Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
Đang xem xét xử lý các nghệ sĩ phát tán tin sai lệch về dịch bệnh do virus Corona
Thanh Huyền - 05/02/2020 22:46
 
Thời gian qua, lợi dụng tình hình dịch bệnh, nhiều cá nhân đã lợi dụng không gian mạng tung tin giả, thông tin sai sự thật về bệnh dịch, trong đó có những nghệ sĩ nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân, Cát Phượng...

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc nhiều người dân khi đăng tin sai lệch thì cơ quan chức năng xử lý rất nhanh chóng, nhưng các  nghệ sĩ như Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân hay Cát Phượng... đưa tin giả về dịch viêm phổi do virus Corona nhưng lại bị xử lý rất chậm, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay (5/2), đại diện Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã cung cấp thêm nhiều thông tin về vấn đề xử lý tin giả về dịch bệnh do virus Corona hiện nay.

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, thời gian qua, lợi dụng tình hình dịch bệnh, nhiều đối tượng đã lợi dụng không gian mạng tung tin giả, thông tin sai sự thật về bệnh dịch.

Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương vào cuộc đấu tranh, xử lý theo quy định. Hiện nay, chúng tôi đã triệu tập hơn 170 đối tượng, xử lý, yêu cầu cam kết gỡ bỏ, căn cứ theo Khoản 3, Nghị định của Chính phủ quy định về xử phạt trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông và quy định trong việc loan tin đồn sai qua mạng. Bộ cũng đang tiếp tục làm rõ với hơn 40 trường hợp không hợp tác.

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT), việc xử lý các đối tượng tung tin sai lệch là rất quyết liệt.

Cụ thể, tại TP. Hà Nội, Công an huyện Thạch Thất đã triệu tập một cá nhân để xử phạt. Tại TP. HCM, đang tiến hành xử lý 17 trường hợp tung tin sai sự thật về viêm đường hô hấp cấp.

“Theo thông tin tôi nắm được, Sở TT&TT TP. HCM quyết tâm xử lý trường hợp các nghệ sĩ thông tin sai, làm rõ trách nhiệm tung tin và phát tán tin giả", ông Lâm nói.

Cục trưởng Nguyễn Thanh Lâm
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT)

Thanh Hoá cũng xử lý 3 đối tượng, Đà Nẵng xử lý 2 đối tượng. Quảng Ninh xử lý một trường hợp với mức phạt 7,5 triệu đồng. Cần Thơ xử lý 1 đối tượng. Thái Nguyên đang xử lý 2 đối tượng.

“Những biện pháp của cơ quan chức năng không phải chỉ là tìm đối tượng tung thông tin giả xong xử lý, mà đối với các cá nhân tung thông tin giả ở nước ngoài và những trang tin tung thông tin giả phải gỡ những thông tin như vậy”, ông Lâm khẳng định.

Ông Lâm cũng cho biết, các mạng xã hội như Facebook hiện nay đã đăng tải những thông tin chính thống, như thông tin từ Bộ Y tế Việt Nam và hỗ trợ gỡ tất cả những thông tin giả mạo về dịch cúm. Google cũng đã xác nhận sẽ đẩy những thông tin chính thống về dịch cúm tại Việt Nam.

Theo Zing News, hôm 26/1, trên trang Fanpage Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ thông tin không đúng về hai bệnh nhân người Trung Quốc điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Cụ thể, trên fanpage của nam ca sĩ cho rằng "hai người Trung Quốc bị nhiễm virus corona đã chết tại Chợ Rẫy".

Thông tin này sau đó đã được xóa bỏ, chỉ còn giữ lại các chia sẻ mang tính cảnh báo về nguy cơ gây bệnh.

Cùng ngày, trên trang cá nhân, Cát Phượng chia sẻ: "Dịch bệnh đã đến Q.1, rồi sẽ lan tràn đến Q.3, Q.5, Q.7...". Tiếp đó, cô kêu gọi khán giả mua và dùng khẩu trang lọc khí thông minh AirPlus "cho an toàn".

Sáng 31/1, Ngô Thanh Vân cũng cập nhật trạng thái trên fanpage về tình trạng hãng hàng không vẫn có chuyến bay từ Vũ Hán (Trung Quốc) về Việt Nam giữa đại dịch virus corona.

Ngô Thanh Vân đã gỡ bài đăng sau hàng loạt chỉ trích của khán giả. Chiều 31/1, cô gửi lời xin lỗi trên Fanpage.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư