-
Sức bật cho kinh tế năm 2026 -
TP.HCM trình chủ trương đầu tư Khu thể thao Rạch Chiếc -
Quy chế tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô -
TP.HCM muốn chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt xây cầu Cần Giờ, Phú Mỹ 2 -
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực phía Đông -
TP.HCM đầu tư 8.782 tỷ đồng làm đường nối từ cảng Cát Lái đến cao tốc Long Thành
Trước đó, năm 2016, Hiệp hội nhà thầu Việt Nam (VACC) và Hiệp hội các nhà thầu Nhật Bản tại hải ngoại (OCAJI) - thuộc Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JBAV) đã ký bên bản ghi nhớ hợp tác, hứa hẹn những cơ hội lớn hơn
Chương trình kết nối lần này là nhằm hiện thực hoá mục tiêu tìm đối tác cũng phát triển, thực hiện dự án, mở ra cơ hội hợp tác cho nhà thầu Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn.
“Đây là sự khác biệt rõ nhất trong hoạt động của VACC nhiệm kỳ 2016-2020. Với sự tham gia của nhiều thương hiệu lớn trong ngành xây dựng Việt Nam như Vinaconex; Cotecons; Hòa Bình, Delta; Lilama... cho thấy các DN xây dựng Việt Nam đã phát triển, đủ sức thực hiện các dự án lớn, không còn yếu ớt như 10 năm trước. Thay vì chỉ ở vị trí thầu phụ, chúng tôi sẽ kết nối các DN này với các DN Nhật Bản để thực hiện dự án tại Việt Nam cũng như thực hiện các dự án tại các nước trong khu vực ASEAN như Campuchia, Malaysia...", ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch VACC cho biết.
![]() |
| Có 17 doanh nghiệp Nhật Bản và hơn 20 doanh nghiệp lớn trong ngành xây dựng Việt Nam tham gia buổi kết nối hợp tác đầu tư |
Theo ông Hiệp, sau 30 năm mở cửa và có những hợp tác ban đầu, đến nay, doanh nghiệp xây dựng Việt Nam đã không ngừng phát triển, lớn mạnh. Từ chỗ chỉ là các nhà thầu phụ cho Nhật Bản thì nay các doanh nghiệp Việt Nam đã làm Tổng thầu, thực hiện được những công trình lớn như toà nhà Landmark 81 (đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, TP. HCM), cao nhất Việt Nam và cao thứ 10 thế giới, hàng loạt doanh nghiệp xây dựng trưởng thành nhanh chóng, có những doanh nghiệp Việt Nam đã đạt doanh thu tới 2 tỷ USD/năm.
Không chỉ lớn mạnh về lực lượng, về trang thiết bị mà doanh nghiệp ngành xây dựng của Việt Nam cũng có những thay đổi về cơ chế sở hữu. Trước đây, các doanh nghiệp xây dựng mạnh đều là các doanh nghiệp có nguồn vốn của Nhà nước, do Nhà nước chi phối thì hiện nay, các doanh nghiệp mạnh nhất trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam lại thuộc sở hữu tư nhân. Đây là một trong những cơ chế thuận lợi cho việc hợp tác giữa doanh nghiệp xây dựng của 2 bên Nhật Bản – Việt Nam.
![]() |
| Các cuộc kết nối được thực hiện song song giữa doanh nghiệp hai bên |
Sáng kiến của MLIT và phối hợp của VACC được kỳ vọng sẽ giúp kết nối kinh doanh thành công giữa doanh nghiệp Việt NAm và Nhật Bản. Trong đợt kết nối lần này, có 17 doanh nghiệp Nhật Bản tham gia. Tại buổi kết nối, các doanh nghiệp cùng nhau chia sẻ công nghệ, kỹ thuật, bí quyết trong lĩnh vực xây dựng của mình và tìm hiểu, đàm phán, hợp tác thực hiện những dự án tại Việt Nam.
Ông Yoshimura, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, MLIT cho biết, 17 doanh nghiệp Nhật Bản tham gia kết nối lần này đang sở hữu những công nghệ, kỹ thuật ưu việt trong lĩnh vực xây dựng tại Nhật Bản. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xây dựng tại Nhật Bản thì đây là những doanh nghiệp đi tiên phong và cũng có nhiều thành quả tốt trong xây dựng tại Nhật Bản.
-
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực phía Đông -
TP.HCM đầu tư 8.782 tỷ đồng làm đường nối từ cảng Cát Lái đến cao tốc Long Thành -
Quảng Trị thu hút hơn 52.000 tỷ đồng vào các khu kinh tế, khu công nghiệp năm 2025 -
Gia hạn tiến độ tuyến nối 2 cao tốc trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến tháng 6/2026
-
Chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử -
TP.HCM xây cơ chế thành lập, mở rộng Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ -
TP.HCM dự kiến khởi công các gói thầu đầu tiên đường Vành đai 4 vào tháng 3/2026 -
Chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt Bắc - Nam -
Hải Phòng tạo đột phá bằng chiến lược nâng cấp hạ tầng, mở rộng không gian phát triển -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công -
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt



