Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Xây dựng nhiều kịch bản về việc áp giá sàn vận chuyển khách nội địa
Anh Minh - 03/11/2021 10:33
 
Đây là một trong những ý kiến phản hồi của Bộ GTVT về đề xuất sớm cho ngưng chủ trương áp giá sàn vé máy bay nội địa của chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long.
Đang xuất hiện những quan điểm trái chiều về việc áp giá sàn giá vé vận chuyển khách nội địa.
Đang xuất hiện những quan điểm trái chiều về việc áp giá sàn giá vé vận chuyển khách nội địa.

Bộ GTVT vừa có công văn 11494/BGTVT – VT phản hồi đề xuất sớm cho ngưng chủ trương áp giá sàn vé máy bay nội địa của chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long.

Theo Bộ GTVT, ngày 24/8/2021, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 223/TBVPCP kết luận của Phó thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá quý II/2021 ngày 13/8/2021.

Tại thông báo này, Phó thủ tướng giao Bộ GTVT quy định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa cho phù hợp với pháp luật về hàng không, pháp luật về giá nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích người tiêu dùng, đơn vị cung ứng dịch vụ và quyền lợi của Nhà nước.

Triển khai nhiệm vụ tại Thông báo số 223/TB-VPCP, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam rà soát, đề xuất khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa cho phù hợp với pháp luật về hàng không, pháp luật về giá nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích người tiêu dùng, đơn vị cung ứng dịch vụ và quyền lợi của Nhà nước.

Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo và đề xuất phương án về Bộ GTVT, tuy nhiên, đây là một vấn đề có tính tác động rất lớn, nên quan điểm của Bộ GTVT là hết sức cẩn trọng, khách quan, có sự tính toán khoa học, đặc biệt phải xem xét, đánh giá kỹ lưỡng những quy định pháp luật liên quan, những tác động đến thị trường và người dân, cũng như quyền lợi của Nhà nước và quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp hàng không. Bên cạnh đó cũng cần đánh giá kỹ lưỡng tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với toàn ngành hàng không trong giai đoạn vừa qua và gian đoạn tiếp theo.

“Chính vì vậy, Bộ GTVT đang chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan tham mưu nghiên cứu và đưa ra nhiều kịch bản, phương án khác nhau trong đó có đánh giá tác động cụ thể; sẽ tổ chức làm việc, xin ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, các chuyên gia và người dân để xem xét, quyết định”, công văn do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký nêu rõ.

Vào ngày 3/10, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long có thư gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó đánh giá việc áp giá sàn vé máy bay nội địa là trái quy định pháp luật, vi phạm nguyên tắc quản lý giá đối với thị trường hàng không nội địa, không phù hợp với thể chế về quản lý giá trong nền kinh tế thị trường, đi ngược với xu hướng của hàng không thế giới.

Vị chuyên gia này lo ngại chính sách này có thể gây hệ lụy rất lớn trong việc phục hồi kinh tế, phục hồi ngành du lịch, gây khó khăn cho công nhân trở lại nhà máy và tước bỏ quyền đi lại bằng đường hàng không với giá rẻ của hàng chục triệu người. Trên cơ sở đó, chuyên gia Ngô Trí Long kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm cho ngừng chủ trương áp giá sàn.

Cục Hàng không kiên định với đề xuất áp giá sàn trên các đường bay nội địa
Chi phí tối thiểu hành khách phải chi trả cho 1 vé 1 chiều chặng Tp.HCM – Hà Nội do Cục Hàng không đề xuất là 824.000 đồng, xấp xỉ mức giá cơ bản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư