-
“Ông lớn” đường sắt Việt Nam thiệt hại 50 tỷ đồng do sự cố sạt hầm Bãi Gió -
Doanh nghiệp tái cấu trúc để trở lại thị trường, làm thế nào để nhân viên không "tái mặt"? -
Doanh nghiệp lo gánh thêm khó khăn mới -
Vốn đầu tư dồn dập chảy vào startup công nghệ giáo dục -
Bộ Công thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử -
Cà phê Việt ứng xử với nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng
Ông Marc Fontaince, Giám đốc Chuyển đổi số của Airbus |
Chiều 14/12, tại khu Công nghệ cao Hoà Lạc (Hà Nội), Vietjet và Vietnam Airlines đã có buổi đối thoại cùng Giám đốc toàn cầu về chuyển đổi số của tập đoàn công nghiệp hàng không hàng đầu thế giới Airbus Marc Fontaine. Với chủ đề Tương lai và thách thức của ngành hàng không trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và vai trò của công nghệ và chuyển đổi kỹ thuật số sẽ trong việc giải quyết các thách thức, sự kiện đã thu hút đông đảo các lãnh đạo cấp cao cùng đại diện các tập đoàn công nghệ hàng đầu và giới truyền thông Việt Nam.
Theo ông Marc Fontaince, Giám đốc Chuyển đổi số của Airbus, Skywise được ví như “trái tim của ngành hàng không” , là một đổi mới cốt lõi trong chiến lược chuyển đổi số của Airbus và là nhân tố thay đổi cuộc chơi của toàn bộ ngành hàng không.
Chuyển đổi số không chỉ là bước đi đang được chú trọng tại Việt Nam, mà còn là cuộc đổi mới được nhiều tổ chức hàng đầu trên thế giới áp dụng nhằm mang đến những giá trị tích cực trong nhiều lĩnh vực ngành nghề. Không chỉ tích hợp tất cả các dữ liệu của ngành hàng không, Airbus còn chia sẻ các nguồn dữ liệu của hãng về lịch sử gián đoạn hoạt động, bộ phận thay thế, báo cáo sau chuyến bay, báo cáo thí điểm, giám sát tình trạng máy bay… trên Skywise. Với Skywise, các nhà khai thác máy bay Airbus sẽ có thể tận dụng kiến thức tích luỹ của 20,000 kỹ sư Airbus đã theo dõi hiệu suất của từng chiếc máy bay trong suốt thời gian hoạt động.
FPT Software ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Airbus ngay tại buổi toạ đàm |
Sau lễ ký kết hợp tác giữa FPT Software và Tập đoàn Airbus mà Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình đánh giá là “bước tiến lớn nhằm phát triển và vận hành các nền tảng phục vụ cho quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp”, 2 hãng hàng không hàng đầu Việt Nam là Vietjet và Vietnam Airlines cũng đã có buổi tọa đàm đầy gợi mở về tương lai công nghệ hàng không.
Ông Dương Trí Thành – Tổng giám đốc Vietnam Airlines và ông Tô Việt Thắng – Phó Tổng giám đốc Vietjet sôi nổi trình bày về đề tài cách mạng công nghệ 4.0 |
Khi được hỏi về ứng dụng Skywise, ông Dương Trí Thành - Tổng giám đốc Vietnam Airlines nói sẵn sàng ứng dụng nền tảng này để nâng cao hiệu quả của hãng bay. Ông Thành chia sẻ việc chậm chuyến bay mang đến nhiều khó chịu cho các hành khách, và là một trong những vấn đề lớn nhất mà các hãng hàng không phải đối mặt. Bằng cách ứng dụng công nghệ AOG (Aircraft On Ground) mà Skywise mang đến, ông hy vọng vấn đề này sẽ được giải quyết, đảm bảo thông suốt và liên tục cho các chuyến bay trong tương lai.
Là hãng hàng không thế hệ mới, đặt mục tiêu đi đầu trong ứng dụng công nghệ, Vietjet trở thành tâm điểm của báo giới tại buổi tọa đàm.
Phó Tổng Giám đốc Vietjet Tô Việt Thắng chia sẻ một số định hướng công nghệ của hãng hàng không thế hệ mới |
Chia sẻ quan điểm về việc quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn dữ liệu ngành hàng không, Phó Tổng Giám đốc Vietjet Tô Việt Thắng chia sẻ, đây là trọng tâm chiến lược phát triển của Vietjet trên con đường trở thành hãng hàng không tiêu dùng toàn cầu, “Global Consumer Airlines”.
Ông Thắng cho biết, ngay từ khi xây dựng đề án hoạt động, Vietjet đã tập trung đầu tư và ứng dụng công nghệ mới vào trong mọi hoạt động từ thương mại, dịch vụ, an toàn khai thác, quản lý điều hành bay, quản lý kỹ thuật... Hãng chủ trương đầu tư đội bay hiện đại với xu hướng công nghệ mới nhất nhằm đem đến trải nghiệm bay thoải mái và thú vị cho hành khách. Hiện nay, Vietjet đã hợp tác với Google để phát triển ứng dụng thương mại điện tử, hợp tác với Amazone Web Services để lưu trữ dữ liệu của hãng nhằm nâng cao chất lượng quản lý, vận hành và dịch vụ. Với ứng dụng Skywise, lãnh đạo Vietjet cũng cho biết sẽ cân nhắc khả năng sử dụng nền tảng mới này.
Theo Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA) và công ty công nghệ Accenture, trong 7 năm tới, các hãng hàng không sẽ tiết kiệm được 3 tỷ USD nhờ công nghệ theo dõi hành lý RFID và cho phép “đổi mới từ bên ngoài” dựa trên kinh tế nền tảng (platform economy). 84% các hãng hàng không tham gia khảo sát về tương lai công nghệ tin rằng tự động hóa thông minh sẽ thay đổi ngành hàng không trong vòng 3 năm tới.
-
Vốn đầu tư dồn dập chảy vào startup công nghệ giáo dục -
Bộ Công thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử -
Cà phê Việt ứng xử với nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng -
Hãng trang sức lớn nhất thế giới đầu tư 3.800 tỷ đồng xây nhà máy tại Bình Dương -
60 công ty Việt Nam bị đề nghị điều tra chống bán phá giá pin mặt trời -
Chuyến tàu LNG thứ ba cho sản xuất điện cập bến giữa cao điểm mùa khô năm 2024 -
Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông phải "gánh" nặng nợ ngân hàng?
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 8/5 -
2 Điều gì khiến các "đại bàng" đầu tư vào bất động sản Việt Nam? -
3 Vàng xô đổ mọi kỷ lục giá, cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu tại Việt Nam tăng 12% -
4 Thu hút đầu tư nước ngoài tăng cả lượng và chất -
5 Tham vấn ý kiến về tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trị giá 13.726 tỷ đồng
- Doanh nhân Việt, mảnh ghép quan trọng trong bức tranh kinh tế mới
- SACE công bố kế hoạch thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Italy - Việt Nam, tổng trị giá 1,3 tỷ USD
- Rào cản của doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ
- Hanel và Tổng giám đốc Hanel được vinh danh tại Lễ trao giải Thương hiệu mạnh ASEAN 2024
- Pathways - con đường ưu việt dành cho nhà quản lý cấp cao trở thành ICAEW Chartered Accountant
- Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp