia hạn thời gian tối đa để đưa ra ý kiến của mình liên quan vụ lần đầu tiên Tòa thụ lý vụ trái chủ kiện đòi hủy hợp đồng.

Như Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn đã phản ánh, lần đầu tiên, Tòa án Nhân dân quận 1, TP.HCM quyết định thụ lý vụ án dân sư sơ thẩm số 922/2022/DSST về việc "Tranh chấp hợp đồng mua bán trái phiếu" theo đơn khởi kiện của bà P.T.Đ.Vy (ngụ tại quận Bình Thạnh TP.HCM). 

Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt (Chứng khoán Tân Việt, mã TVSI - địa chỉ tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB - trụ sở phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) là bên bị kiện. Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông (quận 5, TP.HCM) là bên có nghĩa vụ quyền lợi liên quan.

Sau khi được Tòa quận 1 thụ lý, phía TVSI đã ủy quyền cho ông Trần Duy Hưng (phó phòng pháp chế) và ông Lê Đắc An (Giám đốc quản trị rủi ro) để tham gia vụ án. 

Nhiều trái chủ liên quan SCB và TVSI đến văn phòng luật sư tư vấn pháp luật
Nhiều trái chủ liên quan SCB và TVSI đến văn phòng luật sư tư vấn pháp luật

Tuy nhiên vừa qua, TVSI lại có văn bản số 339/2023/TVSI gửi Tòa quận 1 đề nghị cho gia hạn thời gian tối đa để gửi văn bản đưa ra ý kiến của mình đối với vụ kiện cũng như yêu cầu độc lập của mình, với 2 lý do.

Thứ nhất, TVSI cho rằng, theo quy định pháp luật thì khi gửi đơn từ hồ sơ cho Tòa thì TVSI còn có quyền nhận được các loại tài liệu này. Tuy nhiên TVSI chưa nhận được đơn khởi kiện cùng tài liệu liên quan của trái chủ P.T.Đ.Vy. 

Lý do thứ 2, TVSI đang tập trung mọi nguồn lực để tiếp nhận, giải đáp các thắc mắc, khiếu nại của các nhà đầu tư trái phiếu và cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan mà C03 Bộ Công an đã khởi tố. 

Trước đó, theo đơn khởi kiện mà Tòa đã thụ lý, trái chủ P.T.Đ.Vy kiện đề nghị Tòa tuyên các Hợp đồng đã ký kết với TVSI là giao dịch vô hiệu; TVSI có trách nhiệm trả lại bà số tiền hơn 800 triệu đồng; Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB - trụ sở phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) phải chịu trách nhiệm liên đới với Tân Việt.

Bởi bà P.T.Đ.Vy  cho rằng, mình không có ý định mua trái phiếu, cũng không biết gì về trái phiếu, nhưng vì tin tưởng SCB và thực hiện giao dịch tại SCB nên cứ nghĩ rằng đang mua sản phẩm của SCB. Thế nên, việc làm SCB là "đưa ra những thông tin gian dối, gây nhầm lẫn"  nên việc bà ký kết và thực hiện các giao dịch mua trái phiếu theo các Hợp đồng nêu trên là do bị lừa dối và nhầm lẫn. Việc bà được mua trái phiếu là không phù hợp với quy định pháp luật bởi không phải là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp theo quy định tại  Nghị định 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020.

Các hồ sơ trái phiếu bà thực hiện tại SCB không thể hiện thông tin bên bán là Công ty cổ phần Đầu tư An Đông, mà chỉ thể hiện bên bán là TVSI, do Chi nhánh tại TP.HCM ký, đóng dấu là không đúng thẩm quyền, bởi lẽ TVSI không phải là người người sở hữu trái phiếu. 

Chứng khoán Tân Việt bị phạt gần 750 triệu
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ra quyết định xử phạt hàng loạt vi phạm của Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt (mã TVS), với số tiền lên...
Bình luận bài viết này
  • Châu Lê 16:42 | 17-03-2023
    Vì không am hiểu thị trường tài chính , nên tôi mới chọn cách an toàn và truyền thống là gửi tiền vào Ngân hàng .Tôi khẳng định, không hề có ý định mua trái phiếu và không hiểu biết gì về trái phiếu. Tôi vào SCB là để gửi tiết kiệm, nhưng vì tin tưởng vào lời của nhân viên chăm sóc khách hàng của SCB cộng với thực hiện giao dịch tại quầy NH SCB nên cứ nghĩ rằng đang dùng sản phẩm của SCB ( vì mọi thủ tục tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn tại quầy và PGD SCB mà không có sự tham gia của bất kỳ bên thứ ba nào ) Từ đó tôi dễ dàng lọt vào cái bẫy “ tiết kiệm linh hoạt 31 ngày “ mà sau này mới vỡ lẽ ra rằng thực chất là mua bán trái phiếu doanh nghiệp
Xem thêm trên Báo Đầu Tư