Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đề xuất chuyển giao không bồi hoàn hạng mục đảm bảo bay cảng hàng không Vân Đồn
Anh Minh - 05/10/2017 14:28
 
Toàn bộ tài sản các hạng mục công trình đảm bảo hoạt động bay Cảng hàng không Quảng Ninh sẽ được Nhà đầu tư chuyển giao sớm cho các đơn vị chức năng thực hiện dịch vụ công ích do Nhà nước quản lý.
Thi công hạng mục sân đỗ Cảng hàng không Quảng Ninh - Ảnh: Báo Quảng Ninh
Thi công hạng mục sân đỗ Cảng hàng không Quảng Ninh - Ảnh: Báo Quảng Ninh

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa đề nghị Bộ GTVT chấp thuận phương án chuyển giao các hạng mục công trình đảm bảo hoạt động bay Dự án cảng hàng không quốc tế Quảng Ninh theo hình thức BOT.

Theo đề xuất của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, sau khi hoàn thành việc xây dựng, Nhà đầu tư (Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời), doanh nghiệp dự án (Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Vân Đồn) sẽ chuyển giao không bồi hoàn toàn bộ quyền sở hữu, quản lý, khai thác, vận hành các hạng mục công trình đảm bảo hoạt động bay cho UBND tỉnh Quảng Ninh.

Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ chuyển giao toàn bộ tài sản các hạng mục công trình đảm bảo hoạt động bay cho Bộ GTVT. Bộ GTVT thực hiện việc giao tài sản cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) thực hiện sở hữu, quản lý, khai thác các công trình, hạng mục đảm bảo hoạt động bay tại Cảng hàng không Quảng Ninh.

Toàn bộ kinh phí đầu tư của nhà đầu tư cho các hạng mục đảm bảo hoạt động bay sẽ được tính trong phương án tài chính của Dự án để xác định thời gian khai thác, hoàn vốn.

“Các chi phí duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp hạng mục đảm bảo bay… sẽ do VATM thực hiện sau khi tiếp nhận toàn bộ tài sản và phải đảm bảo cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay cho Cảng hàng không Quảng Ninh”, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết.

Được biết, BOT là hợp đồng được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng công trình kết cấu hạ tầng; sau khi hoàn thành công trình, nhà đầu tư được quyền kinh doanh công trình trong một thời hạn nhất định; hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình đó cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tuy nhiên, đối với Dự án cảng hàng không Quảng Ninh, theo Hợp đồng đã ký thì riêng các hạng mục công trình đảm bảo hoạt động bay sau khi đầu tư hoàn thành Doanh nghiệp BOT chuyển giao cho VATM – Doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc Bộ GTVT; VATM sau đó có trách nhiệm quản lý, khai thác, bảo trì công trình bằng nguồn vốn của Doanh nghiệp Nhà nước, không sử dụng nguồn vốn của Doanh nghiệp BOT.

Việc chuyển giao như vậy là phù hợp bởi theo quy định tại Điều 95 của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam thì Dịch vụ đảm bảo hoạt động bay là dịch vụ công ích và do Nhà nước tổ chức, quản lý.

Theo Quyết định số 3376/QĐ – UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh, Dự án cảng hàng không Quảng Ninh có tổng vốn đầu tư 7.258 tỷ đồng. Các hạng mục công trình phụ trợ dẫn đường, phục vụ đảm bảo bay tại Dự án gồm 1 đài kiểm soát không lưu cao 42 m; hệ thống quan trắc khí tượng và Đài DVOR/DME…

Cảng hàng không Quảng Ninh là điểm nhấn quan trọng trong kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh, động lực để phát triển Vân Đồn trở thành Khu hành chính - kinh tế đặc biệt. Hiện chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Sun Group đã khẩn trương điều chỉnh quy hoạch, hoàn thiện mọi thủ tục theo quy định, đẩy nhanh tiến độ thi công với mục tiêu đến tháng 12/2017 sẽ bay hiệu chỉnh, sẵn sàng đưa vào khai thác Cảng trong quý I/2018.

[Infographic] Quy hoạch Vân Đồn thành đặc khu hành chính - kinh tế
Với lợi thế vượt trội, đặc biệt lại nằm ven biển, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được quy hoạch là một trong ba đặc khu kinh tế ở Việt Nam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư