Thứ Bảy, Ngày 14 tháng 06 năm 2025,
Xây dựng VEC thành đơn vị nòng cốt trong đầu tư phát triển đường cao tốc quốc gia
Anh Minh - 13/06/2025 14:08
 
Đây là một trong những chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Phó thủ tướng Mai Văn Chính
Phó thủ tướng Mai Văn Chính trao tặng lẵng hoa chúc mừng của Đảng ủy Chính phủ.

Sáng nay, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC đã tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030. VEC chính là một trong số 18 tập đoàn, tổng công ty vừa được chuyển Bộ Tài chính từ Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Khẳng định vai trò dẫn dắt

Theo Phó thủ tướng Mai Văn Chính, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định một trong ba đột phá chiến lược là “Tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là ưu tiên phát triển hạ tầng trọng yếu về giao thông” với mục tiêu “Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc”.

Đầu tư đường cao tốc là một trong những chủ trương quan trọng của Đảng, mang ý nghĩa chiến lược toàn diện, bao trùm, khắc phục các điểm nghẽn về giao thông, hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo nền tảng và không gian phát triển mới.

Thực tế đã chứng minh “đường đến đâu, văn minh đến đó”; do đó có thể khẳng định việc đầu tư xây dựng và phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc trên phạm vi cả nước tạo hiệu quả rõ rệt về phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy liên kết vùng, qua đó, nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch được hình thành, quỹ đất được khai thác hiệu quả; giảm thời gian đi lại và giảm chi phí logistics; tạo động lực mới để chuyển dịch cơ cấu kinh tế của các vùng miền; nâng cao đời sống của nhân dân…

Phó thủ tướng cho biết, Đại hội Đảng bộ VEC diễn ra trong bối cảnh đất nước đang bước vào Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc, gắn với 2 mục tiêu chiến lược 100 năm có ý nghĩa lịch sử đặc biệt quan trọng: Đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng - là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập Nước - trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Để hoàn thành được mục tiêu đó, Đảng, Nhà nước đang triển khai mạnh mẽ nhiều chủ trương, giải pháp đột phá, đặc biệt là cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy; tập trung ưu tiên phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo; phát triển khu vực kinh tế tư nhân, đồng thời tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo của khối kinh tế nhà nước, với tinh thần tự chủ, tự lực, tự cường, góp phần hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025, có 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030.

“Với vai trò là doanh nghiệp Nhà nước đầu tàu. Đảng ủy VEC cần tiếp tục đổi mới tư duy, phương pháp cách làm để đầu tư với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; huy động mọi nguồn lực đầu tư, tiếp tục đi đầu phát huy vai trò là một tổng công ty nòng cốt, thực sự trong đầu tư phát triển, quản lý vận hành hệ thống đường cao tốc quốc gia”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng lưu ý, VEC cần chủ động xây dựng, đề xuất các cơ chế chính sách, khơi thông nguồn lực để phát triển, nhất là nhiệm vụ xây dựng hệ thống đường cao tốc, xương sống của hạ tầng giao thông quốc gia.

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh; lấy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số làm động lực để phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, văn minh, hiện đại trong kỷ nguyên mới.  

Phó thủ tướng đánh giá cao Đảng bộ VEC đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Đảng ủy cấp trên, linh hoạt, sáng tạo, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra; nổi bật là duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, bảo toàn và phát triển vốn, đóng góp vào ngân sách quốc gia, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị và các hoạt động an sinh xã hội.

“Tổng công ty tiếp tục phát huy vai trò chủ lực, dẫn dắt trong đầu tư phát triển, quản lý vận hành hệ thống đường cao tốc quốc gia; góp phần quan trọng trong bảo đảm quốc phòng, an ninh đất nước”, Phó thủ tướng ghi nhận.

Phó thủ tướng Mai Văn Chính
Phó thủ tướng Mai Văn Chính tặng hoa, chúc mừng các đồng chí vừa được bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Gỡ thể chế, đưa VEC vươn xa

Theo ông Phạm Hồng Quang, Phó bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc VEC, trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ VEC về cơ bản đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về công tác xây dựng đảng và các chỉ tiêu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ VEC lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Theo đó, tổng doanh thu giai đoạn 2020 – 2024 của VEC đạt 31.251,7 tỷ đồng bằng 134% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2020-2024 đạt 3.425,7 tỷ đồng, bằng 210% kế hoạch; nộp Ngân sách Nhà nước giai đoạn 2020 – 2024 đạt 3.632,47 tỷ đồng, bằng 157% kế hoạch.

Thực hiện nội dung tại Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày 17/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2021- 2025”, Đảng ủy VEC đã lãnh đạo, chỉ đạo Tổng công ty xây dựng Đề án cơ cấu lại VEC giai đoạn đến năm 2025, Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035.

Ngày 21/11/2024, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã ban hành Quyết định số 565/QĐ-UBQLV phê duyệt Đề án Cơ cấu lại VEC đến năm 2025 và Quyết định số 286/QĐ-UBQLV ngày 10/7/2024 phê duyệt Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035.

Trên cơ sở đó, Đảng ủy VEC đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp để cụ thể hóa các nội dung đã được phê duyệt tại Quyết định số 565/QĐ-UBQLV và Quyết định số 286/QĐ-UBQLV nêu trên.

Một dấu ấn quan trọng của Đảng ủy VEC trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 chính là việc Tổng công ty đã tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền tháo gỡ căn bản những điểm nghẽn của cơ chế, chính sách nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Theo đó, để tạo điều kiện cho hoạt động của VEC, căn cứ ý kiến chấp thuận của Bộ Chính trị, đến nay Quốc hội đã thông qua Nghị quyết bổ sung vốn điều lệ của VEC thêm 38.251 tỷ đồng.

Căn cứ ý kiến kết luận của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Đảng ủy Chính phủ, Đảng ủy Tổng công ty đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp với cơ quan đại diện chủ sở hữu để hoàn thành việc tăng vốn điều lệ cho Công ty mẹ, cũng như chủ động đề xuất những cơ chế, chính sách tạo hành lang pháp lý cho Tổng công ty phát triển trong thời gian tới.

“Đây là những tiền đề quan trọng để tháo gỡ khó khăn về vốn đầu tư, qua đó từng bước đưa VEC trở thành doanh nghiệp nòng cốt trong phát triển hệ thống đường cao tốc quốc gia”, ông Trương Việt Đông – Chủ tịch HĐTV VEC cho biết.

Theo Chủ tịch HĐTV VEC, trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, Đảng ủy VEC sẽ tăng cường toàn diện, mạnh mẽ công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp, nhằm thúc đẩy khơi thông mọi điểm nghẽn, nguồn lực cho sự phát triển của Tổng công ty.

Trong đó, đối với nhiệm vụ chính trị. Đảng bộ Tổng công ty phấn đấu đưa tổng doanh thu giai đoạn 2025 – 2030 đạt 55.726,91 tỷ đồng; tổng lợi nhuận trước thuế giai đoạn 2025 – 2030 đạt 13.599,31 tỷ đồng.

Đảng ủy VEC tiếp tục báo cáo các cấp có thẩm quyền để hoàn thiện thể chế, cơ chế cho VEC phát triển; Tập trung hoàn thành những hạng mục còn lại của các dự án trọng điểm quốc gia đã đầu tư (Bến Lức – Long Thành, Đà Nẵng – Quảng Ngãi); nghiên cứu thực hiện đầu tư mở rộng các tuyến do VEC đang quản lý khai thác, các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông và các tuyến cao tốc khác.

Tổng công ty cũng sẽ thực hiện công tác vận hành, khai thác, bảo trì trên các tuyến đường cao tốc đảm bảo an toàn, thông suốt. Hoàn thành đầu tư đồng bộ các khu dịch vụ, trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác.

Đồng thời tiếp tục đề xuất Nhà nước giao VEC quản lý, vận hành, khai thác, thu phí các đoạn tuyến đường bộ cao tốc được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công và các tuyến đường cao tốc đầu tư theo hình thức PPP sau khi hết thời hạn hợp đồng; rà soát, đề xuất điều chỉnh, bổ sung Chiến lược phát triển, Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển giai đoạn 2026 – 2035, tầm nhìn đến 2045 của Tổng công ty.

Đảng ủy VEC cũng kiến nghị Đảng ủy Chính phủ sớm xem xét, chấp thuận việc nâng cấp Đảng ủy Tổng công ty là Đảng bộ cấp trên cơ sở để đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ đạo Tổng công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị giai đoạn phát triển mới của đất nước; chỉ đạo các cơ quan liên quan xem xét hoàn thiện thủ tục bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024 - 2026 cho Công ty mẹ - VEC.

Cũng tại Đại hội, hơn 100 đại biểu chính thức tham dự Đại biểu Đảng VEC lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 – 2030 cũng đã bầu Ban chấp hành Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2025 – 2030 gồm 11 đồng chí. Đồng chí Trương Việt Đông, Chủ tịch HĐTV VEC được bầu lại giữ chức Bí thư Đảng ủy; đồng chí Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc VEC được bầu lại giữ chức Phó bí thư Đảng ủy Tổng công ty nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Giao VEC là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký văn bản số 494/TTg-CN ngày 29/4/2025 về phương án thực hiện Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư