Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
VNPT chạy đà thoái vốn thành công
Hữu Tuấn - 06/07/2018 19:17
 
Một số hạng mục của Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông (VNPT) đã thoái vốn thành công, đạt thặng dư vốn cao, được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đà để VNPT thoái vốn hanh thông ở các hạng mục còn lại.

Tin vui “ngàn tỷ” từ PTF, AITS…

Tin từ VNPT cho biết, đơn vị này vừa hoàn thành việc bàn giao Công ty Tài chính TNHH một thành viên Bưu điện (PTF) cho Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank). Theo kế hoạch, việc chuyển nhượng toàn bộ vốn góp của VNPT tại PTF cho SeABank phải được hoàn tất trước ngày 22/8/2018. 

.
Việc thoái vốn thành công tại AITS, PTF sẽ là động lực để VNPT tiếp tục thoái vốn thành công các hạng mục còn lại

Việc thoái vốn khỏi PTF nằm trong kế hoạch thoái vốn ngoài ngành của VNPT và là một trong những nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao từ năm 2016, nhưng gặp khó khăn về thủ tục chuyển nhượng và năng lực nhà đầu tư chưa đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên, trong đợt chào bán tháng 2/2018, VNPT bán cổ phần PTF dưới phương thức bán đấu giá kế thừa công nợ, với giá khởi điểm 500 tỷ đồng. Qua nhiều vòng bỏ giá công khai, SeABank đã trở thành nhà đầu tư trúng đấu giá, với mức giá 710 tỷ đồng.

“VNPT đã thực hiện thoái vốn với PTF rất thành công. Số vốn điều lệ trước đây khoảng 500 tỷ đồng và số nợ cho BTS vay mấy năm vừa rồi đều thu lại được hết”, đại diện Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhận định.

Theo ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc VNPT, việc chuyển nhượng phần vốn góp tại PTF nằm trong phương án sắp xếp, tái cơ cấu lại các doanh nghiệp trong Tập đoàn đã được Chính phủ phê duyệt, nhằm xây dựng và phát triển VNPT thành tập đoàn kinh tế nhà nước năng động, hiệu quả, có năng lực cạnh tranh ở trong nước và quốc tế.

Trước đó, VNPT đã đấu giá thành công lô cổ phần của Công ty cổ phần Tin học Viễn thông Hàng không (AITS) với giá đấu thành công là 26,16 tỷ đồng. Như vậy, với vốn đầu tư 13,2 tỷ đồng, sau khi thoái vốn thành công, VNPT đã đạt thặng dư vốn gần 100%. 

Chờ đón tin vui mới…

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNPT cho biết, công tác thoái vốn của Tập đoàn đang rất thuận lợi. Hiện có 3 công ty đã hoàn thành định giá vào đầu tháng 6/2018 là Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật viễn thông (TST), Công ty cổ phần Công nghệ viễn thông (Viteco) và Công ty cổ phần Khách sạn Bưu điện Nha Trang (P&T Hotel). “Cả 3 đơn vị này đang được nhà đầu tư quan tâm và theo tôi có thể thoái vốn thành công”, ông Hùng cho biết.

Theo Quyết định số 2129/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cơ cấu lại VNPT giai đoạn 2018 - 2020, Tập đoàn sẽ phải thoái vốn ở 41 doanh nghiệp. Trong số này, nhiều danh mục đã thực hiện đấu giá nhưng không thành công do không có nhà đầu tư đăng ký mua. 

Gần đây nhất, cuối tháng 5/2018, VNPT đã tổ chức bán lần 2 số cổ phần tại Công ty cổ phần Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (SPT), nhưng không thành công do không có nhà đầu tư đăng ký mua. Vốn điều lệ của SPT là hơn 1.203 tỷ đồng, trong đó VNPT nắm giữ 8,52%, tương đương hơn 102,5 tỷ đồng (theo mệnh giá tại thời điểm chào bán mới nhất).

Một danh mục khác mà VNPT đã thực hiện thoái vốn 3 lần nhưng chưa thành công là hơn 71 triệu triệu cổ phần của VNPT tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank). Điều kiện đặt ra với nhà đầu tư mua lại cổ phần, kèm nghĩa vụ nếu đấu giá thành công rất ngặt nghèo là lý do của tình trạng này.

Ngoài ra, VNPT cũng đang gặp khó khăn trong thoái vốn tại một số đơn vị nhỏ thuộc khối xây lắp. Tập đoàn kỳ vọng, việc thoái vốn thành công tại AITS, PTF sẽ là động lực để VNPT tiếp tục thoái vốn thành công các hạng mục còn lại.

Diễn đàn M&A Việt Nam thường niên lần thứ 10 - năm 2018

Do Báo Đầu tư và AVM Vietnam phối hợp tổ chức, sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM), vào ngày 8/8/2018.

Với chủ đề “Bước ngoặt mới. Kỷ nguyên mới”, Diễn đàn sẽ nhìn lại chặng đường 10 năm hoạt động M&A tại Việt Nam và trao đổi những cơ hội và chiến lược M&A tại Việt Nam trong một kỷ nguyên mới.

Diễn đàn gồm các hoạt động chính: Hội thảo M&A với các diễn giả hàng đầu Việt Nam và quốc tế, Gala Diner vinh danh Thương vụ M&A tiêu biểu 2017 - 2018 và Thương vụ của thập kỷ, phát hành Đặc san “Một thập kỷ M&A tại Việt Nam & cơ hội M&A 2018-2019”, Khoá đào tạo quốc tế Chiến lược M&A để tăng trưởng đột phá.

VNPT thoái vốn 102,5 tỷ tại Saigon Postel
Ngày 25/5 tới đây, tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) sẽ bán đấu giá phần vốn góp hơn 102,5...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư