Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Tiêu điểm kinh doanh trong tuần
Vốn hóa VinFast vượt 100 tỷ USD; VNG đăng ký chào sàn Nasdaq; Vicem Hà Tiên xuất xi măng đi Mỹ
Khánh An tổng hợp - 26/08/2023 09:56
 
Chốt tuần, vốn hóa VinFast vượt 100 tỷ USD; VNG đăng ký chào sàn Nasdaq sau 7 nâm ấp ủ; Vicem Hà Tiên lần đầu tiên xuất khẩu xi măng đi Mỹ; Gỡ khó cho Bamboo Airways; Hòa Bình thi công dự án tại Vanuatu và Australia.

Chốt tuần, vốn hóa VinFast vượt 100 tỷ USD

Sau phiên chào sàn kỷ lục 37 USD, cổ phiếu VFS đã giảm ba phiên liên tiếp sau đó, mất gần 60% thị giá, lùi về ngưỡng 15 USD. Sắc xanh trở lại với VFS từ phiên 21/8 khi tăng trở lại 17,58 USD và bắt đầu trở thành tâm điểm chú ý. Cổ phiếu VFS biến động với biên độ có lúc lên tới ba chữ số. Cổ phiếu của hãng xe điện Việt Nam trong phiên 24/8 chốt phiên ở ngưỡng 49 USD.

Cổ phiếu của hãng xe điện Việt Nam trong phiên 24/8 chốt phiên ở ngưỡng 49 USD

Mức giá này đưa VinFast thành hãng xe điện có quy mô vốn hóa cao thứ hai thị trường, chỉ sau Tesla và vượt mặt hàng loạt tên tuổi khác như BYD, Rivian, Lucid Motors.

Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đã tăng lên 56,3 tỷ USD tính đến hết phiên giao dịch 24/8, tiếp cận gần nhóm 20 tỷ phú giàu nhất thế giới. Trong khi đó, Forbes xác định tài sản của ông Vượng ở mức 41,4 tỷ USD, đứng thứ 28 thế giới.

Vốn hóa thị trường (Market Capitalization) là giá trị của tổng số cổ phiếu đang lưu hành của một công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán. Vốn hóa cao hay thấp phụ thuộc vào lượng cổ phiếu đang lưu hành và thị giá của nó.

Cơ cấu cổ đông cô đặc với số lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng (free-float) thấp là lý do chính khiến cổ phiếu VFS biến động mạnh. Lượng cổ phiếu do nhóm các công ty liên quan tới Vingroup và Chủ tịch HĐQT Phạm Nhật Vượng nắm giữ chiếm hơn 99% tổng lượng cổ phiếu phát hành của VinFast Auto, theo bản cáo bạch. Lượng cổ phần tự do giao dịch sau khi VinFast niêm yết chỉ có khoảng 4,5 triệu cổ phiếu trên tổng số hơn 2,3 tỷ cổ phiếu.

VNG đăng ký chào sàn Nasdaq

Công ty cổ phần VNG vừa thông báo, VNG Limited đã chính thức nộp hồ sơ đăng ký theo mẫu F-1 lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC). Theo đó, VNG Limited dự kiến chào bán ra công chúng (IPO) cổ phiếu phổ thông loại A tại sàn chứng khoán Naqdas với mã giao dịch VNG.

VNG Limited là một công ty có trụ sở tại Cayman Islands, là cổ đông lớn nhất của VNG

Citigroup Global Markets Inc., Morgan Stanley & Co. LLC, UBS Securities LLC và BofA Securities, Inc. sẽ là các nhà bảo lãnh phát hành cho đợt IPO này. Quy mô giao dịch và khoảng giá chào bán hiện chưa được xác định.

VNG Limited là một công ty có trụ sở tại Cayman Islands. Theo hồ sơ cáo bạch, VNG Limited nắm 49% cổ phần trực tiếp tại VNG Corporation, cũng là cổ đông lớn nhất của VNG.

Cổ phiếu lưu hành của VNG Limited có 2 loại: cổ phiếu phổ thông loại A và cổ phiếu phổ thông loại B, trong đó, 1 cổ phiếu loại B tương ứng với 10 quyền biểu quyết, còn 1 cổ phiếu loại A chỉ tương ứng với 1 quyền biểu quyết. Hai loại cổ phiếu này không thể chuyển đổi lẫn nhau.

Hai cổ đông sáng lập VNG là ông Lê Hồng Minh và ông Vương Quang Khải sở hữu lần lượt 12,62 triệu và 1,68 triệu cổ phiếu loại B, tương ứng 45% và 6% quyền biểu quyết tại VNG Limited. Theo đó, nhóm cổ đông này sở hữu tổng cộng 51% và giữ quyền chi phối đối với công ty.

Ngoài ra, cơ cấu cổ đông kiểm soát VNG dự kiến còn có sự xuất hiện của Tencent, Ant Group và quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore GIC. Các cổ đông này nắm giữ cổ phiếu loại A của VNG Limited.

VNG được thành lập năm 2004, từ một công ty khởi nghiệp 5 người và hiện là công ty công nghệ có hệ sinh thái số thuần Việt lớn nhất Việt Nam.

VNG ấp ủ kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán quốc tế trong nhiều năm. Từ năm 2017, công ty từng ký kết một biên bản ghi nhớ về việc niêm yết trên Nasdaq ở Mỹ, tuy nhiên, kế hoạch này kéo dài cho đến hiện tại.

Vicem Hà Tiên lần đầu tiên xuất khẩu xi măng đi Mỹ

Chuyến hàng đầu tiên do Công ty CP Xi măng Vicem Hà Tiên sản xuất và xuất khẩu đã xuất phát đi Mỹ, dự kiến đến cảng Guam, Mỹ cuối tháng 8 này.

Chuyến hàng đầu tiên đi Mỹ của Vicem Hà Tiên dự kiến cập cảng Guam vào  cuối tháng 8/2023

Lô hàng xi măng do Vicem Hà Tiên xuất khẩu đi Mỹ là loại xi măng ASTM C150 Type I bao 40kg. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình mà nhà sản xuất này nỗ lực mang đến những sản phẩm chất lượng cao nhất ra thị trường quốc tế.

Xi măng ASTM C150 Type I bao 40kg, được Vicem Hà Tiên sản xuất theo tiêu chuẩn Mỹ ASTM C-150 (đạt tiêu chuẩn hàng hóa được nhập khẩu tại thị trường Mỹ), là sản phẩm có bao bì gọn nhẹ và bắt mắt; sử dụng an toàn, tiện lợi; được sản xuất theo dây chuyền quy mô lớn với công suất trên 8 triệu tấn/năm, trên dây chuyền công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất của Đức.

Chất lượng sản phẩm xuất khẩu vượt trội, ổn định, sản phẩm xi măng của Vicem Hà Tiên đảm bảo tính thân thiện với môi trường khi được trao chứng nhận "Nhãn Xanh" từ Hội đồng Công trình Xanh Singapore (SGBC)... Đây là những lý do đối tác nước ngoài đánh giá cao và yên tâm lựa chọn xi măng Vicem Hà Tiên cho các dự án, công trình nước ngoài.

Thương hiệu xi măng Vicem Hà Tiên trong gần 60 năm qua đã định danh ở các thị trường quốc tế như: Australia, Vanuatu (châu Đại Dương), Philippines, Campuchia... Việc lô hàng đầu tiên bước đầu thâm nhập thị trường Mỹ là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp trong việc tìm kiếm thị trường xuất khẩu đa dạng, trong bối cảnh nguồn cung xi măng nội địa vượt xa cầu.

Hòa Bình thi công dự án tại Vanuatu và Australia

Hòa Bình đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty Primetech Constructions Pty và các hợp đồng quan trọng.

Các hợp đồng được ký kết gồm Hợp đồng đối tác chiến lược về Hợp tác thi công xây dựng; Hợp đồng phát hành cổ phiếu cho đối tác chiến lược với khối lượng dự kiến là 120 triệu cổ phiếu, giá phát hành 12.000 đồng/CP, tương ứng tổng giá trị 1.440 tỷ đồng, tức khoảng 60 triệu USD;

Tập đoàn Hòa Bình làm tổng thầu thiết kế và thi công Dự án Matevulu Sands Hotel and Resorts tại Quốc đảo Vanuatu 

Đặc biệt, ký hợp đồng giao cho Tập đoàn Hòa Bình làm tổng thầu thiết kế và thi công Dự án Matevulu Sands Hotel and Resorts tại Quốc đảo Vanuatu giữa Primetech Construction Pty Ltd với Matevulu Sands Limited.

Primetech Constructions Pty Ltd là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và đầu tư địa ốc đang phát triển lớn mạnh với tốc độ cao tại Úc và cũng là nhà đầu tư nhiều dự án quy mô lớn tại Úc và Quốc đảo Vanuatu.

Theo hợp đồng hợp tác chiến lược giữa 2 bên, Hòa Bình và Primetech Constructions Pty thỏa thuận hợp tác trở thành đối tác chiến lược trong hoạt động xây dựng bao gồm thiết kế, thi công và xuất nhập khẩu vật tư, thiết bị thi công. Hai bên cam kết huy động tốt nhất nguồn lực, kiến thức và kinh nghiệm của mình, thiết lập mối quan hệ lâu dài, bền vững để cùng phát triển thị trường Úc, Vanuatu và khu vực Thái Bình Dương.

Đầu tiên, Hòa Bình và Primetech Constructions Pty sẽ phối hợp triển khai một dự án tại quốc đảo Vanuatu do Matevulu Sands Limited là chủ đầu tư. Dự án là khu phức hợp có quy mô gồm một trung tâm thương mại, khối khách sạn và khu resort với tổng giá trị đầu tư 1,8 tỷ USD, tương đương 42.000 tỷ đồng. Hòa Bình là tổng thầu thiết kế và thi công các hạng mục xây trị giá khoảng 21.000 tỷ đồng, tương đương 900 triệu USD. Dự án sẽ được khởi công vào đầu năm 2024.

Quốc đảo Vanuatu nằm ở phía Tây nam Thái Bình Dương thuộc châu Đại Dương, là một quần đảo san hô và núi lửa gồm 83 đảo lớn nhỏ với chiều dài và rộng khoảng 850 km. Khoảng 75% chiều dài và rộng đất đai bao phủ bởi các khu rừng nhiệt đới, Vanuatu đang trong giai đoạn phát triển du lịch mạnh mẽ nhất, khai thác những vẻ đẹp tiềm ẩn.

Bên cạnh dự án Matevulu Sands Hotel and Resorts tại quốc đảo Vanuatu, trong thời gian tới, Primetech và Hòa Bình cũng đồng thời hợp tác thi công xây dựng các dự án của Primetech Constructions Pty tại Australia. Trước mắt là 4 dự án có quy mô lớn có tổng giá trị lên tới gần 1,5 tỷ USD.

Gỡ khó cho Bamboo Airways sau chuyển giao

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ gỡ khó cho Bamboo Airways về vấn đề vốn, chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư mới, tăng quy mô đội tàu bay. Thời gian qua, sau giai đoạn chuyển giao nhà đầu tư, Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhất là về tài chính.

Sau giai đoạn chuyển giao nhà đầu tư, Bamboo Airways tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhất là về tài chính

Hồi đầu tháng 7, Bamboo Airways đã gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính báo cáo về tình hình hoạt động, các khó khăn của doanh nghiệp này. Trước kiến nghị của hãng, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bamboo Airways cần nỗ lực tái cơ cấu, vươn lên trở thành doanh nghiệp lớn mạnh, chủ động báo cáo các cơ quan có thẩm quyền để kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, cũng như các đơn vị liên quan xem xét, hỗ trợ xử lý các vướng mắc nhằm giúp Bamboo Airways phát triển. Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm liên quan việc duy trì điều kiện hoạt động của hãng bay này để đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động vận tải hàng không dân dụng.

Với Bộ Tài chính, Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong việc chuyển nhượng cổ phần cho nhóm nhà đầu tư mới kéo dài do phải phối hợp giải quyết với nhiều bên liên quan như nhà đầu tư cũ, ngân hàng, các cơ quan nhà nước... Ông cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư giải quyết các vướng mắc trong việc thẩm định đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư cho phép tăng quy mô đội tàu bay của Bamboo Airways lên trên 30 chiếc đang bị kéo dài. Việc này làm chậm quá trình phục hồi, phát triển, cũng như làm mất cơ hội kinh doanh của Bamboo Airways.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước làm việc với Bamboo Airways để tháo gỡ khó khăn về vốn và tham gia cổ phần của các ngân hàng có đủ điều kiện. Trong trường hợp vượt thẩm quyền, Ngân hàng Nhà nước cần báo cáo để Chính phủ xem xét, quyết định.

Thêm kỳ lân Việt chào sàn Nasdaq: VNG Limited muốn IPO chào bán 21,7 triệu cổ phiếu loại A
VNG Limited vừa hoàn tất nộp hồ sơ đăng ký, dự kiến IPO trên sàn Nasdaq với số lượng chào bán ra công chúng là 21,7 triệu cổ phiếu loại A.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư