Có vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam tiếp tục thu hút được dòng đầu tư lớn, chất lượng cao. Tuy vậy, câu chuyện thuế quan của Mỹ có thể ảnh hưởng đến dòng vốn này.
Đề xuất phương án đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi- Kon Tum vốn 44.355 tỷ đồng; Ninh Bình khởi công nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô gần 1.400 tỷ đồng… Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.
Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định 263/QĐ-TTg ngày 20/3/2023 thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến về việc thẩm định chủ trương đầu tư Dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay – Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường tỉnh ĐT.707, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.
Hơn 564 tỷ đồng xây dựng đường vào khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc; thêm 29 tỷ đồng xây dựng từ quốc lộ 37 vào chùa Côn Sơn; 60 tỷ đồng xây dựng đường dẫn cầu Hải Hưng.
Trong khi nguồn thu thiếu bền vững, Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đứng trước bài toán thu hút nguồn vốn. Chuyên gia kinh tế đề xuất một giải pháp là phát hành trái phiếu địa phương.
Đây là đề nghị của ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng trong buổi kiểm tra tiến độ thực hiện việc xây dựng các bến số 5, 6 khu bến cảng Lạch Huyện.
Tỉnh Quảng Nam đề nghị xem xét việc tranh thủ nguồn vốn IDA ưu đãi của WB để thực hiện dự án “Phát triển tích hợp thích ứng tỉnh Quảng Nam”, với tổng mức đầu tư là 118,70 triệu USD.
Đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ thu hút 7 tỷ USD vốn FDI, Đà Nẵng đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để chặn đà suy giảm, lấy lại sức hút với dòng vốn này.
Quy hoạch Điện VIII được phê duyệt, những bất cập trong cơ chế giá phát điện được tháo gỡ… sẽ tạo “nguồn năng lượng mới” để thúc đẩy đầu tư các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam.
Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 sau điều chỉnh cho 3 dự án hạ tầng phục vụ KCN Vĩnh Thạnh là 1.063,157 tỷ đồng, tăng thêm 703,157 tỷ đồng so với trước điều chỉnh.
Các nỗ lực kích hoạt động lực tăng trưởng của nền kinh tế đều đang trên đường ray, tuy nhiên, lời giải không thể chỉ phục vụ yêu cầu phục hồi sau đại dịch.