Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vũ Ngọc Hương, CEO Venus: Gắn kết để tạo nên sức mạnh tập thể
PV - 24/03/2019 11:11
 
Dẫn dắt Venus đạt nhiều thành công trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà chung cư, văn phòng, nhưng CEO Vũ Ngọc Hương luôn cho rằng, đó là nhờ sự đồng lòng, hợp sức của tập thể cán bộ, nhân viên; còn vai trò của bà chỉ là gắn kết sức mạnh của các cá nhân thành sức mạnh tập thể.
.
Doanh nhân Vũ Ngọc Hương

Xây dựng thương hiệu mang giá trị nhân văn 

Khi thị trường thay đổi, doanh nghiệp cũng phải thay đổi, có thể là thay đổi mô hình kinh doanh, hoặc thay đổi giá trị cốt lõi, mục đích  để phù hợp với xu thế phát triển và yêu cầu của thị trường. Đó là điều các CEO thường áp dụng với doanh nghiệp của mình và CEO Vũ Ngọc Hương cũng luôn áp dụng điều này với Venus.

Năm 2018 là một năm thành công với Venus, khi doanh nghiệp đã được lựa chọn thực hiện cung cấp dịch vụ vận hành cho các tòa nhà thuộc Chính phủ. Bà Hương cho biết, với những tòa nhà này, không chỉ bảo đảm về cơ sở vật chất hiện đại, đơn vị cung cấp còn phải cùng với các cơ quan chủ quản thực hiện các nghi lễ quốc gia, đón tiếp các đoàn khách quý và các yếu nhân đến làm việc. Đến nay, Venus luôn đảm bảo mọi tiêu chí của công tác vận hành, đặc biệt là sự an toàn. 

Trò chuyện với CEO Vũ Ngọc Hương:

Theo bà, thế nào là kinh doanh thực?

Theo tôi, kinh doanh thực là sản phẩm dịch vụ của mình có giá trị thực sự đối với đời sống xã hội, quá trình triển khai hoạt động kinh doanh phải trung thực và giá trị nhận lại xứng đáng với sản phẩm, dịch vụ cung cấp.

Với phần lợi nhuận, chúng tôi phân định ra phần trả lại cho xã hội và phần tái đầu tư. Tôi luôn nghĩ, mọi người trong xã hội chỉ cần làm thực, thì tất cả tiêu cực sẽ giảm trừ và triệt tiêu. Nếu không vận động được nhiều người, thì vận động ngay trong tổ chức của mình, các cộng sự của mình luôn hướng đến tiêu chí phụng sự cho cộng đồng, cam kết kinh doanh thực.

Bà cho rằng, thành công của Venus là nhờ vào tập thể. Vậy Venus có những chính sách gì đối với nhân viên?

Thứ nhất, các chế độ, chính sách về lương cho nhân viên phải được đảm bảo. Venus không bao giờ để trễ lương của nhân viên, vì đó là lòng tự trọng và danh dự của nhà lãnh đạo.

Thứ hai, các chính sách về lao động như bảo hiểm… cũng phải đầy đủ. Tiếp đó, thương hiệu của Công ty phải ngày một nâng lên, phát triển hơn và được đánh giá cao để nhân viên có sự tự hào với nơi họ gắn bó.

Cuối cùng, tôi luôn coi nhân viên là cộng sự và là người thân của mình.

Hiện Venus đang quản lý bao nhiêu tòa nhà, ở các tỉnh, thành phố nào?

Khoảng 24, 25 tòa nhà, chủ yếu tại TP.HCM và Hà Nội.

“Đây là điều khiến tôi rất tự hào. Những kết quả đó không phải chỉ do công sức của mình tôi, mà của tập thể Venus. Nếu cả tập thể cùng hướng về một mục tiêu, thì sẽ đảm bảo công việc thông suốt 24/24h. Và nếu có sự vinh danh, tôi muốn dành điều đó cho tất cả những người lao động của Venus về nỗ lực cải thiện dịch vụ, tập trung vào giá trị cốt lõi nhân văn”, bà Hương chia sẻ.

CEO Venus cũng cho biết, năm 2018, doanh thu của Công ty tăng trưởng gần gấp đôi, nhưng điều tự hào hơn cả là việc Venus cung cấp dịch vụ cho các toà nhà hạng A, hạng đặc biệt và được đánh giá cao. Đồng thời, thông qua các chương trình thiện nguyện, Venus cũng đã thực hiện trách nhiệm với xã hội, cộng đồng.

Về kế hoạch năm 2019, bà Hương nhấn mạnh, điều đầu tiên là sẽ xây dựng lại giá trị cốt lõi cho Venus. Theo đó, Venus sẽ tập trung xây dựng thương hiệu mang giá trị nhân văn, với các mục tiêu hướng đến con người, hướng đến các vấn đề đang nóng của xã hội và giải quyết các vấn đề đó thông qua nỗ lực trong công việc, nghề nghiệp của mình. 

“Tôi không tham vọng Venus chiếm lĩnh thị trường, mà sẽ chung tay cùng cộng đồng, thể hiện trách nhiệm với xã hội, không chỉ cung cấp cho xã hội dịch vụ tử tế, mà còn luôn tử tế với các doanh nghiệp cùng ngành. Sau nhiều năm lăn lộn trong nghề, tôi luôn tâm niệm, nếu đơn vị vận hành không có trách nhiệm và không làm việc tử tế, thì người lãnh hậu quả chính là cư dân”, bà Hương trải lòng.

Bên cạnh việc tiếp tục phát huy thế mạnh của Công ty, năm 2019 cũng là năm chuyển mình của Venus khi quyết định sẽ lấn sân sang phân khúc các tòa nhà chung cư tầm trung. Lý do, theo bà Hương, là trong thời gian qua, các chung cư tầm trung được đưa vào vận hành sử dụng khá nhiều, nhưng lại rất ít được hưởng các dịch vụ quản lý tòa nhà tốt, chính vì vậy, bà quyết định mở rộng kinh doanh sang phân khúc này.

Chiến lược công nghệ hóa quản lý tòa nhà

Theo bà Hương, trong kinh doanh dịch vụ, điều quan trọng nhất là làm hài lòng khách hàng và quản lý tốt đội ngũ nhân sự, nhân viên lên đến hàng trăm người, thậm chí còn lớn hơn. Vì vậy, nếu như chỉ quản lý bằng cách thức thủ công, thì rất khó hiệu quả và có được sự hài lòng của khách hàng. 

Trên thực thế, Venus cũng đã từng gặp những sự cố trong công tác quản lý tòa nhà. Bà Hương cũng đã “mất ăn, mất ngủ” trong thời gian dài để tìm giải pháp quản lý hiệu quả. Cuối cùng, “chìa khóa” cho vấn đề là phần mềm ứng dụng (App) quản lý tòa nhà, quản lý nhân viên vận hành các tòa nhà do chính người bạn đời của bà Hương xây dựng. 

Nhờ đó, cư dân của Venus có thể sử dụng App để dễ dàng tiếp cận dịch vụ của đơn vị vận hành, đồng thời, có thể thông qua App để giám sát dịch vụ. 

Cụ thể, với phần mềm quản lý tòa nhà, toàn bộ quy chuẩn vận hành và giá trị mà Venus cam kết sẽ mang lại cho người dùng được chuyển hóa thành những quy trình làm việc. Từ bộ tiêu chuẩn được xác lập cho căn hộ, sẽ được chuyển thành các quy trình quy định cụ thể và bảng phân công cho đội ngũ nhân viên, sau đó chuyển vào App giám sát dịch vụ và Venus sẽ đo lường các lỗi. Nếu phát hiện nhân viên không thực hiện đúng, toàn bộ hệ thống giám sát của các kênh, từ phòng trung tâm cho đến giám sát của dự án, trưởng ban, trưởng bộ phận đều nhìn thấy. Do đó, nhân viên của Venus ngay từ đầu đã ý thức rõ để thực hiện tốt nhất công việc của mình. 

“Tại Venus, mọi công việc đều được chuẩn hóa và đưa vào chương trình, phân công rõ ràng, cụ thể”, bà Hương nói.

Cũng theo bà Hương, phần mềm quản lý tòa nhà không chỉ giúp cư dân nhận thông báo phí, đặt dịch vụ, mà còn là kênh để phản ánh chất lượng dịch vụ. Cư dân thấy nơi ở có chỗ nào không đạt yêu cầu về chất lượng dịch vụ, có thể chụp hình và gửi vào hệ thống, lập tức tình trạng sẽ được cập nhật để khắc phục, giải quyết.

Ngoài ra, Venus còn ứng dụng App quản lý khách hàng, nhờ đó, việc thu - chi phí dịch vụ minh bạch hơn. Toàn bộ việc thu - chi đều được nhập lên hệ thống để ban quản trị và cư dân có thể kiểm tra. Khi cư dân đóng phí, phiếu sẽ được in và không thể sửa đổi. Toàn bộ dữ liệu sẽ được lập thành các báo cáo và chuyển cho các cá nhân, bộ phận có trách nhiệm liên quan. 

Một trong những tranh chấp lớn nhất thường xảy ra giữa chủ đầu tư với cư dân, đơn vị quản lý với cư dân là không minh bạch trong tài chính. Với việc ứng dụng các phần mềm quản lý, Venus đã giải quyết triệt để vấn đề này. “Nguyên tắc của Venus là tuyệt đối trung thực và không tư lợi, không gây ra sự bất lợi, tiêu cực đối với cư dân”, bà Hương khẳng định.

Chủ tịch HĐQT Công ty Venus Vũ Ngọc Hương: Gia sản lớn nhất là sự đồng lòng
Từng lâm vào cảnh phải vét từng đồng trong túi, cầm cố cả ngôi nhà của bố mẹ để đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn, bà Vũ Ngọc Hương, Chủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư