Doanh nghiệp, nhà băng cùng kích cầu mua nhà ở
Trọng Tín - 12/03/2024 08:33
 
Dự báo, chính sách bán hàng của các chủ đầu tư dự án, cùng chương trình cho vay tín dụng mua nhà của các ngân hàng sẽ sôi động và ưu đãi hơn so với năm 2023.
Thị trường bất động sản ấm lên, các chủ đầu tư đang đưa ra nhiều chính sách kích cầu. Trong ảnh: Dự án Vinhome Grand Park
Thị trường bất động sản ấm lên, các chủ đầu tư đang đưa ra nhiều chính sách kích cầu. Trong ảnh: Dự án Vinhome Grand Park

Bớt tâm lý dè chừng

Ngay từ đầu năm 2024, thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu tích cực cả về mức độ quan tâm lẫn nguồn cung mới. Dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy, tâm lý của bên mua cũng như bên bán không còn quá dè chừng như trong năm 2023. Chỉ số tâm lý thị trường đầu năm nay tăng 3 điểm so với cuối năm ngoái.

Trong bối cảnh bất động sản “ấm” dần lên, các nhà môi giới, sàn giao dịch và chủ đầu tư đã khởi động sớm chiến dịch kinh doanh để không bỏ lỡ cơ hội tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng, thông qua hàng loạt điều chỉnh về giá cũng như chính sách bán hàng.

Mới đây, Vinhomes tung ra gói lãi suất cố định cho người mua nhà lên đến 15 năm. Theo đó, trong 2 năm đầu kể từ khi ngân hàng giải ngân, lãi suất mà khách hàng trả tối đa 6 - 7%/năm. Kể từ năm thứ ba trở đi cho đến hết thời gian trả góp, khách hàng chỉ phải trả lãi suất tối đa 8 - 9,5%/năm.

Trường hợp lãi suất cho vay của ngân hàng thấp hơn hoặc bằng lãi suất đảm bảo, khách hàng chỉ phải chi trả theo lãi suất thực tế. Ngược lại, nếu lãi suất của ngân hàng cao hơn lãi suất vay đảm bảo, khách hàng trả theo trần lãi suất đã cam kết, phần chênh lệch sẽ được chủ đầu tư chi trả cho phía ngân hàng. Với gói hỗ trợ này, sau khi đóng 30% giá trị căn hộ, người mua sẽ được nhận nhà.

Nhiều chuyên gia nhìn nhận, với gói tài trợ lãi suất lên đến 15 năm được áp dụng, khách hàng sẽ bớt đi nỗi ám ảnh khi có những thời điểm lãi suất thả nổi cao chót vót. Trong mọi trường hợp, họ đều được chủ đầu tư và ngân hàng hỗ trợ để trả với lãi suất hợp lý.

Những chủ đầu tư có sẵn nguồn hàng cũng điều chỉnh chính sách thanh toán, đưa ra mức ưu đãi mạnh hơn nhằm tranh thủ kéo sức mua đầu năm. Chẳng hạn, Tập đoàn Nam Long triển khai hoạt động bán hàng cho giai đoạn tiếp theo của Dự án Flora Panorama thuộc Khu đô thị Mizuki Park Bình Chánh và Akari City tại Bình Tân với nhiều chính sách được điều chỉnh.

Những chính sách vĩ mô, cũng như việc điều chỉnh lãi suất, tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn đang tạo nên động lực quan trọng cho thị trường bất động sản.

Theo đó, Flora Panorama có giá bán từ 46 triệu đồng/m2, thanh toán 30% giá trị căn hộ, phần còn lại chia nhỏ thành nhiều đợt đến khi nhận nhà vào tháng 12/2024. Ngân hàng cho vay đến 70%, ân hạn nợ gốc 2 năm, lãi suất cố định 2%/năm trong 24 tháng, tương đương 4 triệu đồng/tháng, thay cho mức 6% áp dụng từ đợt mở bán trước. Chủ đầu tư còn tặng vàng, tặng gói nội thất trị giá 500 triệu đồng, kèm hàng loạt ưu đãi khác.

Dự án Akari City cũng vừa điều chỉnh chính sách bán hàng. Mức thanh toán ban đầu được điều chỉnh từ 300 triệu đồng, lãi suất cố định 5%/năm, xuống còn 150 triệu đồng, lãi vay cố định chỉ còn 1%, tương đương 2 triệu đồng/tháng. Trường hợp không vay, thanh toán nhanh được chiết khấu 7 - 10%.

Theo ghi nhận, hầu hết chủ đầu tư có kế hoạch bán hàng trong nửa đầu năm nay đều lên chính sách thanh toán mới. Cùng với đó, hàng loạt ngân hàng cũng áp dụng nhiều chính sách ưu đãi nhằm kích cầu vay mua nhà.

Lãi suất vay mua nhà thấp nhất thị trường thuộc về Ngân hàng Bản Việt (BVBank). Ngân hàng này hiện áp dụng lãi suất cho vay mua nhà chỉ còn 5%/năm. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất cộng thêm biên độ 2%.

Các ngân hàng khác dao động khoảng 6 - 10,5%/năm. Trong đó, VPBank áp dụng lãi vay 5,9%/năm cho 6 tháng đầu năm. Hết ưu đãi, lãi suất thả nổi tính bằng lãi suất tham chiếu cộng biên độ 3% mỗi năm. Mức lãi suất 6,25 - 7%/năm được nhiều nhà băng áp dụng như GPBank cho vay ưu đãi lãi 6,25%/năm; Sacombank và VIB áp lãi suất vay ưu đãi 6,5%/năm; HDBank là 6,8%/năm; TPBank là 6,9%/năm...

Thị trường đã qua giai đoạn khó khăn nhất

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đánh giá, thị trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và bước vào chu kỳ phục hồi, tăng trưởng trở lại. Hai tháng đầu năm 2024, bất động sản là lĩnh vực đứng đầu trong thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu bất động sản cùng với cổ phiếu tài chính, ngân hàng đang dẫn dắt thị trường. Với đà phục hồi này, HoREA nhận định, thị trường sẽ bước vào chu kỳ phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững kể từ nửa cuối năm 2024, tạo đà để bật dậy mạnh mẽ hơn kể từ đầu năm 2025.

Những chính sách vĩ mô, cũng như việc điều chỉnh lãi suất, tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn đang tạo nên động lực quan trọng cho thị trường. Căn hộ được đánh giá là phân khúc sẽ hưởng lợi nhiều từ các chính sách này khi nhu cầu còn rất lớn.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, năm 2024, nguồn cung nhà đất sẽ đều đặn và nhiều hơn các năm trước. Dự kiến 6 tháng đầu năm có khoảng 15.000 căn hộ mở bán mới tại TP.HCM và Bình Dương, chưa kể sản phẩm tồn kho. Còn theo Savills, lượng căn hộ mở bán mới tại TP.HCM sẽ tăng gấp 4 lần so với năm ngoái. Đến năm 2026, thị trường sẽ có khoảng 116 dự án mở bán, cung cấp 40.800 căn hộ mới.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho rằng, sẽ có một cuộc đua bán hàng đến từ các chủ đầu tư đang có dự án, đã được phê duyệt triển khai trong năm 2024.

“Nhiều chủ đầu tư quyết tâm đẩy hàng sớm trong năm 2024, vì nếu đợi sang năm 2025, khi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực, việc thu về nguồn tiền sẽ khó khăn và mất thời gian hơn, bởi lúc đó chủ đầu tư chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, sau khi hoàn thành tất cả nghĩa vụ để bán mới được thu tiếp 25%. Thậm chí, các chủ đầu tư đang có sẵn dự án sẽ tranh thủ bán nhanh nửa đầu năm nay, lý do là đến cuối năm, nguồn cung mới đổ vào thị trường sẽ làm tăng tính cạnh tranh với dự án hiện hữu”, ông Tuấn nhận định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản