Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
Vũng Tàu: Bắt các băng nhóm chiếm đất công, trục lợi hàng tỷ đồng
Minh Lý - 27/11/2015 10:49
 
Công an TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) hôm 25/11 đã khởi tố, khám xét nơi ở, bắt tạm giam đối với trùm giang hồ Nguyễn Thành Nam (tự Nam “beo”, 43 tuổi, quê Nam Định, trú tại đường Lý Tự Trọng, phường 1, TP Vũng Tàu); Bùi Văn Mạnh (tự Mạnh “khí”, 40 tuổi, quê Hưng Yên, trú đường Bình Giã phường 11, TP Vũng Tàu) và Bùi Đức Son (tự Sơn “quán”, 41 tuổi, trú hẻm 216 đường 3 tháng 2, phường 10, TP Vũng Tàu).

Ba đối tượng này bị bắt về tội “vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”, theo điều 173 Bộ luật hình sự.

Thông tin từ cơ quan điều tra TP. Vũng Tàu cho biết Nguyễn thành Nam từng đi nghĩa vụ trong ngành công an 3 năm. Sau khi không được thu nhận vào ngành, Nam đã hành nghề “cò đất”, đòi nợ thuê, bảo kê vũ trường, quán bar, khách sạn. 

Trùm giang hồ Nam “beo” sa lưới.
Trùm giang hồ Nam “beo” sa lưới.

Nam thích điểm kinh doanh nào thì Nam chỉ rằng đó là điểm do Nam bảo kê, đến tháng, chủ cơ sở kinh doanh phải nộp tiền cho y. Tuy nhiên, trong các vụ việc Nam “beo” chỉ đứng sau chỉ đạo cho đàn em thực hiện, vì vậy cơ quan công an khó tìm ra manh mối và chứng cớ để bắt y.

Thượng tá Nguyễn Đức Trịnh, Phó Trưởng Công an TP. Vũng Tàu cho biết, trong vụ lần này, cơ quan điều tra xác định, Nam lấn chiếm một mảnh đất 400 m2 nằm trong khu đất rừng 327, tại hẻm 225 Lưu Chí Hiếu. Nam dựng 4 căn chòi lá để bán cho người dân, thu lợi hàng trăm triệu đồng.

Chi tiết đáng chú ý là trong số khách hàng mua chòi lá của Nam có anh Lê Dũng Cường. Sau khi cơ quan chức năng san ủi các chòi lá và kiểm soát khu đất, anh Lê Dũng Cường đã đòi tiền nhưng Nam chỉ trả một nửa là 60 triệu. Anh Cường tiếp tục đòi tiền Nam thì đã bị 1 đối tượng tên Quân (thường gọi là Quân “luật sư”) dẫn thêm 4 đối tượng khác đến chém anh Cường đứt gân chân và đánh một người khác gây chấn thương sọ não. Các đối tượng này đã bị bắt và truy tố ngay sau khi vụ việc xảy ra. 

Với danh nghĩa là nhân viên của một công ty đòi nợ thuê tại TP. Hồ Chí Minh, Nam có giấy giới thiệu của công ty này, ngang nhiên cho đàn em đi đòi nợ bằng vũ lực. Ngày 22/11/2015, Nam cho 2 đối tượng đi đòi nợ một người tại đường Phạm Hồng Thái (Vũng Tàu). Cảnh sát cơ động buộc đã phải xịt hơi cay để cưỡng chế các đối tượng này về trụ sợ công an để làm việc. Khám xét chiếc xe ô tô của Nam mà các đối tượng đang sử dụng, công an thu được kiếm, rìu và tuýp sắt.  Kết quả xét nghiệm cho thấy, các đối tượng này bị nghiện ma túy và đã được cho đi cai nghiện bắt buộc.

Khám xét nơi ở của đối tượng Nguyễn Thành Nam tại 63 Lý Tự Trọng, phường 1, TP.Vũng Tàu, cơ quan điều tra thu giữ một khẩu súng bắn đạn bi, một khẩu súng điện, một con dao…và nhiều tài liệu liên quan tới vụ án.

Đường dây hoạt động của trùm giang hồ Nam “beo” đang tiếp tục bị điều tra làm rõ.  

Diệt tận gốc kẻ “xẻ thịt” đất công

Thượng Tá Nguyễn Đức Trịnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, UBND tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu và UBND TP.Vũng Tàu, về việc chấn chỉnh quản lý đất đai trên địa bàn Thành phố, Công an Vũng Tàu đã lập chuyên án D185 từ ngày 18.5.2015, với mục tiêu điều tra các băng nhóm lấn chiếm đất công, xây nhà bán hoặc bảo kê cho những người mua đất xây nhà.

Kể từ khi chuyên án D185 được lập, công an Vũng Tàu đã thực hiện bắt hàng loạt đối tượng với các lý do bắt khác nhau. Một nhóm đối tượng đã bị bắt vì tội chống người thi hành công vụ. Cụ thể các đối tượng đã nhốt các cán bộ địa chính phường 10 khi thực hiện cưỡng chế các căn nhà xây trái phép. Một nhóm khác bị bắt khi đổ chất phế thải lên người các điều tra viên và công an phường. Đặc biệt là có 2 đối tượng phạm tội đưa và nhận hối lộ, trong đó có một cán bộ địa chính phường 12.

Một “hạt nhân” mục tiêu khác của chuyên án là điều tra và bắt các đối tượng chiếm đất tại hẻm 216 , đường 3/2, thuộc  khu đất 10 ha đã được Nhà nước đền bù cho người dân và giao cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Vũng Tàu quản lý để làm khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng.

Cơ quan điều tra xác định các đối tượng chính là Bùi Văn Mạnh và Bùi Văn Son. Tổng diện tích đất mà Bùi Văn Mạnh chiếm là 1.765 m2, trong đó Mạnh đã xây 7 căn nhà, bán và thu lời 2,356 tỷ đồng.

Ngoài ra, một người tự xưng là chủ đất tại quán cà phê Nắng và Gió tại số 786 C Bình Giã tố Mạnh chiếm của họ 1000 m2 đất.

Mạnh đã có 1 tiền án đánh bạc và đã thụ 20 tháng án treo. Công việc hàng ngày của Mạnh là bảo kê các nhà hàng, khách sạn, quán bar và đòi nợ thuê.

Cũng như Mạnh, Bùi Văn Son đã lấn chiếm gần 500 m2 đất tại hẻm 216, đường 3/2, xây 4 căn nhà, Mạnh dùng 1 căn để ở và bán 3 căn thu lợi hơn 500 triệu đồng.

Tại nhà Mạnh ở 921 A, đường Bình Giã và nhà Son ở hẻm 216 đường 3 Tháng 2, đều ở P.10, cơ quan điều tra thu giữ nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan tới việc đòi nợ, sang nhượng và mua bán đất đai.

Việc các nhóm giang hồ phân lô đất do nhà nước quản lý để bán cho dân xây nhà đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình quản lý đất đai, an ninh trật tự tại Tp. Vũng Tàu trong một thời gian dài, gây bức xúc trong dư luận.

Hiện tại công an TP. Vũng Tàu đang tiến hành điều tra mở rộng đến các đối tượng buông lỏng quản lý Nhà nước, tạo điều kiện và không ngăn chặn kịp thời các tội phạm lộng hành.

Quy hoạch Sân bay Vũng Tàu 7.600 tỷ đồng có gì đặc biệt
Cảng hàng không Vũng Tàu sẽ chỉ khai thác các loại tàu bay trực thăng, tàu bay cánh bằng loại nhỏ phục vụ bay dầu khí, cảnh sát biển và hàng không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư