Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vụ lừa đảo tại Công ty Phương Nam (Sóc Trăng): Đề nghị mức án từ 5-17 năm tù cho 27 bị cáo
Phú Khởi - 29/07/2015 08:18
 
Sau 6 ngày xét xử (từ 20-27/7) vụ án lừa đảo các Ngân hàng tại Công ty cổ phần thuỷ sản Phương Nam (Sóc Trăng), đại diện VKS khẳng định đủ căn cứ để buộc tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với 2 bị cáo và tội vi phạm quy định về cho vay trong tổ chức tín dụng đối với 25 bị cáo. Trên cơ sở đó đại diện VKS và đã đề nghị mức khung hình phạt từ 5-17 năm tù dành cho 27 bị cáo.

Theo đại diện VKS, việc báo cáo tài chính khống lỗ thành lãi, lập các chứng từ khống nâng giá trị hàng tồn kho lên hàng chục lần là hành vi, thủ đoạn gian dối nhằm để chiếm đoạt tài sản các Ngân hàng. Hai bị cáo Phượng và Mẫn biết rõ sai trái nhưng vẫn làm, tiếp tay cho cha con ông Khuân chiếm đoạt tài sản hàng ngàn tỷ đồng của các Ngân hàng nên đủ cơ sở kết luận Phượng, Mẫn là đồng phạm với cha con ông Khuân, phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại điểm b, khoảng 4, Điều 139 Bộ luật hình sự.

25 bị cáo là cán bộ của 5 Ngân hàng đã có hành vi không thực hiện đúng quy định về cho vay, không kiểm tra, kiểm chứng hồ sơ, hàng tồn kho…tạo kẻ hở để các đối tượng lợi dụng vay với số tiền lớn hơn nhiều lần so với tài sản thế chấp, dẫn đến thất thoát và không thể thu hồi vốn nên cũng đủ cơ sở kết luận đã phạm tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng” theo khoảng 3, Điều 179 Bộ luật hình sự.

.
Các bị cáo tại phiên tòa

 

Đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX tuyên buộc 4 cá nhân giữ chức vụ chủ chốt của Công ty Phương Nam phải bồi thường cho các ngân hàng gần 785 tỷ đồng gồm ông Lâm Ngọc Khuân và con gái Lâm Ngọc Hân, nguyên Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty Phương Nam (đã bỏ trốn, đang bị truy nã); Lâm Minh Mẫn, nguyên kế toán trưởng và Trịnh Thị Hồng Phượng, nguyên PGĐ công ty.

Tại các phiên thẩm vấn trước đó, các bị cáo đồng chối tội với nhiều lý do. Các bị cáo buộc lừa đảo cho rằng mình làm công ăn lương nên phải nghe theo lời ông chủ Khuân và không có hưởng lợi gì từ tiền lừa đảo. Các bị cáo là cán bộ ngân hàng thì cho rằng: Thời điểm đó thấy Công ty Phương Nam là doanh nghiệp xuất khẩu lớn của tỉnh với cơ sở vật chất khang trang, có  uy tín nên đánh giá là rất cao khả năng trả nợ của công ty mà thiếu kiểm chứng hồ sơ vay vốn nên mới dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay. Từ ngày 28/7 đến hết ngày 31/7, HĐXX tiếp tục với phần tranh luận. Dự kiến đến ngày 3/8 Toà sẽ tuyên án đối với các bị cáo.

Như Baodautu.vn Báo Đầu tư Online đã đưa tin, ngày 20/7, TAND tỉnh Sóc Trăng đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của các Ngân Hàng xảy ra tại Công ty cổ phần thuỷ sản Phương Nam. Tổng số tiền mà doanh nghiệp này vay của 8 Ngân hàng thương mại chỉ trong 5 năm từ 2008-2012 đã lên đến gần 1.700 tỷ đồng, vượt nhiều lần so với tài sản thế chấp và hàng hoá tồn kho, dẫn đến nợ xấu không thể thu hồi lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Đại gia thuỷ sản bỏ trốn, 5 ngân hàng bốc hơi 785 tỷ đồng
Ngày 20/7, TAND tỉnh Sóc Trăng đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư