Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nguyên Tổng giám đốc Honda Việt Nam lý giải việc người Việt thích mua xe máy giá cao
Thanh Hương - 01/04/2017 09:08
 
Chia tay Việt Nam để nhận nhiệm vụ mới tại Honda Ấn Độ, ông Minoru Kato - người vừa rời khỏi vị trí Tổng giám đốc Honda Việt Nam kể từ hôm nay, ngày 1/4/2017, cũng cho hay, người Việt thích xe máy cao cấp và coi đó như tài sản có giá trị.

Đảm nhận vị trí Tổng giám đốc Honda Việt Nam kể từ ngày 1/4/2014 và vừa kết thúc vào hôm qua, 31/3/2017, ông Minoru Kato đã gây ấn tượng với báo giới qua các bài phát biểu hoàn toàn bằng tiếng Việt trong những cuộc họp báo.

Tuy nhiên ông cũng thừa nhận, mình không biết nhiều về tiếng Việt, mà chỉ là học đọc theo phiên âm. Dẫu vậy đây cũng là nỗ lực rất lớn bởi các bài phát biểu đều không ngắn.

Sau nhiệm kỳ 3 năm làm Tổng giám đốc Honda Việt Nam, ông Kato cho hay, các thị trường xe máy lớn như Hà Nội, TP. HCM đã có bão hoà nhưng thị trường khu vực nông thôn vẫn có sự tăng trưởng đều đặn và thời gian tới vẫn sẽ giữ được tốc độ này. Ngoài ra, khu vực thị trường nông thôn cũng có sự tiến lên về nhu cầu khi chuyển dịch sang dùng xe tay ga.

Dự báo về cơ hội tăng trưởng của thị trường xe máy tại Việt Nam, ông Kato cho rằng, từ kinh nghiệm Thái Lan cho thấy, thị trường sau khi bão hoà thì mức tăng trưởng sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh tế. “Với Việt Nam, tôi nghĩ, thị trường vẫn duy trì được mức tiêu thụ 3 triệu xe máy/năm”, ông nói.

ông Minoru Kato - người vừa rời vị trí Tổng giám đốc Honda Việt Nam từ ngày 1/4/2017
Ông Minoru Kato - người vừa rời vị trí Tổng giám đốc Honda Việt Nam từ ngày 1/4/2017

Điểm cũng khiến nguyên Tổng giám đốc Honda Việt Nam ấn tượng là cách thức mua và sử dụng xe máy của người Việt Nam. “Người Việt Nam thích xe ga và có xu hướng chuyển mạnh sang các dòng xe cao cấp. Họ dùng xe trân trọng và coi đó là tài sản, muốn sử dụng lâu dài. Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM, người dân có đời sống khá giả hơn nên các dòng xe cao cấp, trang bị những công nghệ cao và hiện đại bán chạy hơn”, ông nói.

Nói về vấn đề bảo vệ môi trường, ông Kato cho hay, các dòng xe ga của Honda Việt Nam cung cấp ra thị trường hiện đều có hệ thống tạm ngắt động cơ (Idling Stop) khi dừng đèn đỏ hoặc do tắc đường và sẽ tái khởi động trở lại khi người điều khiển tăng ga đi tiếp.

Hiệu quả mà Idling Stop mang lại là tiết kiệm nhiên liệu, thải khí sạch hơn và đặc biệt thân thiện với môi trường.

Dẫu vậy ông Kato cũng thừa nhận, mới chỉ có thể áp dụng chức năng này trên các dòng xe ga, còn trên các xe số thì phức tạp hơn và chưa áp dụng được.

Honda hiện đang dẫn đầu thị phần tại Việt Nam với mức tiêu thụ hơn 2 triệu xe máy/năm trong tổng thị trường cỡ 3 triệu xe máy/năm.

Nói về một trong các mục tiêu nhằm hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân tại một số thành phố lớn tại Việt Nam hiện nay là vấn đề ô nhiễm môi trường, ông Kato cho biết, bộ phận Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm của Honda Motor Nhật Bản có sứ mệnh nghiên cứu các công nghệ mới, công nghệ cao và giảm thiểu khí thải của các phương tiện giao thông cá nhân và từng bước có các công nghệ để phù hợp với các yêu cầu. Đơn cử như với yêu cầu áp dụng các tiêu chuẩn khí thải Euro 4, Euro 5, bộ phận Nghiên cứu và Phát triển của Honda sẽ nghiên cứu ra các công nghệ phù hợp để khí thải đủ tiêu chuẩn, chứ không chỉ là gắn thiết bị này, hay thiết bị khác vào chiếc xe hiện có để đạt được tiêu chuẩn khí thải theo yêu cầu.

“Trong lịch sử, Honda đã nghiên cứu cả xe máy điện và xe máy hybrid, nhưng giá thành quá cao nên đã tạm dừng. Tuy nhiên với xu hướng của tương lai, chắc chắn việc nghiên cứu sẽ được tiếp tục. Cũng có thực tế là áp dụng công nghệ xe điện hay xe hybrid vào xe máy khó hơn với ô tô bởi các khoảng trống được yêu cầu để lắp các tấm pin hay thiết bị liên quan đòi hỏi lớn, mà xe máy lại không có không gian để vận dụng như ô tô. Bởi vậy, đáp ứng yêu cầu cân bằng giữa vận hành và giảm khí thải cũng là thách thức lớn”, ông Kato nói.

Honda hiện đang dẫn đầu thị phần tại Việt Nam với mức tiêu thụ hơn 2 triệu xe máy/năm trong tổng thị trường cỡ 3 triệu xe máy/năm. Bởi vậy những kinh nghiệm ở Việt Nam sẽ được ông Minoru Kato mang theo khi sang Ấn Độ, thị trường tiêu thụ xe máy lớn nhất của Honda trên toàn cầu nhưng doanh nghiệp này mới chỉ đang đứng thứ 2 về thị phần tại đây.

“Tại Ấn Độ, số lượng xe máy nhiều hơn nhưng giá trị lại rẻ tiền hơn. Tuy nhiên hiện cũng đã bắt đầu có xu hướng xe ga cao cấp đang gia tăng. Honda hiện sản xuất khoảng 6 triệu xe máy tại Ấn Độ với 5 nhà máy, chiếm 30% thị phần”, ông Kato nói và cho hay, hy vọng khi tôi đến Ấn Độ, trí của Honda sẽ vươn lên số 1 tại đây.

Honda SH 2017 "cháy hàng", chênh gần 20 triệu đồng/xe những ngày sát Tết
Mẫu xe tay ga không đủ cung cấp cho các đại lý khi nhu cầu của xe này tăng đột biến dịp sát Tết.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư