Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
John Le, người sáng lập, CEO Công ty TNHH Propzy Việt Nam: Mua bán nhà dễ dàng nhờ công nghệ
Hồng Phúc - 17/12/2017 09:06
 
Từng thuộc top 40 doanh nhân thành đạt dưới 40 tuổi tại Mỹ khi sáng lập một ứng dụng hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ tài chính, vào thời điểm này, John Le đang muốn sắp xếp lại nguồn thông tin hỗn loạn của thị trường bất động sản không chỉ tại Việt Nam, với công cụ là Propzy.
TIN LIÊN QUAN

Propzy = Bất động sản + Dễ dàng

Điểm yếu nhất của thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay là thiếu thông tin, không minh bạch và mập mờ. Các chuyên gia trong ngành đã nhận định như vậy. Thực tế, không phải ai cũng có thể tìm, thuê hay mua được căn nhà/phòng ở phù hợp nhu cầu, dù thị trường đã có hàng trăm trang thông tin liên quan.

John Le cũng tham gia nghiên cứu thị trường này vào 2015 và phát hiện ra, 76% trong số 40 triệu người dùng Internet ở Việt Nam thường tìm kiếm bất động sản trên Internet trước khi quyết định đi xem hay thương lượng. Nhưng, thông tin ở các trang web hiện hữu không thỏa mãn nhu cầu của họ.

.
.

“Đa số trang bất động sản đều có nội dung quảng cáo, nhưng không ai có thể trả lời được câu hỏi mà người dùng cần tìm, đó là chất lượng nội dung hay nguồn quảng cáo có đáng tin hay không. Rõ ràng, việc phải làm là kiểm soát chất lượng tin và sau đó là tạo ra trải nghiệm thuận tiện nhất cho người dùng”, John Le chia sẻ.

Đây cũng là mục tiêu hướng đến của Propzy. Ra đời từ tháng 7/2015, người mua nhà sau khi xác định nhu cầu về khu vực, diện tích, giá cả, hướng nhà, số phòng ngủ... sẽ nhận được các gợi ý về căn hộ. Việc đặt lịch xem nhà sẽ tiếp tục bằng cách để lại tên, số điện thoại và địa chỉ e-mail. Đội ngũ sale của Propzy sẽ liên lạc và hướng dẫn người mua/thuê xem nhà, hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan nếu khách hàng yêu cầu.

Hiện tại, tỷ lệ đơn hàng thành công của Propzy khoảng 25%.

“Chúng tôi không chỉ là trang web kết nối người mua và người bán, mà còn giúp chuỗi việc liên quan - workflow để thúc đẩy các thỏa thuận thành công. Khi “mai mối” xong, chúng tôi mới nhận nhận hoa hồng như thị trường chung”, John Le chia sẻ.

John Le là Việt kiều ở Mỹ. Từng được mời về nước vào năm 2009 để tham gia thành lập trung tâm thông tin tín dụng tư nhân. 3 năm sau, dự án này hoàn thành, anh trở về Mỹ nhưng quay lại Việt Nam ngay, cùng một số bên liên quan tham gia hỗ trợ thành lập Công ty Quản lý tài sản (VAMC) khi nợ xấu trở thành đề tài nóng bỏng thời điểm đó.

Chính trong thời gian ở, đi rồi quay lại Việt Nam, John Le không thể tìm thuê được một căn nhà theo nhu cầu. Đó cũng là một trong những lý do khiến  ý tưởng thành lập Propzy xuất hiện vào năm 2014 tại California, rồi dời về Việt Nam, bởi quan điểm, thị trường dành cơ hội cho người giải quyết được vấn đề của ngành.

Propzy được ghép từ “Property” và “Easy” mang ý nghĩa, làm bất động sản dễ dàng.

Propzy đã “ngốn” 3 triệu USD, gồm 1 triệu USD của John Le và 2 triệu USD từ Quỹ Frontier Digital Ventures (có trụ sở tại Malaysia). Người sáng lập Propzy chia sẻ,  trong 2 quý đầu năm, ứng dụng đã nhận được hơn 2.500 yêu cầu giao dịch nhà đất với tổng giá trị tài sản trên 300 triệu USD và đạt con số gấp đôi tính đến cuối năm 2017.

Quản lý căn hộ với giá 1 USD/tháng

Không chỉ phát triển giải pháp thị trường mua bán bất động sản, Propzy đang cung cấp mô hình Sass trong quản lý chung cư và căn hộ tại Việt Nam với 13 đối tác là các công ty quản lý bất động sản.

“Ai cũng nghĩ các ban quản lý chung cư hiện đại phải ứng dụng những phần mềm quản lý tối ưu, tiết kiệm thời gian, tiền bạc, nhưng thực chất, hàng loạt ứng dụng Excel, Word... vẫn được họ sử dụng hàng ngày với quy trình rườm rà. Điều này không thể chấp nhận được trong điều kiện công nghệ hiện tại”, John Le chia sẻ.

Trong khi đó, với nền tảng công nghệ của Sass, ban quản lý hoàn toàn có thể giảm chi phí đến mức chỉ còn giá 1 USD/căn hộ/tháng trong điều kiện tối ưu.

Tất nhiên, điểm khó cho các ban quản lý trong ứng dụng công nghệ này là yêu cầu phải thành thạo công nghệ thông tin, trong khi thực tế vẫn có người không biết sử dụng email. Trong khi đó, điểm vượt trội của ứng dụng là tạo dữ liệu tập trung để người quản lý tương tác nhanh, chuẩn xác với các đối tượng liên quan.

Ông Võ Điệp, Phó tổng giám đốc Propzy, phụ trách phát triển Sass cho biết, tính đến thực tế này nên Propzy đã tích hợp công nghệ thông qua điện thoại, để giao nhận việc và báo công việc cho các đầu mối.

“Hiện chúng tôi đã triển khai mô hình này cho việc quản lý 25.000 căn hộ tại TP.HCM”, ông Võ Điệp chia sẻ.

Propzy đang có 200 nhân sự, làm việc tại 6 trung tâm giao dịch tại TP.HCM và Hà Nội, trong đó có 50 kỹ sư phần mềm. Nhóm đối tượng này hưởng lương trên 20 triệu/tháng, đảm bảo các công việc liên quan đến công nghệ, đặc biệt với thuật toán phân tích khách hàng. Họ có thể phân loại đâu là chủ nhà đăng tin và đâu là môi giới bất động sản; ai là người có nhu cầu tìm nhà thực sự và nhu cầu của họ thế nào...

Chính đội ngũ này khiến John Le, người có hơn 20 năm làm việc trong lĩnh vực fintech, tự tin về cụm từ “minh bạch” trên Propzy.

Với người môi giới, ứng dụng này có thể giúp họ tập hợp, hợp tác với nhau trên một nền tảng, nhằm thúc đẩy tăng trưởng thị trường qua quá trình giao dịch thuận lợi giữa người bán và người mua tiềm năng.

Dự kiến, từ quý II/2018, Propzy sẽ phát triển tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á, như Thái Lan, Singapore, Indonesia... qua hình thức liên doanh hoặc M&A với công ty  trong ngành.

“Công nghệ cho phép mở rộng quy mô khi platform (nền tảng Propzy - PV) có thể nâng khả năng đáp ứng yêu cầu từ 1.000 lên 10.000 tương tác”, John Le kỳ vọng.

Trao đổi ngắn với John Le:

Sau gần 3 năm xây dựng và phát triển, Propzy đã đạt điểm hòa vốn chưa?

Đầu năm 2019, chúng tôi sẽ có lợi nhuận.

Là công ty công nghệ, đội ngũ kỹ sư rất quan trọng. Vậy Propzy giữ chân họ như thế nào?

Tôi nghĩ, tài sản lớn nhất của công ty không phải là property (tài sản vật chất) mà là những con người mà mỗi tối đều đi về nhà. Tạo ra môi trường vui vẻ để họ quay lại làm việc là điều quan trọng.

Anh có thể chia sẻ sơ lược về các dự án khởi nghiệp trước đây?

Tôi từng sáng lập Loan Trader, nền tảng Internet đầu tiên nhằm tính toán thế chấp khi vay mua bất động sản, được 90% các tổ chức tín dụng, công ty môi giới bất động sản ở Mỹ sử dụng. Tôi đã bán Loan Trader cho Tập đoàn Metavante. Sau đó là các công ty gắn với công nghệ cho ngành tài chính, nhưng lại thất bại với 1 công ty chuyên đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư