Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vết gợn tại Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện
Bảo Như - 07/11/2019 13:26
 
Dù cả đại diện chủ đầu tư và liên danh nhà thầu do Sumitomo đứng đầu triển khai khá bài bản, chuyên nghiệp nhưng Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện vẫn để xảy ra một số khiếm khuyết cần được hiệu chỉnh sớm.
.
Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện là hợp phần hết sức quan trọng và cần thiết trong chương trình phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.

Sai sót không đáng có

Đúng một năm sau khi quyết định thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, TP. Hải Phòng (Dự án) do Ban Quản lý dự án 2 (PMU 2) làm đại diện chủ đầu tư được ban hành, vào cuối tháng 10/2019, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) mới ban hành kết luận thanh tra công trình vượt biển lớn nhất Việt Nam này.

Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện là hợp phần hết sức quan trọng và cần thiết trong chương trình phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, kết nối các khu vực đang phát triển tại phía Đông TP. Hải Phòng với cảng Lạch Huyện, Khu công nghiệp Đình Vũ, cũng như kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Công trình có tổng chiều dài 15,63 km, trong đó phần cầu dài khoảng 5,443 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế là 80 km/h; quy mô 4 làn xe (giai đoạn hoàn chỉnh dự kiến mở rộng mặt đường 6 làn xe). Công trình có tổng mức đầu tư là 11.849,195 tỷ đồng, được sử dụng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng, trong đó vốn vay ODA Nhật Bản là 50,171 tỷ yên, vốn đối ứng là 1.800,4 tỷ đồng. Tại thời điểm thanh tra, Dự án đã thông xe, đưa vào khai thác được 1 năm.

Điểm nhấn nổi bật trong Kết luận thanh tra số 9987/KL - BGTVT là, với quy mô vốn đầu tư lên tới hơn 10.000 tỷ đồng, có độ phức tạp cao về mặt kỹ thuật, nhưng tổng số tiền bị yêu cầu không thanh toán chỉ là 3,1 tỷ đồng; yêu cầu rà soát theo đúng quy định đối với khối lượng nghiệm thu, thanh toán khối lượng phát sinh số tiền 19 tỷ đồng thì ở chừng mực nào đó, công tác quản lý, triển khai Dự án đã được thực hiện tương đối tốt.

Mặc dù vậy, Thanh tra Bộ GTVT vẫn chỉ ra một số sai sót liên quan đến công tác quản lý chất lượng và tổ chức thi công tại Dự án, đặc biệt là Gói thầu số 6 - Xây dựng đoạn từ Km0+00-Km15+630 và Phụ lục gói thầu số 6 - Nút giao Tân Vũ do liên danh Sumitomo Mitsui (SMCC) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 thi công.

Theo ghi nhận của Thanh tra Bộ GTVT, trong quá trình thi công phần cầu chính, nhà thầu đã tính toán khả năng chịu tải của cọc ống thép quá lớn so với yêu cầu do mũi cọc được đặt vào đá với chiều dài cọc nằm trong đá quá lớn (trụ P33 hơn 6m...). Thi công một số hạng mục bê tông khối lớn có thời gian thi công quá dài: Bệ trụ P85 khoảng 7 giờ 30 phút; Bệ trụ P86 khoảng 8 giờ 30 phút; Bệ mố A2 khoảng 8 giờ 30 phút… Đây là sai sót không đáng có đối với các nhà thầu có tên tuổi trong liên danh do Sumitomo đứng đầu.

Chất lượng đảm bảo?

Liên quan tới một số khuyết tật phát sinh trong quá trình thi công, tại Kết luận số 9987, sau 1 năm đưa công trình vào khai thác, Bộ GTVT đã có những đánh giá tổng thể trên cơ sở tham chiếu kết luận của Hội đồng Nghiệm thu nhà nước.

Bộ GTVT đã yêu cầu PMU2 phải khẩn trương rà soát những tồn tại trong hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, hồ sơ nghiệm thu chất lượng...

Cụ thể, đối với sự xuất hiện vết nứt tại các đốt dầm của nhịp P27-P28 và nhịp P28-29 đã được Hội đồng Nghiệm thu nhà nước đánh giá: “Báo cáo kiểm toán việc điều chỉnh sơ đồ bố trí cáp dự ứng lực cho thấy kết cấu dầm đảm bảo yêu cầu về điều kiện chịu lực và độ ổn định, kết quả quan trắc trong giai đoạn khai thác không cho thấy sự xuất hiện vết nứt của các đốt dầm nhịp P27-P28 và nhịp P28-P29”.

Đối với chuyển vị của mố A1 và A2; khả năng chịu lực trụ P18 đã được Hội đồng Nghiệm thu nhà nước đánh giá: “Về điều kiện an toàn chịu lực của kết cấu trụ P18, mố A1, mố A2: kết quả thử tải trực tiếp tại các vị trí kết cấu với hoạt tải gấp 1,25 lần tải trọng thiết kế cho thấy kết cấu cơ bản đạt yêu cầu về độ dịch chuyển ngang, độ nghiêng, độ lún, các điều kiện về dao động”.

Đối với sự xuất hiện vết nứt bê tông tại một số mố và thân trụ; tại đầu dầm, lan can, khe co dãn đã được Hội đồng Nghiệm thu nhà nước đánh giá “Các vết nứt đều nằm trong giới hạn cho phép, đồng thời, trong quá trình khai thác, các vết nứt này không phát triển và xuất hiện mới”.

Tuy nhiên, đoàn Thanh tra vẫn phát hiện tại phần cầu chính vẫn còn một số bu-lông lan can bị rỉ sét, tấm xốp chèn khe để thi công khe co dãn mố chưa thanh thải hết. Gối cầu biến dạng (mố A0, trụ P1, trụ P5, trụ P88, P87, mố A1…). Đáy dầm phía Cát Hải chưa hoàn thiện bề mặt...

Bộ GTVT đã yêu cầu PMU2 phải khẩn trương rà soát những tồn tại trong hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, hồ sơ nghiệm thu chất lượng, chuẩn xác khối lượng thi công, hoàn thiện hồ sơ hoàn công các gói thầu, làm cơ sở thực hiện thanh, quyết toán dự án; đồng thời yêu cầu nhà thầu thi công sửa chữa, khắc phục các khiếm khuyết.

“Giám đốc PMU 2 phải tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm túc các nội dung tồn tại, kiến nghị của Kết luận thanh tra và báo cáo kết quả thực hiện về Bộ trước ngày 15/12/2019”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nêu rõ.

Bộ GTVT yêu cầu xử lý triệt để sai sót tại Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện
Bộ GTVT yêu cầu đơn vị đại diện chủ đầu tư (Ban quản lý dự án 2 – PMU2) phải làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát và nhà thầu xây lắp đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư