Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
UAE ngăn Covid-19 bằng chiến dịch tiêm chủng thần tốc
Q.Hưng - 19/08/2021 09:06
 
UAE chứng tỏ khả năng ứng phó với đại dịch Covid 19 bằng chiến dịch tiêm chủng thần tốc vaccine Hayat-Vax.
.
Vaccine covid-19 Sputnik V, Hayat-Vax được tiêm chủng phổ biến tại UAE.

Trong đại dịch Covid-19, UAE cũng đã phải gánh chịu những tổn thất nặng nề như hầu hết các quốc gia trên thế giới, với số ca nhiễm lên tới 702.885, số ca tử vong là 2003, trên số dân ít ỏi đến ngày 16/08/2021 là 10.002.291 người (theo số liệu của Liên Hợp quốc).

Tuy nhiên, với chiến dịch tiêm chủng thần tốc, UAE trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19, với tỷ lệ 82,46% dân số được tiêm mũi thứ nhất, 73% dân số đã tiêm đầy đủ cả hai mũi. Tính đến nay, UAE đã sử dụng hơn 17.398.458 liều vaccine Covid-19 trên toàn lãnh thổ. Chính định hướng quyết đoán đầy đúng đắn của các nhà lãnh đạo UAE đã ngăn chặn  thành công sức tàn phá của đại dịch tại quốc gia giàu có này.

Thay vì áp đặt lệnh phong toả như cách đối phó của hầu hết các quốc gia khác, UAE tập trung trọng điểm vào hoạt động tiêm chủng và vô cùng quyết đoán trong việc lựa chọn vaccine được sử dụng cho người dân. Trong giai đoạn đầu của chiến dịch tiêm chủng, UAE sử dụng đồng loạt các vaccine Pfizer-BioNTech, Sputnik V, AstraZeneca cho dân chúng. Tuy nhiên, hiện nay, vaccine phổ biến và được sử dụng rộng rãi hầu hết tại UAE và duy nhất tại Abu Dhabi là vaccine Hayat-Vax, Sputnik V.

Thông cáo báo chí của Bộ Y tế UAE cho biết, 99% người được tiêm vaccine Hayat-Vax đã phát triển các kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 và sản phẩm cũng giúp ngăn ngừa các ca bệnh vừa và nặng ở những người đã tiêm phòng. Theo Hãng thông tấn quốc gia  Wam của UAE, các quan chức cấp cao, bao gồm cả Phó Tổng thống UAE kiêm nhà lãnh đạo Dubai Mohammed bin Rashid al-Maktoum đã được tiêm vaccine Hayat-Vax. Điểm vượt trội của vaccine Hayat-Vax chính là kết quả nghiên cứu cho thấy, hầu như không có phản ứng phụ nghiêm trọng sau khi sử dụng.

Việc sử dụng rộng rãi vaccine Hayat-Vax thay thế các loại vaccine khác đã mang lại một cục diện hoàn toàn thay đổi tại UAE. Theo thông báo của Trung tâm y tế công cộng Abu Dhabi (ADPHC), Nghiên cứu ADPHC cho thấy sự suy giảm đáng kể tỷ lệ nhiễm COVID-19 ở những người đã tiêm liều vaccine thứ hai.

Kể cả trong trường hợp nhiễm bệnh, bệnh nhân có xu hướng chỉ có các triệu chứng nhẹ và không cần nhập viện hay cần được chăm sóc đặc biệt (ICU) để phục hồi. Nghiên cứu về hiệu quả của vaccine đã ghi nhận 93% hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhập viện và 95% hiệu quả trong việc giảm nhu cầu điều trị ICU ở những bệnh nhân bị nhiễm bệnh, tính từ ngày 19/4/2021, không ghi nhận bất kì ca tử vong nào trong số những người đã tiêm chủng đầy đủ tại Abu Dhabi.

.
Chiến lược tiêm chủng thần tốc Vaccine covid-19 Sputnik V, Hayat-Vax tại UAE

Vào tháng 7/2021, một nghiên cứu được thực hiện tại Sri Lanka đã cho thấy vaccine Hayat-Vax có hiệu quả chống lại biến thể Delta- loại biến thể mới rất dễ lây lan của virus Corona. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Sri Jayewardenepura tại Sri Lanka cho biết, hơn 95% trong số 282 người được thử nghiệm vaccine đã phát triển kháng thể đối với virus trong vòng 2 tuần sau khi tiêm mũi thứ hai. Họ cho biết 81% những người tiêm thử nghiệm đã phát triển các kháng thể cụ thể có khả năng vô hiệu hoá virus ở mức tương tự có thể thấy ở những người nhiễm SAR-CoV-2 sau khi khỏi bệnh. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyển huyết thanh và khả năng sinh miễn dịch ở những người trên 60 tuổi có vẻ thấp hơn so với những người từ 20 đến 39 tuổi.

Tại Dubai, để phục vụ cho hoạt động lựa chọn vaccine tiêm chủng, Chính phủ đã sử dụng Ứng dụng y tế (Dubai Health Authority App), cung cấp cho người dân phương tiện để dễ dàng đăng kí, lựa chọn. Theo đó, vaccine Hayat-Vax đang được tín nhiệm sử dụng phổ biến tại UAE và là vaccine duy nhất sử dụng tại Abu Dhabi.


Nhằm sớm đạt được mục tiêu tiêm chủng cho tối thiểu 70% dân số để đạt miễn dịch cộng đồng, Chính phủ UAE đã có các bước đi táo bạo, hướng tới việc đa dạng hoá nguồn cung. Trong đó, nổi bật hơn cả và việc thiết lập các dây chuyền sản xuất vaccine Hayat-Vax ngay tại Trung Đông, cùng với chiến dịch tiêm chủng thần tốc và việc lựa chọn vaccine một cách thông minh đã tái khôi phục hoàn toàn nền kinh tế lớn nhất Vùng Vịnh.

Theo hãng thông tấn CNBC, từ tháng 7/2020, thủ phủ thương mại Dubai của UAE đã trở thành một trong những nơi đầu tiên trên thế giới khôi phục hoạt động du lịch, mở cửa đón du khách quốc tế, cho phép tổ chức các hội nghị trực tiếp. Trung tâm tài chính của Trung Đông - Dubai đang chuẩn bị tổ chức triển lãm quốc tế Expo 2020, vốn bị trì hoãn từ tháng 10/2020. Tiểu vương quốc này đang đặt mục tiêu thu hút 25 triệu lượt du khách và hy vọng sẽ tạo ra doanh thu hàng tỷ USD.

Ngày 02/8/2021, Bộ Y tế UAE chính thức thông báo sẽ xúc tiến tiêm vaccine Hayat-Vax cho trẻ em trong độ tuổi từ 3-17 tuổi. Quyết định này được đưa ra sau một cuộc thử nghiệm lâm sàng và đánh giá sâu rộng với sự tham gia của 900 trẻ em ở Abu Dhabi, được thực hiện từ tháng 6/2021.

Có thể nói, với dân số xấp xỉ thành phố Hà Nội, quốc gia giàu có UAE đã lựa chọn cho riêng mình hướng đi chính xác và đã đạt được những thành công khiến cả thế giới phải kinh ngạc. Quyết sách đúng đắn của nhà cầm quyền UAE cũng đưa đến cho chúng ta bài học về giá trị của vaccine Covid-19 và yêu cầu của việc sử dụng vaccine trong công cuộc phòng chống hữu hiệu đối với đại dịch. Trong bối cảnh hiện nay, mục tiêu lớn nhất cần phải thực hiện nhanh chóng đó là đẩy mạnh tỷ lệ tiêm chủng toàn dân, hướng tới đạt miễn dịch cộng đồng, thông qua việc sử dụng nguồn vaccine đã được các quốc gia khác, như UAE, chính thức áp dụng và vô cùng thành công tại Trung Đông.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư