Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đại gia xe máy bắt tay, người dùng có bị chèn ép?
Thanh Hương - 14/02/2014 13:28
 
Năm doanh nghiệp lớn của ngành xe máy Việt Nam đồng thời là các công ty có vốn đầu tư nước ngoài gồm Honda Việt Nam, Yamaha Việt Nam, Suzuki Việt Nam, SYM và Piaggio Việt Nam đã được phép thành lập Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam. >>> Ưu tiên hút vốn đầu tư cho dòng xe du lịch >>> Ô tô nội địa hóa để tạo lợi thế về giá >>> 4 lý do kéo giá ôtô xuống trong năm 2014 >>> Suzuki Raider vừa lên kệ đã loạn giá

Đại gia xe máy bắt tay, người dùng có bị chèn ép?
Sản xuất xe máy tại Công ty Honda Việt Nam

Được biết, trước khi tiến hành ra mắt với báo giới trong ít ngày tới, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam đã có phiên họp đầu tiên và ra mắt với các cơ quan hữu trách hồi cuối năm 2013.

Năm 2012, 5 đại gia lớn này sản xuất được 3,11 triệu xe máy và năm 2013 sản xuất được 2,79 triệu xe máy. Sản lượng này chiếm tỷ trọng chi phối tới trên 90% thị phần xe máy tại Việt Nam.

Việc thành lập Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam được xem là một động thái muộn màng khi doanh nghiệp xe máy nước ngoài đầu tiên có mặt tại Việt Nam là Honda Việt Nam cũng đã cách đây 18 năm, còn doanh nghiệp xe máy nước ngoài chậm chân nhất là Piaggio cũng đã vào Việt Nam cách đây 5 năm.

Đáng nói là sự ra đời của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam diễn ra trong thời điểm thị trường tiêu thụ xe máy có sự giảm sút mạnh.

Bán hàng tốt như Honda Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc với mức giảm sản lượng trong 2 năm gần đây là khoảng 5%/năm. Mặt khác, việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân ở một số đô thị lớn tại Việt Nam, đồng thời cũng là những thị trường lớn với xe máy mà nhiều cơ quan hữu trách đặt ra đang ngày càng trở nên mạnh mẽ.

Ô tô nội địa hóa để tạo lợi thế về giá
Không ít thương hiệu xe hơi đang được các nhà sản xuất tích cực triển khai nội địa hóa để tạo thêm lợi thế cạnh tranh về giá, đồng thời...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư