-
Hà Nội thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ để bước sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu -
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng sẽ là nòng cốt thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân -
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển -
Điện lực Bắc Ninh tăng tốc về đích kế hoạch đầu tư 2025 -
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ
Trước thông tin cựu Phó chủ tịch General Motors (GM) James B. DeLuca chính thức đầu quân về VinFast, bà Vũ Kim Hạnh chia sẻ rằng: những gì tôi đã thấy và đã biết về doanh nhân Phạm Nhật Vượng khi anh nói sẽ làm ô tô VinFast, tôi tin là anh sẽ làm thật với một cuộc chơi tận lực và nghiêm túc. Tôi cảm nhận được khát khao của anh, nhất thiết phải làm được một sản phẩm, thương hiệu Việt Nam nổi tiếng trên thế giới.
Không lẽ làm rượu bia? Hay làm bất động sản? Làm du lịch? Có thể làm những sản phẩm ấy nhưng sẽ mất thời gian rất dài và cũng bấp bênh nếu muốn thế giới biết đến một sản phẩm có đẳng cấp và chất lượng của Việt Nam.
Nhiều người nói không làm, hay nói quá nhiều mà làm chẳng bao nhiêu nên người Việt bây giờ nghe cái gì cũng… không tin. Tôi cho rằng anh Vượng hiểu rõ hơn ai hết mọi khó khăn vì anh ấy phải trút túi để làm công việc này chứ không khát khao và ước vọng bằng tiền nhà nước hay tiền người khác.
Tôi có tìm hiểu các giải pháp về vốn, nhân lực, kỹ thuật, về lựa chọn chuỗi cung ứng, thị trường, đối tác… của VinFast. Tất nhiên tôi không am hiểu kỹ thuật ngành này nhưng tôi hiểu tâm trạng, khát vọng và bản lĩnh thực thi của doanh nhân Việt.
Tôi cũng đồng tình cách anh Vượng nghĩ là sẽ liên kết, phân vai với công ty Trường Hải, một người bạn đồng hành lớn trên thị trường ô tô Việt Nam.
Tôi có nghe qua kế hoạch mời doanh nhân và chuyên gia quốc tế uy tín về làm việc, không chỉ ông nguyên Phó chủ tịch GM. Báo chí mấy hôm nay hào hứng xem ông ấy là nhân vật này “bảo chứng” cho cam kết “làm thiệt” của VinFast, nhưng với tôi thì tôi thấy bình thường. Tôi cho rằng sẽ còn những nhân sự uy tín khác tiếp tục xuất hiện và đây không phải là điều gì quá bất thường so với sự tầm cỡ của dự án này.
![]() |
| Ông James B.DeLuca. Ảnh: GM |
Vấn đề khó là định kiến của người Việt về hàng Việt và thị hiếu khá bất định của người Việt. Đó là việc phải xây dựng lâu dài và thật tập trung, kiên trì với cả một nghệ thuật, chỉ chút lơi lỏng là sẽ đi theo chiều tiêu cực ngay.
Nhiều doanh nghiệp than, hàng tôi tốt, giá hợp lý vẫn không được người tiêu dùng Việt ưa thích. Có thói sinh ngoại, có hiệu ứng truyền thông (nhiều cơ quan truyền thông Việt đang vô tình và cả cố ý cổ vũ cho hàng ngoại), hay cũng có thể có nhiều sản phẩm Việt tốt về tiêu chuẩn vật lý nhưng còn yếu về tiêu chuẩn cảm nhận tổng hợp bao gồm bản lĩnh tiếp thị, xây dựng thương hiệu, phân phối?
Tôi mong với doanh nghiệp muốn làm thật, hết lòng muốn tạo ra một sản phẩm thương hiệu Việt với thế giới thì nhà nước sẽ quan tâm tạo điều kiện phù hợp. Tôi cũng đang mong muốn một điều hơi “bất công” với nhà sáng lập VinFast. VinFast hãy cho ra đời những chiếc ôtô đẹp, hiện đại, chất lượng tốt mà vẫn có ưu tiên về giá (tương đối mềm) cho người tiêu dùng Việt để họ có thể an tâm, hãnh diện mua và hài lòng.
Mong muốn đó thật chẳng “thị trường” phải không? Vậy mà tôi linh cảm rằng đó có thể cũng là điều mà người sáng lập VinFast có thể chia sẻ…
“Về nhân sự, trong giai đoạn đầu, Vingroup mời các chuyên gia hàng đầu thế giới và các Việt kiều với tiêu chí: có kinh nghiệm trong ngành ôtô, khả năng lãnh đạo, mong muốn cùng nhau xây dựng một thương hiệu mới và khả năng truyền cảm hứng của mình cho nhân viên.
Chúng tôi đòi hỏi đội ngũ nhân sự của VinFast cần có tác phong chuyên nghiệp, hết lòng với chất lượng sản phẩm của mình...”, ông Quang nhấn mạnh.
-
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ -
BIM Energy hợp tác với Evolution Data Centres về cung cấp điện sạch cho trung tâm dữ liệu tại TP.HCM -
AWS công bố loạt sáng tạo AI quan trọng tại re:Invent 2025 -
Nafoods Group tiếp tục giành cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 -
Autoliv Việt Nam khánh thành nhà máy 154 triệu USD tại khu công nghiệp Amata Hạ Long -
Khó cân đối chi phí kinh doanh ngắn hạn và đầu tư dài hạn cho văn hóa doanh nghiệp
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu -
SCIC muốn trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ


