Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
8X Nguyễn Thanh Hương: Ăn ngủ với thiết kế thời trang sang, chuẩn, chất
Anh Hoa - 07/02/2018 10:19
 
Ferosh - nền tảng thương mại điện tử dành riêng cho sản phẩm thời trang thiết kế cao cấp đã ra đời. Đây là sản phẩm giao thoa giữa công nghệ và nghệ thuật của start-up 8X Nguyễn Thanh Hương.

Quá trình nhào nặn ý tưởng

Gần đây, các tín đồ thời trang thiết kế cao cấp ở Việt Nam kháo nhau về một địa chỉ mua sắm mới là ferosh.vn. Ferosh hướng vào phân khúc khách hàng ưa thích thời trang thiết kế cao cấp, với giá trị mỗi đơn hàng từ 15-20 triệu đồng.

Ngay khi ra mắt sản phẩm, Ferosh đã có khoảng 40 đơn hàng trong tháng đầu tiên. Hiện Ferosh đã trở thành đối tác phân phối tin cậy của nhiều thương hiệu thời trang tên tuổi Ha Truong, Ha Linh Thu, Women rock by Nguyen Giao Linh, La Pham, được nhiều tín đồ thời trang như siêu mẫu Hà Anh, MC Phí Nguyễn Thùy Linh, Hà Lade, ca sĩ Sao mai điểm hẹn Ngọc Anh, hay diễn viên Kathy Uyên tin dùng.

.
 8X Nguyễn Thanh Hương

Doanh thu của Ferosh đạt 17.000 USD/tháng, với mức tăng trưởng 20-40%/tháng. Ferosh đã đạt nhiều giải thưởng lớn như Giải nhất và Giải cá nhân Chương trình Vietnam Future start-up 2017, top 12 start-up Wheel, hay top 3 start-up O progamme và gọi vốn thành công 100.000 USD từ nhà đầu tư thiên thần.

Sáng lập Ferosh là Nguyễn Thanh Hương, một cô gái 8X trẻ đẹp. Tốt nghiệp Đại học Ngoại thương năm 2009, Hương sang Scotland học Thạc sỹ về kinh doanh quốc tế và khởi sự doanh nghiệp tại Đại học Glasgow. Hương đã có một năm làm việc tại Anh trong một dự án thương mại điện tử. Về nước, Hương đầu quân cho Đại học FPT với vị trí giảng viên về thương mại điện tử và tiếp thị số. Sau đó, Hương tiếp tục đảm nhiệm vai trò Giám đốc Dự án và Giám đốc Phát triển sản phẩm tại Monitaz (chuyên giải pháp truyền thông), phát triển sản phẩm Social Listening và Big Data.

Với thế mạnh về thiết kế, phát triển sản phẩm và trải nghiệm khách hàng, Hương luôn muốn nhào nặn ý tưởng để tạo nên hình hài của một sản phẩm khởi nghiệp giao thoa giữa công nghệ và nghệ thuật.

Ferosh được nảy sinh ý tưởng từ chính vấn đề của Hương và các đồng nghiệp gặp phải, đó là công việc quá bận rộn, không thể ra tận cửa hàng để xem và cập nhật những mẫu sản phẩm mới, trong khi sự hiện diện trên Internet của các nhà thiết kế không nhiều. Qua thời gian ở Anh, Hương cũng nhận ra, một khi khách hàng đã quen thuộc với nhãn hàng và trải nghiệm sản phẩm tại cửa hàng đủ tốt, các đơn hàng về sau khách hàng sẽ dễ dàng mua online.

Tháng 6/2016, Hương chính thức nghỉ hết các công việc, tập trung phát triển Ferosh.

Hương cho biết, khách hàng ngày càng yêu cầu cao về phong cách và sự tỉ mỉ, chỉn chu về chất vải, đường may và các ý tưởng sáng tạo. Do đó, Ferosh chú trọng vào chất lượng với những thiết kế độc quyền, mỗi mẫu chỉ có một vài sản phẩm.

Khởi nghiệp là con đường cô đơn

Hương vừa tốt nghiệp Chương trình Huấn luyện khởi nghiệp (Topica Founder Institute  -TFI) khóa 6. Trong giai đoạn này, Hương kỳ vọng gọi vốn vòng đầu từ 250.000 - 350.0000 USD. Cùng với Unica, Logivan, Hachi, iSofh, Innaway, Makiplace, Fresh Deli, BookingCare, Ferosh được lựa chọn thuyết trình và gọi vốn trước 40 nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Ferosh nhận được nhiều lời khen từ các nhà đầu tư, song chưa có nhà đầu tư nào quyết định rót vốn.

Quy mô hoạt động Ferosh vẫn nhỏ và thị trường lại phân mảnh, khiến các nhà đầu tư e ngại. Nhưng điều đó giúp cô thay đổi khá nhiều định hướng phát triển của Ferosh. Hương muốn đưa Ferosh thành trang thương mại điện tử về thời trang thiết kế và hàng hiệu cao cấp đầu tiên tại Việt Nam. Đối với sản phẩm thời trang thiết kế trung và cao cấp, Hương tiếp tục mở rộng ra nước ngoài. Còn với hàng hiệu cao cấp, Hương đang làm việc với các thương hiệu về thời trang và phụ kiện hàng đầu thế giới như Fendi, Prada, Rayban, Channel, Jimmy Choo… để nhập khẩu về Việt Nam.

“Tôi muốn xóa bỏ suy nghĩ của người tiêu dùng là hàng cao cấp không nên mua online”, Hương tâm sự.

Sau 1 năm chạy Ferosh, Hương đang dần thay đổi cách nhìn của khách hàng đối với thời trang cao cấp online. Tháng 3 tới, Ferosh khai trương cửa hàng rộng 150 m2 tại Lotte Center Ha Noi.

Khi sáng lập Ferosh có 2 người, nhưng vì khó khăn ban đầu, cộng thêm bất đồng quan điểm khiến người đồng sáng lập ra đi, để lại mảng sản xuất rất khó khăn cho Hương. Phát triển Ferosh trải rộng cả ba lĩnh vực: công nghệ, bán lẻ và sản xuất hình ảnh, khiến việc quản trị rất khó khăn, nhất là nhân sự ảnh, thiết kế và người định hình phong cách luôn khiến Hương đau đầu nhất. Tuy nhiên, không nản chí, Hương đã tự học thêm về hình ảnh, thiết kế và xây dựng đội ngũ thiện chiến. Hiện đội ngũ sản xuất của Ferosh đã đủ cứng để sản xuất hình ảnh đều đặn cho website.

“Tôi từng nghĩ đến chuyện từ bỏ start-up, vì khởi nghiệp là con đường cô đơn, mỗi ngày đều phải đối mặt với thách thức, trong khi đi làm thuê chả phải lo nghĩ gì. Nhưng rồi tôi thấy muốn nên sự nghiệp thì cần phải kiên trì, đi mãi cũng có ngày đến nơi”, Hương chia sẻ.

Chat với Nguyễn Thanh Hương:

Dấn thân vào kinh doanh mang lại cho Hương những trải nghiệm gì?
Quản lý nhân sự, động viên và truyền nhiệt huyết cho các bạn nhân viên là một trong những trải nghiệm khó khăn nhưng đáng nhớ nhất của tôi.

Còn trải nghiệm về thời trang, nghệ thuật và thiết kế thì sao?
Đó là những trải nghiệm hết sức thú vị. Tôi thấy rất tiếc khi có nhiều khách hàng mặc đồ thiết kế rất đẹp, nhưng không tự tin vì thiếu kiến thức về thời trang, dễ bị “lung lay” trước những lời nhận xét.

Thiết kế mẫu Việt hiện nay đang tạo cơ hội kinh doanh thế nào?
Các nhà thiết kế đã biết lên form đồ mặc hơn. Hợp tác với các nhà thiết kế mới, sản phẩm tại Ferosh đã mang tính độc, lạ và gần như phân phối độc quyền.

Trải lòng của một 8X 3 lần khởi nghiệp vì con
Dù đã có một công ty riêng về may mặc, nhưng chàng thanh niên trẻ xứ Nghệ, Vũ Ngọc Minh vẫn khá chật vật vì hầu như chỉ làm gia công. Tiền kiếm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư