Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Vĩnh Phúc ghi nhận 5 ca dương tính lần 1 với Covid-19
D.Ngân - 02/05/2021 22:06
 
Trong số các F1 tại Vĩnh Phúc liên quan tới chuyên gia người Trung Quốc mắc Covid-19 (khi về nước), có 5 người có xét nghiệm lần 1 dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trưa 2/5, thông tin từ Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết, trên địa bàn tỉnh có 5 người tiếp xúc F1  với chuyên gia Trung Quốc (được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 khi về nước) có kết quả xét nghiệm lần 1 dương tính và đã được chuyển xuống Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương từ chiều tối 1/5. 

Rạng sáng 2/5, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đã họp khẩn triển khai các biện pháp phòng dịch.

Để phòng chống dịch Covid-19 UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu người dân bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và thực hiện quy định 5K: Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tập trung đông người, Khai báo y tế. Không ra khỏi nhà, ra khỏi địa phương khi không cần thiết.

Từ 12h00 ngày 1/5/2021, dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, massage, quán bar, vũ trường, games, khu vui chơi giải trí, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, các lễ hội, hoạt động, sự kiện tập trung đông người, các hội nghị đông người chưa cần thiết, các trận thi đấu thể thao không tổ chức đón khán giả vào sân; hoạt động cưới hỏi, đám hiếu chỉ tổ chức trong nội bộ gia đình, hạn chế tối đa số người tham dự và thực hiện nghiêm yêu cầu 5K.

Rà soát, hoàn thiện, kích hoạt hệ thống phòng chống dịch từ tỉnh đến cơ sở. Khẩn trương bổ sung các kế hoạch, phương án sẵn sàng đáp ứng với tình huống dịch bệnh: Kế hoạch phòng chống dịch; phương án cách ly, phong tỏa địa bàn nguy cơ; phương án tổ chức bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung.

Chủ tịch UBND cấp huyện; Giám đốc các sở, ngành chức năng chịu trách nhiệm (đến mức phải xem xét kỷ luật) nếu để dịch bệnh phát sinh, lây lan trên địa phương, địa bàn do nguyên nhân chủ quan.

Sở Y tế: Kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch bệnh Covid -19 và duy trì các đội cơ động phản ứng nhanh trong khám chữa bệnh, các đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch  khi cần thiết; thực hiện thường trực 24/24, tiếp nhận mọi thông tin để báo cáo, xử lý kịp thời.

Khẩn trương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức rà soát, điều tra dịch tễ, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm ngay cho các trường hợp là vòng 1 (F1) liên quan đến các ca dương tính.

Trước mắt tổ chức cách ly y tế tập trung các trường hợp là vòng 1 (F1) liên quan đến các ca dương tính tại các trung tâm Y tế cấp huyện nơi cư trú hoặc đơn vị cách ly y tế tập trung của huyện, thành phố, riêng thành phố Phúc Yên cách ly y tế tập trung tại Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên.

Siết chặt quy trình cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, đặc biệt là khu cách ly tại khách sạn, tuyệt đối không để lây chéo trong khu cách ly. Thực hiện giám sát chặt chẽ đủ 14 ngày các đối tượng sau khi cách ly tập trung nhất là đối tượng nhập cảnh. Đặc biệt, 3 địa phương (Vĩnh Yên, Phúc Yên, Bình Xuyên) liên quan đến các trường  hợp dương tính tại Bar Sunny (Đồng Sơn- Phúc Thắng-Phúc Yên).

Thực hiện nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định, phòng chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; các doanh nghiệp, cơ sở y tế, giáo dục, khu vực công cộng, khu chung cư,.. theo phân cấp, địa bàn quản lý; xử phạt nghiêm các vi phạm.

Liên quan tới chuyên gia Trung Quốc, trưa ngày 2/5 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội được thông tin 1 trường hợp có xét nghiệm dương tính Covid-19 trên địa bàn phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai.

Bệnh nhân là nữ, nhân viên quán Bar Sunny, Khu đô thị Đông Sơn, Thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Để truy vết các ca tiếp xúc, Bộ Y tế có thông báo khẩn số 38, tìm những người đi cùng chuyến bay với nhóm chuyên gia Trung Quốc, gồm:

VN7161 từ Hà Nội - Đà Nẵng, khởi hành lúc 14h20 và hạ cánh 15h46 ngày 27/4.

VN160 từ Đà Nẵng - Hà Nội, giờ khởi hành theo kế hoạch là 10h25, giờ khởi hành thực tế là 10h46 và hạ cánh lúc 12h10 ngày 29/4.

Bộ Y tế cũng tìm kiếm những người đến quán bar Sunny tại Khu đô thị Đồng Sơn, Phúc Thắng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc trong khoảng thời gian từ 23 đến 30/4.

Bộ Y tế đề nghị những người này nhanh chóng liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ. Họ có thể gọi điện đến các đường dây nóng để cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình hoặc khai báo y tế trực tuyến.

1900.9095 (Bộ Y tế)

0905.108.844 (Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Đà Nẵng)

0966.409.364 (Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Vĩnh Phúc)

0969.082.115 - 0949.396.115 (Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội)

Tỉnh Hà Nam vừa xác nhận 2 trường hợp mắc Covid-19 mới, một người ở cụm dân cư Phú Lư, thôn Phú Chương (xã Chân Lý) và 1 người ở cụm dân cư Phú Khê, thôn Cầu Không (xã Bắc Lý), đều thuộc huyện Lý Nhân. Đây là các trường hợp có tiếp xúc gần với các bệnh nhân Covid-19 ở ổ dịch xã Đạo Lý.

Bệnh nhân COVID-19 tại tỉnh Hà Nam có thể nhiễm biến chủng vi rút mới
Sở Y tế thành phố Đà Nẵng nhận định, có khả năng bệnh nhân mắc COVID-19 phát hiện tại Hà Nam nhiễm biến chủng vi rút mới có thời gian ủ bệnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư